Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 48/2004/CT-TTg Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Thủ tướng Chính phủ Người ký: Phan Văn Khải
Ngày ban hành: 24/12/2004 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đã biết Số công báo: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 48/2004/CT-TTg

Hà Nội, ngày 24 tháng 12 năm 2004

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TỔ CHỨC ĐÓN TẾT ẤT DẬU NĂM 2005

Năm 2005 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IX và Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2001 - 2005; là năm toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta vui mừng kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn, chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X. Nhiệm vụ còn lại của năm 2005 hết sức nặng nề, việc phấn đấu thực hiện cho được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế một cách bền vững, giải quyết tốt hơn những vấn đề xã hội bức xúc, nâng cao hơn nữa khả năng cạnh tranh và hiệu quả của nền kinh tế, chủ động hội nhập quốc tế, khắc phục có hiệu quả thiệt hại do dịch bệnh, lũ lụt, hạn hán nặng nề đã xẩy ra trong năm 2004 có ý nghĩa quyết định tới việc hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch 5 năm.

Việc tổ chức đón Tết Ất Dậu năm 2005 thực sự vui tươi, an toàn, lành mạnh và tiết kiệm; giữ gìn truyền thống văn hoá của dân tộc là một yêu cầu cấp thiết nhằm tạo được bước chuyển biến tốt hơn các năm trước về mọi mặt và cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2005. Để chăm lo vui Tết cho nhân dân theo tinh thần đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các BỘ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung làm tốt những việc sau đây:

1. Chỉ đạo các cơ quan đơn vị trong ngành, địa phương thuộc phạm vi quản lý, chuẩn bị tổ chức các hoạt động đón Tết vui tươi, an toàn, lành mạnh, triệt để tiết kiệm, chống xa hoa, lãng phí. Tiếp tục duy trì phong trào trồng cây nhớ Bác. TỔ chức chúc Tết tại cơ quan, đơn vị với tinh thần tiết kiệm; không mang hoa, quà đến nhà riêng các đồng chí lãnh đạo để chúc Tết, dành thời gian nghỉ Tết cho gia đình và thăm hỏi họ hàng, người thân.

2. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức Đảng, tổ chức quần chúng, lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang và toàn thể nhân dân triệt để thực hành tiết kiệm. Nghiêm cấm lợi dụng lễ, tết để tổ chức liên hoan, ăn uống lãng phí; sử dụng tiền, tài sản của Nhà nước, của tập thể hoặc có nguồn gốc từ ngân sách, từ công quỹ, từ các nguồn tài trợ để thưởng, biếu, tặng, cho các tổ chức hoặc cá nhân dưới mọi hình thức không đúng chế độ quy định của Nhà nước. Những đơn vị được trích quỹ thưởng theo chế độ cho đơn vị, cá nhân có công phối hợp, giúp đỡ trong công tác thì phải công khai danh sách thưởng và mức thưởng cho toàn thể cơ quan, đơn vị biết. Trước, trong và sau Tết Nguyên đán không được sử dụng xe công để phục vụ các hoạt động cá nhân.

3. Các Bộ: Thương mại, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công nghiệp, Tài chính, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Tổng công ty nhà nước có trách nhiệm theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hoá, nhất là lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng trong dịp tết để kịp thời có biện pháp bảo đảm sản xuất, lưu thông hàng hoá thông suốt, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết với giá cả hợp lý; không để xẩy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.

4. Các cấp chính quyền Trung ương và địa phương phải đặc biệt chú ý đến đồng bào sinh sống tại vùng cao, vùng sâu, vùng xa biên giới, hải đảo, vùng bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, lũ lụt; không để xẩy ra tình trạng thiếu đói trong các đối tượng chính sách xã hội; tổ chức thăm hỏi, tặng quà thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, các gia đình thuộc diện chính sách, bà mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ và chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang; vận động các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống tương thân, tương ái giúp đỡ các gia đình nghèo, người già không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ để mọi người, mọi nhà đều được đón Tết vui vẻ.

5. BỘ Giao thông vận tải phối hợp với chính quyền các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải huy động phương tiện vận chuyển hành khách với chất lượng tốt, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân thuận tiện, an toàn với giá cước ổn định trong dịp Tết, không để xẩy ra tình trạng hành khách chờ đợi, ùn tắc tại các nhà ga, bến tàu, bến xe. Đặc biệt chú ý phối hợp với BỘ Công an, Uỷ ban nhân dân các cấp tập trung chỉ đạo bảo đảm an toàn giao thông và áp dụng các giải pháp thiết thực để giảm tai nạn giao thông ở mức thấp nhất. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

6. Bộ Công nghiệp, Tổng công ty Điện lực Việt Nam chỉ đạo ngành điện lực có kế hoạch sản xuất, cung ứng điện, đáp ứng đủ nhu cầu về điện cho sản xuất, dịch vụ, sinh hoạt của nhân dân; bố trí trực ban trong dịp Tết để xử lý kịp thời sự cố bất thường về điện có thể xẩy ra.

7. Các ngành: Tài chính (Hải quan), Công an, Thương mại (Quản lý thị trường), Quân đội (Bộ đội biên phòng) phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban nhân dân các cấp tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng cấm, trước hết là hàng: điện tử, thuốc lá, rượu, bia, đường, bánh, mứt, kẹo, pháo, thuốc nổ, đồ chơi trẻ em gây nguy hiểm, sản phẩm văn hoá đồi trụy. Ngăn chặn và xử lý kịp thời việc vận chuyển và buôn bán gia súc, gia cầm bị bệnh.

8. Bộ Công an phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có các phương án cụ thể, phù hợp để bảo đảm trật tự, an toàn xã hội cho nhân dân vui Tết; phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý hộ khẩu, nhất là ở thành phố, khu đông dân cư; có các biện pháp phòng cháy, nổ, chữa cháy; ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm theo pháp luật tệ đua xe máy, xe ô tô trái phép, đốt pháo, gây rối trật tự công cộng, không để xẩy ra trọng án trong ngày Tết; triệt phá các ổ nhóm tệ nạn xã hội; phối hợp với Bộ Quốc phòng và các cấp chính quyền địa phương quản lý vũ khí, vật liệu nổ, bảo vệ an toàn các địa điểm vui chơi giải trí cho nhân dân; chủ động phòng, chống việc các tổ chức phản động lợi dụng dịp Tết để truyền bá tài 1iệu phản động, kích động đồng bào gây rối nơi công cộng.

9. Bộ Y tế chỉ đạo toàn ngành tổ chức tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và khám, chữa bệnh cho nhân dân; phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban nhân dân các địa phương và các Bộ, cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm. Các bệnh viện phải bảo đảm thường trực 24/24 giờ, giải quyết kịp thời, cấp cứu bệnh nhân trong mọi thời điểm.

10. Bộ Văn hoá - Thông tin, Uỷ ban Thể dục Thể thao có kế hoạch hướng dẫn các địa phương tổ chức tốt các buổi sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, vui chơi giải trí, thi đấu thể dục, thể thao; phối hợp với các cơ quan phát thanh, truyền hình bố trí chương trình phong phú, hấp dẫn, phù hợp với tập quán dân tộc, đáp ứng nhu cầu văn hoá tinh thần cho nhân dân, người nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam và người Việt Nam ở nước ngoài. Cơ quan báo chí, truyền thông chú ý đăng tin, bài nêu những gương tốt, tuyên truyền về văn hoá dân tộc, về thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong dịp Tết; phê phán các hủ tục, lễ nghĩa không lành mạnh, giảm bớt việc tổ chức các lễ hội địa phương gây lãng phí.

11. Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Du lịch, Tổng cục Hải quan, Bộ đội biên phòng chủ động bố trí lực lượng thực hiện nhanh, gọn các thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi để khách du lịch nước ngoài và kiều bào ta ở nước ngoài về quê hương đón Tết, đi lại thăm thân, vãn cảnh.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phổ biến sâu rộng Chỉ thị này đến mọi tầng lớp nhân dân và có kế hoạch thực hiện tốt trong đơn vị, địa phương mình, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ diễn biến tình hình không bình thường xẩy ra trong dịp Tết.

ĐỀ nghị Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Tổ chức thành viên Mặt trận hướng dẫn Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, các Tổ chức thành viên Mặt trận các địa phương phối hợp với cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt Chỉ thị này.

 

 

Phan Văn Khải

(Đã ký)

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Chỉ thị 48/2004/CT-TTg ngày 24/12/2004 về tổ chức đón Tết Ất Dậu năm 2005 do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


4.203

DMCA.com Protection Status
IP: 18.118.195.162
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!