Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Quyết định 3690/QĐ-BCT quy hoạch phát triển ngành bia rượu nước giải khát Việt Nam đến 2025 2016

Số hiệu: 3690/QĐ-BCT Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Bộ Công thương Người ký: Trần Tuấn Anh
Ngày ban hành: 12/09/2016 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất 5,5 tỷ lít bia vào năm 2035

Ngày 12/9/2016, Bộ Công Thương ban hành Quyết định 3690/QĐ-BCT phê duyệt quy hoạch phát triển ngành bia, rượu, nước giải khát Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Theo đó, đối với ngành bia, Việt Nam đặt ra mục tiêu và định hướng phát triển như sau:

- Đến năm 2020, cả nước sản xuất được khoảng 4,1 tỷ lít bia, đến năm 2025 sản xuất được khoảng 4,6 tỷ lít và đến năm 2035 sản xuất được khoảng 5,5 tỷ lít.

- Tập trung đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm; liên kết hoặc sáp nhập vào các doanh nghiệp lớn.

- Khuyến khích sản xuất bia không cồn và các dòng bia cao cấp với giá cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu, tiếp tục xây dựng và phát triển các thương hiệu bia mạnh tầm quốc gia.

- Không khuyến khích đầu tư mới các nhà máy quy mô dưới 50 triệu lít/năm, trừ các cơ sở sản xuất bia để bán tiêu dùng tại chỗ.

Quyết định 3690/QĐ-BCT có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

BỘ CÔNG THƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3690/QĐ-BCT

Hà Nội, ngày 12 tháng 9 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN NGÀNH BIA, RƯỢU, NƯỚC GIẢI KHÁT VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2025, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2035

BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG

n cứ Nghị định số 95/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 09 năm 2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;

Căn cứ Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92/2006/NĐ-CP về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;

Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt “quy hoạch phát triển ngành bia, rượu, nước giải khát Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” với những nội dung chủ yếu sau đây:

1. Quan điểm phát triển

a) Phát triển ngành công nghiệp bia, rượu, nước giải khát trên cơ sở cân đối sản xuất và tiêu thụ giữa các vùng trên cả nước, đảm bảo hài hòa li ích của nhà nước, xã hội và doanh nghiệp; đồng thời ngăn ngừa lạm dng đồ uống có cồn.

b) Phát triển ngành trên cơ sở áp dụng công nghệ, thiết bị tiên tiến; không ngừng đổi mới và cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm; nghiên cứu sản xuất sản phẩm mới có chất lượng cao và đa dạng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, nâng cao sức cạnh tranh trong hội nhập toàn cầu.

c) Phát triển theo hướng bền vững, chú trọng bảo đảm an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường sinh thái.

2. Mục tiêu phát triển

a) Mục tiêu tổng quát

- Xây dựng ngành bia, rượu, nước giải khát Việt Nam thành ngành công nghiệp hiện đại, xứng đáng với vị trí, vai trò trong nền kinh tế, có thương hiệu mạnh trên thị trường, sản phẩm có chất lượng cao, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, bảo đảm an toàn thực phẩm và sức khỏe cộng đồng, cạnh tranh tốt trong quá trình hội nhập, đáp ứng được nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

- Chuyển dịch cơ cấu nội bộ ngành theo hướng giảm dần tỷ trọng ngành bia, rượu; tăng dần tỷ trọng ngành nước giải khát.

b) Mục tiêu cụ thể:

- Năm 2020, cả nước sản xuất khoảng 4,1 tỷ lít bia; 350 triệu lít rượu (trong đó rượu sản xuất công nghiệp chiếm 35%); 6,8 tỷ lít nước giải khát. Kim ngạch xuất khẩu đạt 450 triệu USD.

- Năm 2025, cả nước sản xuất khoảng 4,6 tỷ lít bia; 350 triệu lít rượu (trong đó rượu sản xuất công nghiệp chiếm 40%); 9,1 tỷ lít nước giải khát. Kim ngạch xuất khẩu đạt 600 triệu USD.

- Năm 2035, cả nước sản xuất khoảng 5,5 tỷ lít bia; 350 triệu lít rượu (trong đó rượu sản xuất công nghiệp chiếm 50%); 15,2 tỷ lít nước giải khát. Kim ngạch xuất khẩu đạt 900 triệu USD.

- Giá trị sản xuất của ngành đến các năm 2020, 2025 và 2035 lần lượt đạt: 90.500 tỷ đồng, 113.540 tỷ đồng và 167.920 tỷ đồng.

- Tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng của toàn ngành bình quân giai đoạn 2016 - 2020 là 5,8 %/năm; giai đoạn 2021 - 2025 là 4,6 %/năm và giai đoạn 2026-2035 là 4,0%/năm.

3. Định hướng phát triển

a) Đối với ngành bia

- Tập trung đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm tiêu hao nguyên, nhiên, vật liệu; liên kết hoặc sáp nhập vào các doanh nghiệp lớn.

- Khuyến khích sản xuất bia không cồn và các dòng bia cao cấp với giá cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu. Tiếp tục xây dựng và phát triển một số thương hiệu bia mạnh tầm quốc gia.

- Không khuyến khích đầu tư mới các nhà máy quy mô dưới 50 triệu lít/năm, trừ các cơ sở sản xuất bia để bán tiêu dùng tại chỗ.

b) Đối với ngành rượu

- Tập trung phát triển sản xuất rượu công nghiệp chất lượng cao với công nghệ hiện đại.

- Khuyến khích các cơ sở sản xuất rượu công nghiệp chế biến lại rượu sản xuất thủ công, rượu làng nghề để tạo ra sản phẩm đạt chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm.

- Từng bước xây dựng thương hiệu rượu quốc gia. Tăng cường hợp tác với các hãng rượu lớn nước ngoài để sản xuất rượu chất lượng cao thay thế nhập khẩu và để xuất khẩu.

- Gắn sản xuất rượu vang, rượu hoa quả với phát triển vùng nguyên liệu ở các địa phương.

c) Đối với ngành nước giải khát

- Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư sản xuất nước giải khát với quy mô lớn, thiết bị, công nghệ hiện đại, bảo đảm an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường.

- Khuyến khích sản xuất nước giải khát từ hoa quả tươi và các loại nước giải khát bổ dưỡng, sử dụng nguyên liệu trong nước, sản xuất nước khoáng thiên nhiên.

4. Quy hoạch ngành theo vùng lãnh th

a) Đối với ngành bia

- Năng lực sản xuất bia sẽ chuyển dịch theo hướng tăng ở các vùng hiện nay sản lượng còn thấp so với dân số như vùng Trung du và miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long.

- Đến năm 2025, cơ cấu tỷ lệ sản lượng bia của từng vùng trên cả nước sẽ là: Trung du và miền núi phía Bắc 7% (trong đó Đông Bắc Bộ 2%; Tây Bắc Bộ 5%); Đồng bằng sông Hồng 23,3%; Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung 24,8% (trong đó Bắc Trung Bộ 15%; Nam Trung Bộ 9,8%); Tây Nguyên 4%; Đông Nam Bộ 31,4%; Đồng bằng sông Cửu Long 9,5%.

b) Đối với ngành rượu

- Sản lượng rượu sẽ tập trung tại vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

- Vùng Tây Nguyên, duyên hải miền Trung sẽ phát triển các loại vang, rượu hoa quả. Các vùng còn lại chủ yếu là rượu trắng và rượu pha chế, kết hp với tinh chế các sản phẩm rượu làng nghề truyền thống địa phương.

- Đến năm 2025, cơ cấu sản lượng rượu của từng vùng trên cả nước sẽ là: Trung du và miền núi phía Bắc 9,5% (trong đó Đông Bắc Bộ 4%; Tây Bắc Bộ 5,5%); Đồng bằng sông Hồng 29,5%; Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung 17% (trong đó Bắc Trung Bộ 5%; Nam Trung Bộ 12%); Tây Nguyên 7,5%; Đông Nam Bộ 22,5%; Đồng bằng sông Cửu Long 14%.

c) Đối với ngành nước giải khát

- Sản xuất nước giải khát sẽ tập trung tại vùng Đông Nam Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

- Phát triển mạnh nước giải khát từ hoa quả tại các vùng Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, Duyên hải miền Trung. Phát triển sản xuất nước tinh lọc và nước khoáng tại tất cả các vùng trên cả nước.

- Đến năm 2025, cơ cấu tỷ lệ sản lượng nước giải khát của từng vùng trên cả nước sẽ là: Trung du và miền núi phía Bắc 8% (trong đó Đông Bắc Bộ 4,5%; Tây Bắc Bộ 3,5%); Đồng bằng sông Hồng 22%, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung 19,5% (trong đó Bắc Trung Bộ 5%; Nam Trung Bộ 14,5%); Tây Nguyên 2,5%, Đông Nam Bộ 31%; Đồng bằng sông Cửu Long 17%.

Sản lượng bia, rượu, nước giải khát dự kiến của các vùng tham khảo tại Phụ lục I kèm theo Quyết định này.

5. Nhu cầu vốn đầu tư

Tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn ngành giai đoạn 2016-2020 là 27.325 tỷ đồng, trong đó: ngành bia là 17.704 tỷ đồng, ngành rượu là 791 tỷ đồng và ngành nước giải khát là 8.831 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư toàn ngành giai đoạn 2021-2025 là 28.752 tỷ đồng, trong đó: ngành bia là 15.660 tỷ đồng, ngành rượu là 341 tỷ đồng và ngành nước giải khát là 12.750 tỷ đồng.

Dự tính nguồn vốn đầu tư được huy động chủ yếu từ các doanh nghiệp, vốn vay ngân hàng, vốn từ nguồn phát hành cổ phiếu doanh nghiệp, vốn đầu tư tư nhân và vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài.

6. Hệ thống các giải pháp thực hiện quy hoạch

a) Các giải pháp thị trường

- Các cơ quan quản lý nhà nước:

+ Tổ chức hội chợ triển lãm thường niên trong nước để các doanh nghiệp tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ, giới thiệu quảng bá sản phẩm ở nước ngoài theo chương trình xúc tiến thương mại quốc gia để mở rộng thị trường xuất khẩu.

+ Hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

+ Hỗ trợ xác minh đối tác nước ngoài hợp tác với doanh nghiệp trong thương mại và đầu tư.

+ Tăng cường giám sát bảo hộ thương hiệu, nhãn mác, kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm, đấu tranh chống hàng nhái, hàng giả để bảo đảm quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

- Các doanh nghiệp trong ngành:

+ Xây dựng chiến lược kinh doanh, phát triển thị trường. Tổ chức nghiên cứu thị trường, thị hiếu khách hàng, sản xuất sản phẩm mới, đa dạng hóa sản phẩm, chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu thị trường, tăng năng lực cạnh tranh của sản phẩm và doanh nghiệp.

+ Tích cực tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài nước để giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp, đẩy mạnh việc quảng bá, xúc tiến thương mại ở các thị trường truyền thống và tìm thị trường mới cho xuất khẩu.

+ Chủ động xây dựng các biện pháp ngăn chặn những hành vi gian lận và cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường, thích nghi với đòi hỏi của Hiệp định về rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT) và các cam kết quốc tế khác.

c) Các giải pháp về đầu tư

- Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, hợp tác liên doanh với nước ngoài đầu tư sản xuất các sản phẩm bia, rượu, nước giải khát chất lượng cao, phù hợp với xu hướng tiêu dùng trong nước, có thương hiệu, sử dụng nguyên liệu trong nước, nhằm thay thế nhập khẩu.

- Không khuyến khích đầu tư mới các nhà máy sản xuất bia quy mô dưới 50 triệu lít/năm, trừ các cơ sở sản xuất để bán tiêu dùng tại chỗ.

- Tạo quỹ đất cho các doanh nghiệp thuê để phát triển vùng nguyên liệu tập trung phục vụ cho phát triển ngành. Áp dụng giá thuê đất thấp nhất trong khung giá của từng địa phương.

d) Giải pháp về quản lý ngành

- Tăng cường quản lý nhà nước đối với loại hình nhà hàng bia tươi để bảo đảm an toàn thực phẩm và nộp ngân sách.

- Ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với các sản phẩm bia, rượu, nước giải khát còn thiếu theo thông lệ quốc tế để làm cơ sở giám sát, kiểm tra, đặc biệt là đối với sản phẩm rượu sản xuất thủ công.

- Thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về phòng chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác.

- Nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

đ) Các giải pháp về khoa học và công nghệ

- Áp dụng các chính sách ưu đãi của Chính phủ theo Luật Đầu tư cho những doanh nghiệp đầu tư công nghệ mới, thu gom rượu của các làng nghề truyền thống để sản xuất rượu công nghiệp đạt yêu cầu về chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm.

- Hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất rượu thủ công trong chuyển giao công nghệ sản xuất rượu theo quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp và nông dân trong việc đưa giống cây trồng mới, áp dụng kỹ thuật mới vào phát triển vùng nguyên liệu phục vụ cho sản xuất.

e) Các giải pháp về phát triển nguyên liệu, bao bì

- Khuyến khích đầu tư sản xuất thiết bị, nguyên liệu, bao bì để đáp ứng nhu cầu sản xuất trong nước, giảm nhập khẩu.

- Khuyến khích các doanh nghiệp chủ động xây dựng vùng nguyên liệu tập trung có chất lượng cao, ổn định lâu dài trên cơ sở liên kết chặt chẽ với các nhà khoa học, các hộ nông dân và chính quyền các địa phương. Ưu tiên phát triển vùng nguyên liệu có áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào khâu chọn giống, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, sơ chế để có năng suất cao, chất lượng phù hợp yêu cầu chế biến của ngành. Đẩy mạnh công tác thăm dò và đánh giá chất lượng các nguồn nước khoáng trong nước.

g) Các giải pháp về phát triển nguồn nhân lực

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực có trình độ cao trên cơ sở kết hợp nhu cầu doanh nghiệp với các trường và trung tâm dạy nghề.

- Tăng cường đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ quản lý và công nhân lành nghề cho các doanh nghiệp để có đủ trình độ tiếp thu, vận hành công nghệ, thiết bị mới, thích nghi với điều kiện cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế.

h) Các giải pháp về tài chính

- Khuyến khích và tạo điều kiện để các thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất thông qua góp vốn, phát hành cổ phiếu trái phiếu, vay vốn tại các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước.

- Nghiên cứu, áp dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh bia, rượu, nước giải khát để chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, trốn thuế.

- Nghiên cứu, áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm bia dựa trên sản lượng và nồng độ cồn vào thời điểm thích hợp để tránh gian lận, chuyển giá, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Điều 2. Tổ chức thực hiện

1. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công bố, tuyên truyền, hướng dẫn triển khai thực hiện quy hoạch; kiểm tra giám sát việc thực hiện quy hoạch; kiến nghị các cấp có thẩm quyền điều chỉnh cơ chế, chính sách cho phù hợp với tình hình thực tế trong quá trình thực hiện quy hoạch.

2. Các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Văn hóa, Thông tin và Truyền thông theo thẩm quyền, chức năng được giao phối hợp với Bộ Công Thương trong việc tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch này.

3. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ Công Thương, các Bộ, ngành có liên quan cụ thể hóa quy hoạch trên địa bàn tỉnh, thành phố phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Phối hợp với Bộ Công Thương kiểm tra giám sát việc thực hiện Quy hoạch.

4. Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương, các địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy hoạch; hướng dẫn các doanh nghiệp trong Hiệp hội thực hiện quy hoạch và các quy định khác của pháp luật.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 4. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương;
- Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam;
- Website Bộ Công Thương;
- Các: Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Công Thương;
- Lưu VT, CNN.

BỘ TRƯỞNG





Trần Tuấn Anh

 

PHỤ LỤC I

DỰ KIẾN SẢN LƯỢNG BIA, RƯỢU, NƯỚC GIẢI KHÁT PHÂN THEO VÙNG

Hạng mục

Đơn vị

Năm 2020

Năm 2025

SẢN LƯỢNG BIA PHÂN THEO VÙNG

Trung du và min núi phía Bc, trong đó:

Triệu lít

225,5

322,0

Đông Bc Bộ

Triệu lít

41,0

92,0

Tây Bắc Bộ

Triệu lít

184,5

230,0

Đồng bằng sông Hồng

Triệu lít

967,6

1071,8

Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, trong đó:

Triệu lít

1.029,1

1140,8

Bắc Trung Bộ

Triệu lít

635,5

690,0

Nam Trung Bộ

Triệu lít

393,6

450,8

Tây Nguyên

Triệu lít

123,0

184,0

Đông Nam Bộ

Triệu lít

1.385,8

1444,4

Đồng bằng sông Cửu Long

Triệu lít

369,0

437,0

Cả nước

Triệu lít

4.100,0

4.600,0

SẢN LƯỢNG RƯỢU PHÂN THEO VÙNG

Trung du và min núi phía Bc, trong đó:

Nghìn lít

31.500

33.250

Đông Bắc Bộ

Nghìn lít

12.250

14.000

Tây Bắc Bộ

Nghìn lít

19.250

19.250

Đồng bằng sông Hồng

Nghìn lít

112 000

103.250

Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, trong đó:

Nghìn lít

54.250

59.500

Bắc Trung Bộ

Nghìn lít

15.750

17.500

Nam Trung Bộ

Nghìn lít

38.500

42.000

Tây Nguyên

Nghìn lít

24.500

26.250

Đông Nam Bộ

Nghìn lít

73.500

78.750

Đồng bng sông Cửu Long

Nghìn lít

54.250

49.000

Cả nước

Nghìn lít

350.000

350.000

SẢN LƯỢNG NƯỚC GIẢI KHÁT PHÂN THEO VÙNG

Trung du và miền núi phía Bắc, trong đó:

Triệu lít

394,4

728,0

Đông Bắc Bộ

Triệu lít

224,4

409,5

Tây Bắc Bộ

Triệu lít

170,0

318,5

Đồng bằng sông Hồng

Triệu lít

1.360,0

2.002,0

Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, trong đó:

Triệu lít

1.190,0

1.774,5

Bc Trung Bộ

Triệu lít

272,0

455,0

Nam Trung Bộ

Triệu lít

918,0

1.319,5

Tây Nguyên

Triệu lít

163,2

227,5

Đông Nam Bộ

Triệu lít

2.720,0

2.821,0

Đng bng sông Cửu Long

Triệu lít

972,4

1.547,0

Cả nước

Triệu lít

6.800,0

9.100,0

 

PHỤ LỤC II

VỐN ĐẦU TƯ NGÀNH BIA, RƯỢU, NƯỚC GIẢI KHÁT PHÂN THEO VÙNG VÀ THEO SẢN PHẨM

Đơn vị: Tỷ đồng

Hạng mục

GĐ 2016-2020

GĐ 2021-2025

Trung du và min núi phía Bc

2.969,2

4.914,4

Bia

1.913,3

3.022,5

Rượu

105,7

42,7

Nước giải khát

950,2

1.849,3

Đng bng sông Hng

6.225,3

6.822,5

Bia

3.802,2

3.263,6

Rượu

 

 

Nước giải khát

2.423,1

3.558,9

Bc Trung Bộ và DHMT

6.768,1

6.866,7

Bia

4.725,5

3.498,5

Rượu

168,7

128,0

Nước giải khát

1.873,9

3.240,2

Tây Nguyên

1.828,9

2.309,7

Bia

1.470,8

1.910,6

Rượu

124,3

42,7

Nước giải khát

233,8

356,4

Đông Nam Bộ

5.443,9

2.523,3

Bia

3.728,6

1.835,4

Rượu

373,0

128,0

Nước giải khát

1.342,2

559,9

Đồng bằng sông Cửu Long

4.089,6

5.315,1

Bia

2.063,1

2.129,8

Rượu

19,1

 

Nước giải khát

2.007,4

3.185,3

Tng bia

17.703,5

15.660,4

Tổng rượu

790,9

341,4

Tng NGK

8.830,6

12.750,0

 

MINISTRY OF INDUSTRY AND TRADE
--------

SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence – Freedom – Happiness
------------------

No.: 3690/QD-BCT

Hanoi, September 12, 2016

 

DECISION

APPROVAL FOR THE PLANNING FOR DEVELOPMENT OF VIETNAM’S BEER – ALCOHOL – BEVERAGE INDUSTRY BY 2025 AND THE ORIENTATION TOWARDS 2035

MINISTER OF INDUSTRY AND TRADE

Pursuant to the Government’s Decree No. 95/2012/ND-CP dated November 12, 2012 defining functions, tasks, powers and organizational structure of the Ministry of Industry and Trade;

Pursuant to the Government’s Decree No. 92/2006/ND-CP dated September 07, 2006 regarding the establishment, approval and management of the master plan on socio-economic development;

Pursuant to the Government’s Decree No. 04/2008/ND-CP dated January 11, 2008 on amendments to the Decree No. 92/2006/ND-CP regarding the establishment, approval and management of the master plan on socio-economic development;

In consideration of the request of Director of Light Industry Department,

DECIDES:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

1. Viewpoint

a) Develop beer – alcohol – beverage industry by balancing the production and consumption between regions nationwide in order to ensure the mutual benefit of the government, society and enterprises, and prevent overusing alcoholic beverages.

b) Develop the beer – alcohol – beverage industry by adopting advanced technologies and equipment, improving technologies to increase the quality of products, and producing new products with high quality and diverse types to meet domestic consumption and export demand, and improve the competitiveness in the global integration.

c) Make a sustainable development and attach a special importance to the food safety and protection of ecological environment.

2. Targets

a) General targets

- Make the beer – alcohol – beverage industry of Vietnam a modern industry in consistent with its position and role in the economy with famous brand names on the market and high quality products with diverse types and models in order to ensure the food safety and the community health, enhance the competitiveness in global integration and meet the domestic consumption and export demand.

- Make internal change in structure of the beer – alcohol – beverage industry by gradually reducing the proportion of beer and alcoholic industries and increasing the proportion of the beverage industry.

b) Specific targets

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Total production of beer is expected to reach 4.6 billion liters, that of alcohol is expected to reach 350 million liters (in which, total production of industrial alcohol holds about 40%), and that of beverage is expected to reach 9.1 billion liters by 2025. The export turnover is also expected to reach USD 600 million.

- Total production of beer is expected to reach 5.5 billion liters, that of alcohol is expected to reach 350 million liters (in which, total production of industrial alcohol holds about 50%), and that of beverage is expected to reach 15.2 billion liters by 2035. The export turnover is also expected to reach USD 900 million.

- The industry’s total output is expected to reach VND 90,500 billion, VND 113,540 billion and VND 167,920 billion by 2020, 2025 and 2035 respectively.

- The average growth rate of the value added of the whole industry is expected to reach 5.8%/year during 2016 – 2020, 4.6 %/year during 2021 – 2025 and 4.0%/year during 2026 – 2035.

3. Development orientation

a) Beer sector

- Concentrate on adopting modern technologies and equipment to improve the product quality and minimize the consumption of raw materials and fuels; associate or merge into large-scale enterprises.

- Encourage producing alcohol-free beer and luxury lines of beer with competitive price in order to boost export. Establish and develop certain nationally-known brands of beer.

- The construction of beer factories with a scale of under 50 million liters/year is not encouraged, except for factories that produce beer for domestic sale.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Concentrate on producing high quality industrial alcohol by adopting modern technologies.

- Industrial alcohol producers are encouraged to reprocess alcohol produced by small-scale alcohol production establishments or alcohol production villages to produce qualified products in conformity with food safety regulations.

- Step by step build national alcohol brands. Improve the cooperation with foreign large-scale alcohol companies in producing high quality alcoholic products in order to replace imported alcoholic products and for export.

- Produce wines and fruit brandies in association with the development of local raw material areas.

c) Beverage sector

- Encourage economic sectors to invest in the production of beverage products with large scale and modern technologies and equipment in order to ensure the food safety and environmental protection.

- Encourage the production of beverage products from fresh fruits and nutritious beverage products by using domestic materials, and the production of natural mineral water products.

4. Region-based sector planning

a) Beer sector

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- By 2025, the proportion of beer output in each region nationwide is expected to reach: 7% in the Northern Midlands and Mountains (in which, 2% in the Northeast and 5% in the Northwest), 23.3% in the Red River Delta, 24.8% in the North Central Coast and the Central Coast (in which, 15% in the North Central Coast and 9.8% in the South Central Coast), 4% in the Central Highlands, 31.4% in the Southeast and 9.5% in Mekong River Delta.

b) Alcohol sector

- Concentrate on improving the output of alcoholic products in the Red River Delta, the Southeast and Mekong River Delta.

- Develop kinds of wine and fruit brandy in the Central Highlands and the Central Coast. Develop the production of distilled alcoholic beverages and mixed alcoholic products, and refine alcoholic products made by alcoholic production villages in other regions.

- By 2025, the proportion of alcoholic product output in each region nationwide is expected to reach: 9.5% in the Northern Midlands and Mountains (in which, 4% in the Northeast and 5.5% in the Northwest), 29.5% in the Red River Delta, 17% in the North Central Coast and the Central Coast (in which, 5% in the North Central Coast and 12% in the South Central Coast), 7.5% in the Central Highlands, 22.5% in the Southeast and 14% in Mekong River Delta.

c) Beverage sector

- Concentrate on developing the production of beverage products inthe Southeast, Red River Delta, the North Central Coast and the Central Coast.

- Develop fruit or vegetable juice beverages in the Southeast, Mekong River Delta and the Central Coast. Develop the production of purified water and mineral water products in all regions nationwide.

- By 2025, the proportion of beverage output in each region nationwide is expected to reach: 8% in the Northern Midlands and Mountains (in which, 4.5% in the Northeast and 3.5% in the Northwest), 22% in the Red River Delta, 19.5% in the North Central Coast and the Central Coast (in which, 5% in the North Central Coast and 14.5% in the South Central Coast), 2.5% in the Central Highlands, 31% in the Southeast and 17% in Mekong River Delta.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

5. Investment capital

Total investment for the whole industry during 2016 - 2020 shall be VND 27,325 billion, where the beer sector: VND 17,704 billion, alcohol sector: VND 791 billion and beverage sector: VND 8,831 billion. Total investment for the whole industry during 2021 - 2025 is VND 28,752 billion, where the beer sector: VND 15,660 billion, alcohol sector: VND 341 billion and beverage sector: VND 12,750 billion.

Investment capital shall be mainly mobilized from enterprises, bank loans, derived from the issuance of shares, private investment and foreign direct investment.

6. Solutions for planning implementation

a) Market solutions

- Regulatory bodies:

+ Annually organize domestic trade fairs and exhibitions whereby enterprises may introduce and promote their products. Enterprises shall be assisted to participate in trade fairs and do product promotion in foreign countries according to the national trade promotion program for expanding export market.

+ Provide information about the market to small and medium-sized enterprises.

+ Provide assistance in identification of foreign partners that cooperate with enterprises in business and investment.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Enterprises:

+ Adopt business strategies and market development strategies. Do research on market and consumer needs, produce new types of products, diversify products and improve product quality in order to meet the market demand and improve the competitiveness of products and enterprises.

+ Actively participate in domestic and foreign trade fairs and exhibitions to introduce enterprises’ products, improve the trade promotion in traditional markets and find new export markets.

+ Adopt measures to prevent trade frauds and unfair competition acts in the market, and adapt to requirements in the Agreement on Technical Barriers to Trade (TBT) and other international treaties.

c) Investment solutions

- Encourage economic sectors to invest in or enter into joint venture with foreign partners to invest in the production of quality beer, alcohol and beverage products with separate brands by using domestic materials in conformity with domestic consumption trends in order to replace imported products.

- The construction of beer factories with a scale of under 50 million liters of beer/year is not encouraged, except for factories that produce beer for domestic sale.

- Rent land area out to enterprises for developing centralized material areas in service of the beer-alcohol-beverage industry’s development. The lowest land rental rate within the price bracket of each region shall be applied.

d) Management solutions

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Promulgate national technical regulations and standards for beer, alcoholic and beverage products according to the international practices to use as the basis for inspection, especially alcoholic products produced by small-scale production establishments.

- Strictly abide by regulations of laws on prevention of effects of overuse of alcoholic, beer and beverage products.

- Enhance the role and operational efficiency of Vietnam Beer Alcohol Beverage Association (VBA).

dd) Scientific and technological solutions

- Apply incentive policies adopted by the Government under the Investment Law to enterprises that invest in advanced technologies and/or purchase alcohol produced by alcohol production villages to manufacture industrial alcohol products which meet quality and food safety requirements.

- Assist small-scale alcohol production establishments/enterprises in receiving transfer of alcohol production technologies in accordance with technical regulations, standards and processes.

- Assist enterprises and farmers in cultivating new plant varieties and applying advanced technologies to develop raw material area serving the production.

e) Material and packaging solutions

- Encourage the investment in production of equipment, materials and packaging to meet domestic production demand and reduce the quantity of imports.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

g) Human resource solutions

- Make plans and organize training or retraining courses to train quality human resources by combining enterprises' demand with vocational training schools and centers.

- Improve the training and retraining for managers and skilled workers of enterprises so that they are capable of adopting and operating new technologies and equipment, and adapting to competitive conditions in international economic integration.

h) Financial solutions

- Encourage and enable economic sectors to invest in production by means of contribution of capital, issuance of shares/bonds, loans provided by domestic and foreign credit institutions.

- Do research on applying advanced technologies to the management of production of beer, alcoholic and beverage products in order to fight against fake or counterfeit products, and prevent trade frauds and tax evasion.

- Do research on applying special excise duty to beer products based on their output and alcohol content at suitable times to prevent trade frauds, price change and loss of budget revenues.

Article 2. Implementation

1. Ministry of Industry and Trade shall take charge and coordinate with relevant Ministries/regulatory bodies and people’s committees of central-affiliated cities or provinces to announce, propagate and instruct the implementation of this planning; inspect the planning implementation; propose competent authorities to make amendments to applicable policies in conformity with the reality during the implementation of this planning.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

3. People’s committees of central-affiliated cities or provinces coordinate with Ministry of Industry and Trade, relevant ministries/ regulatory bodies to concretize the planning in province or city in conformity with the master planning for social and economic development of that province or city. At the same time, coordinate with Ministry of Industry and Trade in inspecting the planning implementation.

4. Vietnam Beer – Alcohol – Beverage Association shall coordinate with Ministry of Industry and Trade and local governments to propagate or disseminate the planning; instruct its members to implement the planning and other laws.

Article 3. This Decision takes effect as of the signing date.

Article 4. Ministers, heads of ministerial-level agencies, the Government's affiliates and Chairpersons of people’s committees of central-affiliated cities or provinces shall be responsible for implementing this Decision./.

 

 

MINISTER




Tran Tuan Anh

 

ANNEX I

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Items

Unit

By 2020

By 2025

REGION-BASED BEER OUTPUT

Northern Midlands and Mountains. Where:

Million liters

225.5

322.0

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Million liters

41.0

92.0

Northwest

Million liters

184.5

230.0

Red River Delta

Million liters

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

1,071.8

North Central Coast and Central Coast. Where:

Million liters

1,029.1

1,140.8

North Central Coast

Million liters

635.5

690.0

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Million liters

393.6

450.8

Central Highlands

Million liters

123.0

184.0

Southeast

Million liters

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

1,444.4

Mekong River Delta

Million liters

369.0

437.0

Whole country

Million liters

4,100.0

4,600.0

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Northern Midlands and Mountains. Where:

Thousand liters

31,500

33,250

Northeast

Thousand liters

12,250

14,000

Northwest

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

19,250

19,250

Red River Delta

Thousand liters

112,000

103,250

North Central Coast and Central Coast. Where:

Thousand liters

54,250

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

North Central Coast

Thousand liters

15,750

17,500

South Central Coast

Thousand liters

38,500

42,000

Central Highlands

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

24,500

26,250

Southeast

Thousand liters

73,500

78,750

Mekong River Delta

Thousand liters

54,250

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Whole country

Thousand liters

350,000

350,000

REGION-BASED BEVERAGE OUTPUT

Northern Midlands and Mountains. Where:

Million liters

394.4

728.0

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Million liters

224.4

409.5

Northwest

Million liters

170.0

318.5

Red River Delta

Million liters

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

2,002.0

North Central Coast and Central Coast. Where:

Million liters

1,190.0

1,774.5

North Central Coast

Million liters

272.0

455.0

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Million liters

918.0

1,319.5

Central Highlands

Million liters

163.2

227.5

Southeast

Million liters

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

2,821.0

Mekong River Delta

Million liters

972.4

1,547.0

Whole country

Million liters

6,800.0

9,100.0

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

ANNEX II

REGION-BASED AND PRODUCT-BASED INVESTMENT IN BEER – ALCOHOL – BEVERAGE INDUSTRY

Unit: VND billion

Items

Period 2016-2020

Period 2021-2025

Northern Midlands and Mountains

2,969.2

4,914.4

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

1,913.3

3,022.5

Alcohol sector

105.7

42.7

Beverage sector

950.2

1.849.3

Red River Delta

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

6,822.5

Beer sector

3,802.2

3,263.6

Alcohol sector

 

 

Beverage sector

2,423.1

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

North Central Coast and Central Coast

6,768.1

6,866.7

Beer sector

4,725.5

3,498.5

Alcohol sector

168.7

128.0

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

1,873.9

3,240.2

Central Highlands

1,828.9

2,309.7

Beer sector

1,470.8

1,910.6

Alcohol sector

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

42.7

Beverage sector

233.8

356.4

Southeast

5,443.9

2,523.3

Beer sector

3,728.6

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Alcohol sector

373.0

128.0

Beverage sector

1,342.2

559.9

Mekong River Delta

4,089.6

5,315.1

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

2,063.1

2,129.8

Alcohol sector

19.1

 

Beverage sector

2,007.4

3,185.3

Total investment in beer sector

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

15,660.4

Total investment in alcohol sector

790.9

341.4

Total investment in beverage sector

8,830.6

12,750.0

 

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Quyết định 3690/QĐ-BCT ngày 12/09/2016 phê duyệt quy hoạch phát triển ngành bia, rượu, nước giải khát Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 do Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


9.585

DMCA.com Protection Status
IP: 3.133.159.224
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!