BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
********
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 3287/TCHQ-KTTT
V/v đôn đốc nợ thuế
|
Hà Nội , ngày 10
tháng 7 năm 2003
|
CÔNG VĂN
CỦA
BỘ TÀI CHÍNH - TỔNG CỤC HẢI QUAN SỐ 3287/TCHQ-KTTT NGÀY 10 THÁNG 07 NĂM 2002 VỀ
VIỆC ĐÔN ĐỐC NỢ THUẾ
Kính
gửi: Cục Hải quan các Tỉnh Thành phố
Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ
Tài chính về việc làm lành mạnh nợ đọng thuế ngành Hải quan. Để đôn đốc và thu hồi
nợ đọng thuế thống nhất trong toàn ngành và đạt hiệu quả cao, Tổng cục Hải quan
yêu cầu Hải quan các tỉnh thành phố như sau:
I. CÁC BIỆN PHÁP THU HỒI NỢ:
1. Thành lập tổ đôn đốc,
xử lý nợ đọng thuế do Cục trưởng Cục Hải quan các tỉnh, thành phố trực tiếp chỉ
đạo gồm các thành phần: Nghiệp vụ, Thanh tra, xử lý, ĐTCL, và KTSTQ để đôn đốc
nợ thuế.
2. Đưa lên phương tiện thương
tin đại chúng các đối tượng nợ thuế đã được nhắc nhở nhiều lần mà không chịu nộp
thuế.
3. Liên hệ với cục thuế địa
phương để đôn đốc nợ thuế.
4. Gửi danh sách nợ thuế kho Cục
Thuế địa phương để Cục Thuế khấu trừ các khoản được hoàn trả của doanh nghiệp
vào số nợ của Hải quan (nếu có).
5. Cục trưởng cục Hải quan địa
phương làm việc với Ngân hàng nhà nước và Ngân hàng thương mại tỉnh, thành phố
để yêu cầu trích số dư trên tài khoản để nộp thuế, hoặc phong toả tài khoản tại
các Ngân hàng ở địa phương để thu hồi nợ thuế của các đối tượng nợ thuế.
6. Cục trưởng cục Hải quan địa
phương làm việc với các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương để thực hiện các
biện pháp thu hồi nợ thuế theo luật định như: kê biên tài sản, thu giữ hàng hoá
để lấy tiền nộp ngân sách nhà nước của các đối tượng nợ thuế.
7. Không được làm thủ tục hải
quan cho các doanh nghiệp nợ thuế, kể cả trường hợp doanh nghiệp còn nợ thuế
nhưng lại uỷ thác cho các đơn vị khác nhập khẩu (trừ trường hợp doanh nghiệp nợ
thuế được tạm giải toả cưỡng chế theo qui định).
8. Các đơn vị triển khai thực hiện
ngay sau khi nhận được công văn này và báo cáo tình hình nợ, kết quả thu đòi nợ
về Tổng cục theo định kỳ 10 ngày 1 lần.
9. Kết quả đôn đốc nợ đọng thuế
được coi là chỉ tiêu để đánh giá thi đua của đơn vị. Cục trưởng, chi cục trưởng
Hải quan các tỉnh thành phố phải chịu trách nhiệm về việc nợ thuế và thu hồi nợ
thuế của đơn vị trước Tổng cục trưởng.
II. XỬ LÝ CÁC KHOẢN NỢ CÓ
TÍNH CHẤT KHÁC NHAU:
1. Nợ của các doanh nghiệp đang
hoạt động bình thường, phải thu đòi:
Đối với khoản nợ này, yêu cầu Hải
quan các địa phương đôn đốc kịp thời, quyết liệt và thực hiện đúng theo qui định
của pháp luật như trích tài khoản, thu hàng hoá, kê biên tài sản để khoản nợ
này không trở thành các khoản nợ khó đòi.
2. Nợ của các doanh nghiệp cố
tình chây ỳ, không chịu thanh toán:
Đối với khoản nợ này, yêu cầu Hải
quan địa phương cần áp dụng các biện pháp mạnh như: đưa lên các phương tiện
thông tin đại chúng, phong toả tài khoản, kê biên tài sản, thu giữ hàng hoá...,
hoặc đề nghị truy tố pháp luật đối với các doanh nghiệp chây ì không chịu nộp
thuế để thu hồi nợ. Trong quá trình đôn đốc và thực hiện các biện pháp nêu trên
nếu có vướng mắc báo cáo ngay về Tổng cục để có biện pháp tiếp theo.
Khoản nợ này, các đơn vị phải giải
quyết xong trong tháng 8/2003.
3. Nợ của các doanh nghiệp làm
ăn thua lỗ hoặc không có khả năng thu đòi: Cục Hải quan kết hợp với Cục Thuế
địa phương xác định việc thua lỗ và kiên quyết thu đòi nợ thuế.
Trường hợp nào được xem xét xoá
nợ theo qui định tại Điều 5 và Điều 11 Nghị định số
69/2002/NĐ-CP ngày ngày 12/7/2002 của Chính phủ đối với doanh nghiệp nhà nước
thì lập hồ sơ gửi về Tổng cục Hải quan để chuyển Tổng cục thuế để giải quyết
theo Thông tư số 32/2002/TT-BTC ngày 10/4/2002 của Bộ Tài chính.
Khoản nợ này, các đơn vị phải
đôn đốc và lập hồ sơ nợ gửi về Tổng cục trong tháng 8/2003.
4. Nợ đề nghị được xoá:
Các cục Hải quan phải gửi hết hồ
sơ của số nợ đề nghị xoá tại đơn vị mình theo hướng dẫn về Tổng cục trong tháng
8 năm 2003.
5. Số nợ được khoanh, được giãn:
Hải quan địa phương yêu cầu các
đối tượng nợ này phải làm cam kết, lập kế hoạch trả nợ và không được để số nợ
này phát sinh quá hạn. Yêu cầu các đơn vị Hải quan phải theo dõi thường xuyên
và đôn đốc thu nộp theo kế hoạch hoặc cam kết, nếu không trả nợ đúng
theo kế hoạch, cam kết hoặc có phát sinh nợ thuế quá hạn khác thì cưỡng chế
ngay, đồng thời áp dụng ngay các biện pháp theo luật định để thu hồi nợ.
6. Nợ của các doanh nghiệp đã giải
thể, phá sản:
Yêu cầu Hải quan các địa phương
liên hệ với cơ quan có thẩm quyền xác định rõ việc giải thể của doanh nghiệp. Nếu
doanh nghiệp giải thể để chia tách, sáp nhập thì phải kiên quyết thu đòi.
Trường hợp Ban giải thể còn hiệu
lực thì phải liên hệ để thu đòi nợ. Nếu không còn ban giải thể thì lập danh
sách báo cáo về Tổng cục để trình Bộ xin hướng giải quyết.
Trong tháng 10/2003 các đơn vị Hải
quan theo dõi có các khoản nợ này phải hoàn thành việc lập hồ sơ nợ thuế của từng
đối tượng nợ. Hồ sơ nợ bao gồm: các tờ khai nợ thuế; quyết định giải thể hoặc
xác nhận việc giải thể của cơ quan có thẩm quyền như UBND tỉnh, TP, quan, huyện
hoặc bộ ngành chủ quản; các biện pháp đã thực hiện để thu đòi nợ của Hải quan
nơi theo dõi nợ.
7. Nợ của các doanh nghiệp không
còn địa chỉ (doanh nghiệp mất tích).
Hải quan các địa phương (chủ yếu
là lực lượng chống buôn lậu) phải xác định rõ từng trường hợp cụ thể không có địa
chỉ kết hợp với công an và các cơ quan có liên quan để truy tìm và thu hồi nợ
thuế. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc báo cáo ngay về Tổng cục để
giải quyết.
Vụ kiểm tra thu thuế XNK tổng hợp
và gửi danh sách các doanh nghiệp này cho Hải quan các địa phương để kiểm tra
và báo cáo về Tổng cục các vướng mắc.
Việc xác định các doanh nghiệp
không còn địa chỉ các đơn vị phải thực hiện xong trong tháng 8/2003.
8. Nợ chờ ghi thu ghi chi:
Yêu cầu Hải quan địa phương hướng
dẫn doanh nghiệp trình tự, thủ tục thanh khoản. Nếu có vướng mắc báo cáo ngay về
Tổng cục để giải quyết.
Khoản nợ này, các đơn vị phải giải
quyết xong trong tháng 8/2003.
9. Nợ chờ xét miễn thuế hàng an
ninh quốc phòng, đầu tư:
Đối với khoản nợ này, yêu cầu
các đơn vị báo cáo ngay các vướng mắc trong việc thanh khoản nợ thuế.
Báo cáo gửi về Tổng cục trong
tháng 7/2003.
10. Nợ xe máy đang chờ quyết
toán đề xác định lại số thuế phải nộp:
Yêu cầu Hải quan các địa phương
đôn đốc các doanh nghiệp đến quyết toán ngay để xác định số thuế phải nộp.
Cưỡng chế làm thủ tục hải quan
ngay và không điều kiện đối với các trường hợp nợ xe máy không đến quyết toán
hoặc quyết toán rồi nhưng không nộp thuế.
Các cục Hải quan lập danh sách
các doanh nghiệp không đến quyết toán và báo cáo tình hình nợ gửi về Tổng cục
trước ngày 25/7/2003.
11. Một số biện pháp khác để thu
hồi nợ thuế:
* Đối với số nợ từ 1.000.000 đ
(một triệu đồng) trở xuống yêu cầu Hải quan địa phương lập biên lai thu ngay số
nợ thuế tại đơn vị mình quản lý trước khi cho doanh nghiệp đăng ký mở tờ khai Hải
quan.
* Đối với số nợ từ trên
1.000.000 đ (một triệu đồng) đến 10 triệu đồng. Yêu cầu Hải quan các địa phương
thường xuyên đôn đốc nhắc nhở và có biện pháp thích hợp để các doanh nghiệp nộp
thuế vào NSNN.
12. Đối với nợ thuế tạm thu:
* Các đơn vị phải đôn đốc tích cực
số nợ này, phải thông báo hoặc trực tiếp đến yêu cầu các doanh nghiệp thanh khoản
nợ thuế, nếu doanh nghiệp nào cố tình không đến thanh khoản mà không có lý do
chính đáng thì thực hiện biện pháp cưỡng làm thủ tục hải quan trên toàn quốc.
* Các trường hợp không thanh khoản
được nợ thuế do thiếu chứng từ, yêu cầu các cục Hải quan báo cáo rõ thiếu như
thế nào mà đề xuất biện pháp xử lý. Khoản nợ này phải báo cáo trong tháng
9/2003.
* Đối với các trường hợp đã nộp
thuế vào tài khoản tạm thu thì Hải quan phải đốc thúc doanh nghiệp đến làm thủ
tục hoàn thuế.
Nếu không đến làm thủ tục hoàn
thuế mà không có lý do chính đáng thì Hải quan nơi theo dõi nợ thuế phải lập hồ
sơ để kiểm tra doanh nghiệp xác định hàng hoá đó có tiêu thụ trong nội địa
không (nếu đã tiêu thụ nội địa thì phải xử lý theo đúng pháp luật).
Yêu cầu các đơn vị báo cáo số tiền
trên tài khoản thuế tạm thu; tình hình tồn đọng và các biện pháp xử lý trong
tháng 8/2003.
Trên đây là các biện pháp để xử
lý các khoản nợ đọng thuế trong toàn ngành. Yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay,
và đề xuất tiếp các biện pháp khác (nếu có) để việc thu hồi nợ đọng có hiệu quả
hơn.
Trong quá trình thực hiện, nếu
có vướng mắc báo cáo ngay về Tổng cục để hướng dẫn tiếp.