Hiệp định EVFTA 08/12/2015 16:54 PM

Nội dung cơ bản của Hiệp định EVFTA

08/12/2015 16:54 PM

Ngày 02/12/2015, chính thức kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Hai bên đều mong muốn hoàn tất quá trình phê chuẩn trong thời gian sớm nhất để Hiệp định có thể có hiệu lực ngay từ đầu năm 2018.

Sau đây, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin giới thiệu một số nội dung cơ bản của Hiệp định EVFTA:

1. Những lĩnh vực trong Hiệp định

- Các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật.

- Hải quan và thuận lợi hóa thương mại.

- Dịch vụ và đầu tư.

- Mua sắm công.

- Quyền sở hữu trí tuệ.

- Doanh nghiệp nhà nước.

- Thương mại và phát triển bền vững.

- Hợp tác và xây dựng năng lực.

hiệp định thương mại tự do việt nam - eu

2. Xuất – nhập khẩu

- Xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với hơn 99% số dòng thuế. Đối với rất ít số dòng thuế còn lại, hai bên sẽ dành cho nhau hạn ngạch thuế quan hoặc cắt giảm thuế quan một phần.

- Đối với dệt may, giày dép và thủy sản (trừ cá ngừ đóng hộp và cá viên) của Việt Nam, EU sẽ xóa bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu cho các sản phẩm của Việt Nam trong vòng 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực. Với cá ngừ đóng hộp, EU đồng ý dành cho Việt Nam một lượng hạn ngạch thuế quan thỏa đáng.

- Với mặt hàng gạo, EU dành cho Việt Nam một lượng hạn ngạch đáng kể đối với gạo xay xát, gạo chưa xay xát và gạo thơm. Gạo nhập khẩu theo hạn ngạch này được miễn thuế hoàn toàn. Riêng gạo tấm, thuế nhập khẩu sẽ được xóa bỏ theo lộ trình. Đối với sản phẩm từ gạo, EU sẽ đưa thuế nhập khẩu về 0% trong vòng 7 năm.

- Toàn bộ các sản phẩm rau củ quả, rau củ quả chế biến, nước hoa quả khác, túi xách, vali, sản phẩm nhựa, sản phẩm gốm sứ thủy tinh… về cơ bản sẽ được xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực.

- Đối với xuất khẩu của EU, cam kết của Việt Nam đối với các mặt hàng chính như ô tô, xe máy sẽ đưa thuế nhập khẩu về 0% sau từ 9 tới 10 năm, riêng xe máy có dung tích xy-lanh trên 150 cm3  có lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu là 7 năm. Rượu vang, rượu mạnh, bia, thịt lợn và thịt gà: Việt Nam đồng ý xóa bỏ thuế nhập khẩu trong thời gian tối đa là 10 năm.

EVFTA được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy luồng vốn đầu tư với các dự án chất lượng cao của EU và cả các đối tác khác vào Việt Nam, Việt Nam có cơ hội trở thành địa bàn trung chuyển, kết nối cho hoạt động thương mại và đầu tư của EU trong khu vực. Điều này sẽ thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng tích cực của Việt Nam.

Bên cạnh đó, các cam kết liên quan đến mua sắm của Chính phủ, bảo hộ sở hữu trí tuệ... cũng sẽ mở ra cơ hội cho cả hai bên tiếp cận thị trường của nhau, đảm bảo lợi ích tổng thể, cân bằng.

Thanh Hữu (Tổng hợp)

Diễn tiến của Hiệp định EVFTA

- Giai đoạn trước tháng 10/2002: Hai bên thực hiện các hoạt động kỹ thuật (nghiên cứu khả thi…) chuẩn bị cho đàm phán.

- Tháng 06/2012: Hai bên tuyên bố khởi động đàm phán.

- Từ tháng 10/2012 – 08/2015: Hai bên đã tiến hành 14 phiên đàm phán chính thức và nhiều phiên đàm phán giữa kỳ.

- Ngày 04/08/2015: Hai bên tuyên bố kết thúc cơ bản đàm phán EVFTA.

- Ngày 02/12/2015: Chính thức kết thúc đàm phán.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 14,135

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn