Hiệp định TPP 08/10/2015 11:42 AM

Người lao động được bảo vệ nhiều hơn nhờ Hiệp định TPP

08/10/2015 11:42 AM

Hai mươi năm trước, ý kiến cho rằng các tiêu chuẩn lao động phải là một phần của hiệp định thương mại đã không được quan tâm nhiều. Obama – khi đó là thượng nghị sĩ - cho biết ông sẽ đàm phán lại NAFTA, đưa các tiêu chuẩn về lao động và môi trường trở thành cốt lõi của các hiệp định thương mại, và buộc thực thi những tiêu chuẩn đó như tất cả các cam kết thương mại khác. Hôm nay, Tổng thống Obama đã giữ đúng lời hứa của mình qua TPP.

TPP bảo vệ người lao động như thế nào?

TPP giúp cải thiện điều kiện làm việc tại các nước TPP nhờ vào việc đặt ra các nghĩa vụ phải tuân thủ bao gồm:

- Bảo vệ quyền thành lập công đoàn và thương lượng tập thể.

- Xóa bỏ lao động trẻ em và lao động cưỡng bức.

- Chống phân biệt đối xử về việc làm.

- Ban hành quy định pháp luật về điều kiện làm việc chấp nhận được về lương tối thiểu, thời gian làm việc, an toàn lao động, và sức khỏe lao động.

- Ngăn chặn sự suy giảm các biện pháp an toàn lao động trong khác khu chế xuất.

- Đấu tranh chống việc mua bán hàng hóa có xuất xứ từ lao động cưỡng bức tại các nước trong và ngoài TPP.

- Thiết lập một quy trình minh bạch và nhanh chóng cho phép công đoàn, những người ủng hộ, và nhà đầu tư đưa ra ý kiến về việc tuân thủ những cam kết về lao động của các nước TPP.

- TPP còn có những cam kết toàn diện của Việt Nam, Malaysia, và Brunei về việc đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn lao động cao của TPP.

- Mexico cũng đang tiến hành những cải cách lao động đồng bộ, bao gồm bảo vệ tốt hơn quyền thương lượng tập thể và cải cách hệ thống quản lý tư pháp về lao động của mình.

***

TPP là Hiệp định có những quy định về lao động khắt khe nhất trong lịch sử.

TPP đã tái đàm phán NAFTA, đưa những quyền lao động cơ bản trở thành cốt lõi của Hiệp định và buộc thực thi những quyền đó thông qua giải quyết tranh chấp như những nghĩa vụ khác, trong đó có lựa chọn về xử phạt thương mại.

Những quyền này bao gồm quyền tự do liên kết, quyền thương lượng tập thể, cấm và loại bỏ lao động trẻ em và lao động cưỡng bức một cách hiệu quả, và chống phân biệt đối xử về việc làm. Và đây cũng là lần đầu tiên trong một hiệp định thương mại, TPP yêu cầu các nước phải thông qua các luật về tiền lương tối thiểu, giờ làm việc, an toàn lao động, và sức khỏe lao động.

Đối với Việt Nam, Malaysia, và Brunei – những nước lần đầu tham gia vào một hiệp định thương mại với Mỹ, TPP có những cam kết cải cách riêng áp dụng với những nước này để các nước này có thể hoàn thành nghĩa vụ của mình trong TPP, mà những nghĩa vụ này còn tùy thuộc vào việc giải quyết tranh chấp.

Hơn nữa, TPP đòi hỏi mỗi nước thành viên phải thiết lập một quy trình khiếu kiện công khai cho phép công đoàn, những người ủng hộ, và nhà đầu tư đưa ra ý kiến về việc tuân thủ những cam kết về lao động của các nước TPP trong chương về lao động.

Nhờ việc thực thi các cam kết về các quyền lao động cơ bản trong mối quan hệ thương mại giữa các nước TPP, TPP mở rộng cuộc đấu tranh cho điều kiện lao động tử tế ra toàn thế giới, đồng thời tạo ra một sân chơi công bằng hơn cho người lao động Mỹ.

Trong lịch sử, chưa bao giờ việc áp dụng các quyền lao động được mở rộng như lần này, hơn gấp bốn lần số người bên ngoài nước Mỹ đang tuân thủ các quy định về lao động có hiệu lực. Điều này được kỳ vọng sẽ đưa các quy định khắt khe về lao động trong các hiệp định thương mại trở thành tiêu chuẩn toàn cầu mới.

Minh Khoa (dịch)

Theo Văn Phòng Đại Diện Thương Mại Hoa Kỳ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 9,999

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn