Hiệp định EVFTA 01/06/2016 08:24 AM

Ra mắt Sổ tay về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU

01/06/2016 08:24 AM

Sáng 31/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam và Dự án Hỗ trợ thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) tổ chức Hội thảo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam -EU: Cơ hội cho doanh nghiệp. Trong dịp này, Sổ tay về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) cũng chính thức được ra mắt.

hiệp định evfta

Bộ Công thương phối hợp với Dự án EU-MUTRAP công bố cuốn Sổ tay về Hiệp định EVFTA

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ về Kinh tế và Thương mại Quốc tế, Trưởng đoàn đàm phán hiệp định EVFTA của Việt Nam cùng ông Mauro Petriccione, Phó Tổng Vụ trưởng Tổng vụ Thương mại của Ủy ban châu Âu, đồng thời là Trưởng đoàn đàm pháp hiệp định EVFTA của EU đồng chủ trì hội thảo.

Các khách mời, diễn giả đến từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) và Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) đã trình bày nhiều tham luận quan trọng và có những thảo luận sôi nổi.

Theo đó, trong hơn một thập kỷ qua, quan hệ thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và EU đã có những bước phát triển vượt bậc. Giá trị thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU tăng gần 7 lần từ khoảng 6,3 tỷ USD năm 2003 lên 41,2 tỷ USD năm 2015. EU trở thành một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt gần 31 tỷ USD và nhập khẩu từ EU vào Việt Nam đạt hơn 10 tỷ USD. Đặc điểm quan trọng trong cơ cấu xuất nhập khẩu của hai bên là tính bổ trợ nhiều hơn là cạnh tranh, đối đầu trực tiếp. Về đầu tư, EU cũng là nhà đầu tư lớn tại Việt Nam với 1.809 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 23,16 tỷ USD, chiếm 8,7% số dự án và chiếm 8% tổng vốn đầu tư đăng ký vào Việt Nam.

Việc Việt Nam và EU kết thúc đàm phán hiệp định EVFTA vào tháng 12 năm ngoái là một bước tiến quan trọng trong lộ trình tăng cường quan hệ song phương toàn diện và sâu sắc, đặc biệt là quan hệ thương mại, đầu tư. Với mức độ cam kết đạt được, EVFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao, đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU. Đồng thời, Hiệp định được kỳ vọng sẽ tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ thương mại và đầu tư giữa hai bên. Với tính bổ sung mạnh mẽ trong cơ cấu xuất nhập khẩu, Việt Nam và EU cũng mong muốn EVFTA sẽ mang lại tác động tích cực cho cả hai bên, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm, giúp tiếp tục ổn định an sinh xã hội v.v…tại mỗi bên.

Sau Singapore, Việt Nam là quốc gia thứ hai trong ASEAN đạt được một FTA có tính tham vọng và toàn diện với EU. EVFTA sẽ mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu. Do đó, điều quan trọng là các doanh nghiệp có được nhận thức tốt về những thỏa thuận mà hai bên đã đạt được, nhằm thu được những lợi ích cao nhất hiệp định.

Để hiện thực hóa lợi ích của Hiệp định EVFTA, Việt Nam và EU đã thống nhất sẽ nỗ lực hoàn tất quá trình phê chuẩn để Hiệp định có hiệu lực vào năm 2018.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh và  Phó Tổng vụ trưởng Tổng vụ thương mại của Ủy ban châu Âu Mauro Petriccione đã giới thiệu về Hiệp định EVFTA từ góc nhìn của hai phía Việt Nam và EU.

Đặc biệt trong dịp này, Bộ Công thương cũng phối hợp với Dự án EU-MUTRAP đã ra mắt cuốn Sổ tay về Hiệp định EVFTA, giới thiệu những nội dung chi tiết của Hiệp định tới các doanh nghiệp, để doanh nghiệp Việt Nam sớm chủ động chuẩn bị nhằm khai thác hiệu quả nhất các cơ hội kinh doanh, đầu tư ngay khi Hiệp định có hiệu lực.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, trong thời gian tới, cuốn Sổ tay sẽ được xuất bản với số lượng lớn để gửi tới bạn đọc. Đây là nỗ lực của Bộ Công Thương nhằm giới thiệu các nội dung chi tiết của Hiệp định EVFTA với hình thức dễ hiểu, thông tin cô đọng để các doanh nghiệp Việt Nam sớm chủ động chuẩn bị khai thác hiệu quả nhất các cơ hội kinh doanh, đầu tư ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Bên cạnh đó, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cũng giới thiệu một cuốn sách hướng dẫn bằng tiếng Anh nhằm cung cấp thông tin tương tự với doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp châu Âu.

Nguyễn Hường

Theo Báo Công thương điện tử

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,212

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn