ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 23/2011/QĐ-UBND
|
Bình Thuận, ngày 06 tháng 9 năm
2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ XỬ LÝ BIẾN
ĐỘNG BẤT THƯỜNG CỦA THỊ TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN
Căn cứ
Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ
Pháp lệnh Giá ngày 26 tháng 4 năm 2002;
Căn cứ
Nghị định số 170/2003/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2003 của Chính phủ quy định
chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Giá;
Căn cứ
Nghị định số 75/2008/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2008 của Chính phủ về việc sửa
đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 170/2003/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm
2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Giá;
Căn cứ
Nghị định số 107/2008/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2008 của Chính phủ quy định xử
phạt hành chính các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin thất
thiệt, buôn lậu và gian lận thương mại;
Căn cứ
Thông tư số 104/2008/TT-BTC ngày 13 tháng 11 năm 2008 của Bộ Tài chính về hướng
dẫn thực hiện Nghị định số 170/2003/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số
điều của Pháp lệnh Giá và Nghị định số 75/2008/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung
một số điều của Nghị định số 170/2003/NĐ-CP;
Căn
cứ Thông tư số 122/2010/TT-BTC ngày 12 tháng 8 năm 2010 của Bộ Tài chính về sửa
đổi, bổ sung Thông tư số 104/2008/TT-BTC ngày 13 tháng 11 năm 2008 của Bộ Tài
chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 170/2003/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2003
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Giá và Nghị
định số 75/2008/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2008 của Chính phủ về việc sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 170/2003/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2003 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Giá
Xét đề
nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số /TTr-SCT ngày tháng năm 2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế xử lý biến động bất thường của
thị trường trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 (mười) ngày, kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Công Thương, Giám đốc
Sở Tài chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng
các sở, ban ngành trong tỉnh, Giám đốc các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh
trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi
nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư Pháp);
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- Đòan Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch tỉnh;
- Đài Phát thanh -Truyền hình BT;
- Báo Bình Thuận;
- Website
Bình Thuận;
- Sở Tư pháp;
- Trung tâm Công báo;
- Lưu: VT, TH, KT. …(
b).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Tiến Phương
|
QUY CHẾ
VỀ VIỆC XỬ LÝ BIẾN ĐỘNG BẤT THƯỜNG
CỦA THỊ TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 23 /2011/QĐ-UBND ngày 06 tháng 9 năm 2011
của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Đối tượng, phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về phương án, trách nhiệm và mối quan
hệ phối hợp giữa các Sở, Ban, Ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp
huyện); các cơ quan, đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh (sau đây gọi
chung là cơ quan quản lý nhà nước) và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội,
các hiệp hội ngành nghề; giữa các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đầu mối với
các cơ quan quản lý nhà nước để tập trung xử lý những biến động bất thường của
thị trường trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp
1. Quan hệ phối hợp được thực hiện
trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các bên liên quan; kịp thời
phát hiện, chỉ đạo xử lý biến động bất
thường của thị trường theo thẩm quyền.
2. Việc phối hợp hoạt động được tiến
hành trên cơ sở biến động bất thường của thị trường trong từng thời gian, địa
bàn và lĩnh vực cụ thể.
3. Quan hệ phối hợp hoạt động được
thực hiện theo nguyên tắc kịp thời, hiệu quả, tránh hình thức, chồng chéo, bỏ
trống nhiệm vụ; quá trình phối hợp không làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của
các bên có liên quan.
4. Khi phát hiện xảy ra biến động bất thường của thị trường
phải tập trung phối hợp kiểm tra, xác minh, đánh giá khách quan, toàn diện, đầy
đủ về nguyên nhân, tính chất, mức độ.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Quy chế này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Hàng hoá, dịch vụ thiết yếu là các mặt hàng thuộc
danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá hàng theo quy định của pháp
luật hoặc các mặt hàng có ảnh hưởng tới đời sống sống nhân dân và điều kiện
phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
2. Biến động bất thường của thị trường là biến động
xảy ra không bình thường về giá cả hoặc về lượng cung - cầu đối với hàng hóa,
dịch vụ thiết yếu thuộc ít nhất một trong các trường
hợp sau :
a) Giá tăng cao hơn so với mức tăng giá của các
yếu tố “đầu vào”, hoặc cao hơn so với giá vốn hàng nhập khẩu do tổ chức, cá
nhân sản xuất, kinh doanh tính toán các yếu tố hình thành giá (chi phí sản
xuất, giá thành, chi phí lưu thông, lợi nhuận, v.v.) không đúng với các chế độ
chính sách, định mức kinh tế - kỹ thuật và quy chế tính giá do cơ quan nhà nước
có thẩm quyền ban hành.
b) Giá tăng hoặc giảm bất thường, trong khi các
yếu tố hình thành giá không có biến động; hoặc các trường hợp xảy ra thiên tai,
hoả hoạn, dịch bệnh, địch hoạ, khủng hoảng kinh tế - tài chính, làm mất cân đối
cung - cầu tạm thời.
c) Giá tăng hoặc giảm bất thường do các tin đồn
thất thiệt làm mất cân đối cung – cầu.
d) Giá tăng hoặc giảm bất thường do tổ chức, cá
nhân sản xuất, kinh doanh lạm dụng vị thế độc quyền, thống lĩnh thị trường,
liên kết độc quyền về giá theo quy định của Luật Cạnh tranh và pháp luật có
liên quan.
đ) Do các biến động về tình hình thị trường, giá cả hàng hoá
tăng cao gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân
trên địa bàn tỉnh.
3. Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đầu mối (sau
đây gọi tắt là doanh nghiệp đầu mối) là một trong các loại doanh nghiệp sau
đây:
a) Các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh chuyên
ngành hoặc đa ngành, trong đó mặt hàng kinh doanh chủ lực của doanh nghiệp là
một hoặc nhiều mặt hàng thiết yếu thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện
bình ổn giá theo quy định của Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh từng
thời kỳ.
b) Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh được Ủy ban nhân
dân tỉnh giao nhiệm vụ tham gia tạo nguồn hàng bình ổn thị trường từng thời kỳ.
Chương II
PHƯƠNG ÁN VÀ NỘI DUNG PHỐI HỢP XỬ LÝ
KHI CÓ BIẾN ĐỘNG BẤT THƯỜNG CỦA THỊ TRƯỜNG
Điều 4. Phương án xử lý khi có biến động bất thường của thị
trường
Biến động bất thường của thị trường xảy ra trong các tình
huống sau đây :
1. Khi hàng hóa, dịch vụ thiết yếu (gồm các nhóm hàng hoá
chủ yếu sau : Gạo; xăng, dầu; phân bón hoá học; thuốc bảo vệ thực vật; thuốc
thú y; thức ăn chăn nuôi…) có biến động bất thường tại bất kỳ thời điểm nào
trong năm; phương án xử
lý như sau :
- Chủ động kiểm tra xác định cụ thể mặt hàng, nhóm hàng đang
xảy ra biến động; nắm sát tình hình, diễn biến giá cả, thị trường nơi xảy ra
biến động;
- Đề xuất giải pháp xử lý kịp thời để điều tiết cung – cầu
thị trường, đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa với giá cả hợp lý.
- Hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu mối cung ứng hàng hóa,
dịch vụ thiết yếu kịp thời để cung cấp cho thị trường nơi xảy ra biến động.
- Triển khai thực hiện công tác phối hợp xử lý theo quy định
tại Điều 5, 6, 7, 8 của Quy chế này.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền.
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; ngăn
chặn các hành vi đầu cơ, nâng giá, đưa tin thất thiệt.
2. Khi giá cả hàng hóa, dịch vụ thiết yếu (gồm chủ yếu
các nhóm hàng lương thực, thực phẩm, nhiên liệu như sau : Gạo; xăng, dầu;
đường; thịt gia súc, gia cầm; dầu ăn…) có biến động vào dịp Tết Nguyên đán
hàng năm; phương án xử lý như sau :
- Dự báo tình hình, khả năng mặt hàng, nhóm hàng có khả năng
biến động tăng giá đột biến vào khoảng thời gian giáp Tết Nguyên đán hàng năm;
- Chủ động xây dựng xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch dự trữ hàng hoá thiết
yếu bình ổn thị trường phục vụ nhu cầu tại địa phương; đảm bảo lưu thông hàng
hoá thông suốt.
- Theo dõi diễn biến tình hình thị trường, để có chỉ đạo kịp
thời không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, gây tăng giá đột biến.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp đầu mối vay tạm ứng từ nguồn vốn
ngân sách để dự trữ hàng hoá theo kế hoạch; tạo điều kiện thuận lợi cho các
doanh nghiệp tổ chức phân phối hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng, đặc biệt
là tổ chức tốt việc bán hàng lưu động đến các khu vực vùng sâu, vùng xa, nông
thôn.
- Triển khai thực hiện công tác phối hợp xử lý theo quy định
tại Điều 5, 6, 7 của Quy chế này.
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường.
3. Khi giá cả hàng hóa, dịch vụ thiết yếu (gồm các hóm
hàng chủ yếu sau : Gạo; mì tôm; xăng, dầu, chất đốt; xi măng; sắt, thép xây
dựng; tấm lợp; thuốc phòng chữa bệnh cho người thuộc danh mục thuốc chữa bệnh
chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh do Bộ Y tế quy định…) có biến
động tại những vùng xảy ra thiên tai, bão, lũ, dịch bệnh; phương án xử lý như
sau :
- Rà soát, xác định mặt hàng, nhóm hàng đang bị mất cân đối
cung – cầu, dẫn tới giá cả hàng hóa tăng cao tại nơi xảy ra thiên tai, bão, lũ,
dịch bệnh.
- Tập trung kiểm tra, xác định nhu cầu về số lượng, chất
lượng, chủng loại nguồn hàng cần thiết phục vụ cho người dân tại vùng xảy ra thiên
tai, bão, lũ, dịch bệnh.
- Trên cơ sở đó đề xuất giải pháp để huy động nguồn hàng từ
các doanh nghiệp đầu mối để bình ổn thị trường.
- Hỗ
trợ cho các doanh nghiệp đầu mối tập trung nguồn lực để phân phối hàng hóa đến
người dân vùng thiên tai, dịch bệnh kịp thời, nhanh chóng với giá cả ổn định.
- Triển khai thực hiện công tác quan hê phối hợp theo quy
định tại Điều 5, 6, 7 của Quy chế này.
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhất là
đối với các hành
vi đầu cơ, găm hàng, lợi dụng tình hình để tăng giá bất hợp lý.
4. Khi xảy ra biến động bất thường của thị
trường thuộc các tình huống nêu tại Khoản 1, 2, 3 Điều này; yêu cầu các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân
dân cấp huyện và các doanh nghiệp đầu mối trong tỉnh phải tập trung triển khai
thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh. Sở Công Thương là cơ quan đầu
mối tiếp nhận thông tin về biến động của thị trường để báo cáo và tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp, kế
hoạch cụ thể xử lý biến động bất thường của thị trường trong từng tình huống.
Điều 5. Phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước khi xảy
ra biến động bất thường của thị trường
1. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quản lý hàng hóa, dịch vụ thiết
yếu khi phát hiện có biến động bất thường phải tiến hành ngay các công việc
sau:
a) Tổ chức lực lượng, chủ động kiểm tra, rà soát, nắm sát
tình hình, diễn biến giá cả, thị trường;
b) Xác định mặt hàng, nhóm hàng cụ thể đang biến động bất
thường; các yếu tố ảnh hưởng, nguyên nhân cụ thể gây biến động bất thường và
phạm vi ảnh hưởng;
c) Báo cáo ngay với cấp trên trực tiếp quản lý và Sở Công
Thương, chậm nhất là trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện có biến động thị
trường bất thường trên địa bàn.
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện khi nhận
được thông tin có biến động thị trường bất thường xảy ra trên địa bàn phải tập
trung kiểm tra, chỉ đạo xử lý ngay tình hình biến động theo thẩm quyền và báo
cáo kết quả cho Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Công Thương chậm nhất trong vòng 24
giờ kể từ khi nhận được thông tin có biến động bất thường.
Trường hợp đánh giá biến động bất
thường có khả năng lan rộng, Sở Công Thương và Ủy ban nhân dân cấp huyện phải
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. Đồng thời, Sở Công Thương đề xuất các giải pháp,
kế hoạch cụ thể để xử lý biến động bất thường, thực hiện ngay công tác bình ổn
giá cả thị trường theo đúng chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và quy định của
pháp luật hiện hành.
Điều 6. Quan hệ giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các
doanh nghiệp đầu mối
1. Khi xảy ra biến động bất thường của
thị trường gây ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân :
- Sở Công Thương chủ động làm việc với
các doanh nghiệp đầu mối về hàng hóa, dịch vụ có biến động thị trường và UBND
cấp huyện nơi xảy ra biến động để thông báo đầy đủ về tình hình biến động bất
thường của thị trường và yêu cầu phối hợp để triển khai thực hiện các giải pháp
để ổn định thị trường nhất là công tác bình ổn giá cả hàng hoá.
- Doanh nghiệp đầu mối có trách nhiệm thực hiện các biện pháp bình ổn giá
do Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định và công bố
thi hành trên địa bàn tỉnh.
- Khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà
nước có thẩm quyền, doanh nghiệp đầu mối phải báo cáo: chi phí sản xuất và các
yếu tố hình thành giá, giá thành, giá bán đối với các hàng hóa, dịch vụ thiết
yếu để phục vụ yêu cầu kiểm soát và thực hiện các biện pháp bình ổn giá cả thị
trường trên địa bàn tỉnh.
2. Đối với các doanh nghiệp đầu mối tham
gia tạo nguồn hàng để nhằm bình ổn thị trường trong các tình huống biến động
bất thường hoặc xảy ra thiên tai, bão, lũ, dịch bệnh có trách nhiệm :
a) Tập trung kiểm tra, xác định số lượng, chất lượng, chủng
loại nguồn hàng hóa đang kinh doanh hoặc dự trữ có thể cung cấp cho thị trường
để bình ổn giá. Nguồn dự trữ bao gồm nguồn hàng hóa có thể thu mua từ các doanh
nghiệp sản xuất, kinh doanh ở tại các địa phương khác;
b) Báo cáo ngay cho Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Công Thương
và về khả năng điều tiết thị trường, đề xuất các phương án tổ chức thực hiện
theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh;
c) Tập trung mọi nguồn lực phân phối hàng hóa hoặc
đưa hàng hóa từ các nơi khác về để điều tiết thị trường; đảm bảo nguồn cung ứng
hàng hóa và giá cả hợp lý đến từng đại lý, từng khu vực trên địa bàn tỉnh Bình
Thuận;
d) Liên hệ với Ủy ban nhân dân cấp huyện để được hỗ trợ về địa
điểm và công tác bảo vệ, an ninh, trật tự tại các nơi mà doanh nghiệp phân phối
hàng hóa, dịch vụ có biến động bất thường;
đ) Phối hợp với các cơ quan truyền thông kịp thời thông tin
về chủ trương, chính sách, quy định về kinh doanh của nhà nước, thị trường,
cung cầu hàng hóa, giá cả, các địa điểm bán hàng bình ổn thị trường, góp phần
ổn định tâm lý người tiêu dùng, ngăn chặn các tác nhân gây xáo trộn thị trường;
3. Đối với các doanh nghiệp đầu mối tham gia thực hiện công
tác dự trữ hàng hoá thiết yếu để thực hiện công tác bình ổn giá cả thị trường
vào dịp Tết Nguyên đán có trách nhiệm xây dựng kế hoạch triển khai chương trình
bình ổn và cam kết thực hiện theo đúng mục đích, nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân
tỉnh giao, để góp phần bình ổn thị trường vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm.
Điều 7. Phối hợp trong báo cáo và xử lý thông tin
1. Khi có tình hình biến động bất thường của thị trường, các
cơ quan quản lý nhà nước, các ngành chức năng thiết lập ngay đường dây nóng
hoặc số điện thoại phối hợp; phân công lãnh đạo cơ quan trực tiếp xử lý nhằm
đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt, chính xác; chỉ đạo, giải quyết kịp
thời các tin báo hoặc tố giác của nhân dân và các cơ quan có liên quan; thực
hiện chế độ báo cáo nhanh và đột xuất cho Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở
Công Thương). Công tác báo cáo và xử lý thông tin phải được thực hiện khẩn
trương, cấp bách, trực tiếp đến cấp có thẩm quyền giải quyết và thực hiện theo
quy định tại Điều 5 của Quy chế này.
2. Khi xảy ra biến động bất thường của
thị trường, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan báo, đài địa
phương tập trung, ưu tiên đưa tin về tình hình biến động bất thường và các chủ
trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, của
Ủy ban nhân dân tỉnh về bình ổn thị trường để tạo sự đồng thuận cao trong các cấp, các ngành, địa
phương, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân cùng chung sức, chung lòng góp
phần thực hiện chủ trương bình ổn thị trường. Kịp thời đưa tin về những tổ chức, đơn vị, cá nhân tham gia hưởng ứng,
triển khai tích cực các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đồng thời phản
ánh những thông tin không chính xác, tin đồn thất thiệt của những tổ chức, cá
nhân có hành vi đầu cơ, găm hàng nâng giá gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất, đời
sống của nhân dân, gây tâm lý bất an trong xã hội.
Điều 8. Phối hợp trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị
trường
1. Khi xảy ra biến động bất thường của thị trường trong các
tình huống được quy định tại Điều 4 của Quy chế này.
- Sở Công Thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối
hợp với các ngành chức năng và các địa phương tăng cường công tác kiểm
tra, kiểm soát thị trường thường xuyên; nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành
vi vi phạm pháp luật như đầu cơ, găm hàng, buôn lậu, mua bán hàng cấm, hàng
giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc
xuất xứ; không niêm yết giá và bán không đúng giá niêm yết.
- Trường hợp cần thiết, Sở Công Thương; các Sở, ngành quản lý
hàng hóa, dịch vụ thiết yếu thành lập hoặc báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để tổ
chức kiểm tra, xử lý biến động thị trường theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân
tỉnh.
- Tùy tình hình cụ thể, Ủy ban nhân dân cấp huyện được phép
quyết định thành lập các Tổ kiểm tra liên ngành thực hiện nhiệm vụ kiểm tra,
kiểm soát thị trường trên địa bàn thuộc địa phương quản lý nhằm thực hiện ngay
các biện pháp bình ổn thị trường;
2. Công tác phối hợp trong hoạt động kiểm tra liên ngành
được thực hiện theo quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác
đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại được Ủy ban nhân dân
tỉnh phê duyệt.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ
NHÀ NƯỚC, TỔ CHỨC VÀ DOANH NGHIỆP
Điều 9. Trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước
1. Sở Công Thương :
a) Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thị trường, phân
tích diễn biến cung - cầu, giá cả thị trường, nâng cao chất lượng công tác
thông tin, dự báo thị trường; kiểm tra, rà soát và đánh giá khả năng cung ứng
hàng hóa từng thời điểm trong năm của các doanh nghiệp đầu mối nhằm tổ chức
thực hiện kế hoạch dự trữ, sẵn sàng cung ứng, tham gia điều phối thị trường khi
cần thiết;
b) Khi xảy ra biến động bất thường của thị trường :
- Chủ trì cùng với các Sở, ngành, các doanh nghiệp có liên
quan triển khai thực hiện các phương án và nội dung phối hợp xử lý theo Quy chế
này.
- Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và các Sở, Ngành có liên
quan lựa chọn các doanh nghiệp đầu mối để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh hỗ trợ
cho các doanh nghiệp để thực hiện nhiệm vụ cung ứng hàng hóa kịp thời tại các
nơi xảy ra biến động bất thường hoặc tổ chức dự trữ hàng hóa thiết yếu vào dịp
Tết Nguyên đán hàng năm để tạo nguồn hàng bình ổn thị trường;
- Thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận
thông tin của các cơ quan nhà nước, các lực lượng chức năng hoặc của nhân dân
về biến động bất thường của thị trường;
2. Sở Tài chính :
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan (Quản
lý thị trường, Thuế, Hải quan, Công an...) thực hiện kiểm tra việc chấp hành
các quy định của pháp luật về giá và các quy định khác của pháp luật có liên
quan.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương đề xuất tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét kinh phí từ ngân sách nhà
nước để giải quyết hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu mối được Ủy ban nhân dân tỉnh giao thực hiện nhiệm vụ cung ứng hàng hóa
kịp thời cho tình huống biến động bất thường; thiên tai dịch bệnh hoặc tổ chức dự
trữ hàng hóa thiết yếu vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm để bình ổn thị trường.
3. Sở Thông tin và Truyền thông :
a) Chỉ đạo các cơ quan báo chí, các phương tiện thông tin
đại chúng tại địa phương tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại Khoản 2, Điều 7 của Quy
chế này;
b) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan kịp thời
ngăn chặn những hành vi phát tán, gây nhiễu thông tin về tình hình thị trường
hoặc lợi dụng biến động bất thường của thị trường làm mất ổn định chính trị và
trật tự - an toàn xã hội.
4. Sở Giao thông vận tải :
Có kế hoạch phối hợp với các Sở, Ngành và các địa phương tổ
chức tốt công tác vận chuyển hàng hoá; chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải hoặc
các chủ phương tiện vận tải phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, đảm bảo
các điều kiện cần thiết để vận chuyển hàng hóa được thông suốt, nhanh chóng khi
xảy ra biến động bất thường của thị trường. Nhất là đối với huyện đảo Phú Quý
cần phải đảm bảo cho các phương tiện vận tải thủy vận chuyển hàng hoá ra đảo
được thông suốt.
5. Công an tỉnh :
a) Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để xác minh, điều tra và
xử lý đối với các hành vi tung tin đồn thất thiệt, gây hoang mang trong nhân
dân; các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm làm biến động thị trường bất
thường; ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
b) Chỉ đạo các lực lượng chức năng tham gia vào các tổ, đoàn
kiểm tra liên ngành khi được yêu cầu; kịp thời xử lý các đối tượng có hành vi
gây rối, đảm bảo trật tự - an toàn xã hội tại các địa điểm kinh doanh và trên
địa bàn trong thời gian xảy ra biến động bất thường.
c) Tạo điều kiện thuận lợi, ưu tiên cho các phương tiện vận
chuyển lưu thông hàng hoá được thông suốt theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.
6.
Các Sở, ngành khác :
a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức việc quản
lý sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật; phòng, chống các hành vi
sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại nhằm ổn định thị trường,
thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng giao lưu hàng hoá.
b) Đối với các Sở, ngành quản lý hàng hóa, dịch vụ thiết
yếu, trực tiếp xử lý các vấn đề có liên quan đến hàng hóa, dịch vụ do cơ quan
mình quản lý khi xảy ra biến động bất thường của thị trường theo quy định tại
Quy chế này.
7. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện :
a) Có cơ chế tiếp nhận thông tin về biến động bất thường của
thị trường và có biện pháp kịp thời xử lý theo thẩm quyền; Chủ động phối hợp
với các ngành chức năng của tỉnh tập trung xử lý những vấn đề có liên quan đến
biến động bất thường của thị trường, xảy ra trên địa bàn thuộc địa phương quản
lý theo quy định tại Quy chế này.
b) Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, bảo
vệ trật tự an toàn xã hội; kịp thời phát hiện các dấu hiệu phao tin đồn thất
thiệt, đầu cơ, tích trữ, găm hàng, đẩy giá lên cao để xử lý.
c) Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân
dân tỉnh khi không kịp thời xử lý hoặc không nắm được những biến động bất
thường của thị trường xảy ra trên địa bàn thuộc địa phương quản lý.
Điều 10. Trách nhiệm của các doanh nghiệp đầu mối
1. Xây dựng chiến lược, kế hoạch và biện pháp để phát triển
sản xuất - kinh doanh; kiểm soát các yếu tố hình thành giá, không để tăng giá
bất hợp lý; nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và
môi trường; tổ chức mạng lưới phân phối cố định và lưu động rộng khắp đến người
tiêu dùng, không để xảy ra tình trạng nơi thừa, nơi thiếu.
2. Cùng với các cơ quan quản lý nhà nước nhanh chóng triển
khai các phương án xử lý khi xảy ra biến động bất thường của thị trường theo
chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
Điều 11. Trách nhiệm phối hợp của cơ quan Mặt trận và các
đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, các Hiệp hội ngành - nghề
1. Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân cấp
huyện có trách nhiệm thông tin cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp,
các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, các Hiệp hội ngành - nghề về tình
hình biến động, diễn biến thị trường; các biện pháp bình ổn đã và đang thực
hiện và đề nghị phối hợp triển khai công tác xử lý biến động bất thường của thị
trường khi xảy ra.
2. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các đoàn thể,
các tổ chức chính trị - xã hội, các Hiệp hội ngành - nghề :
a) Trên cơ sở đề nghị của Ủy ban nhân dân cùng cấp và Sở
Công Thương, tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng về các chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước trong tất cả các tầng lớp nhân dân trên địa bàn để
nhân dân tin tưởng vào sự chỉ đạo, điều hành và tích cực hưởng ứng các biện
pháp bình ổn thị trường của chính quyền địa phương;
b) Vận động nhân dân kịp thời phát hiện và tố cáo các tổ
chức, cá nhân có hành vi tung tin đồn thất thiệt, lợi dụng biến động bất thường
nhằm đầu cơ trục lợi, tăng giá bất hợp lý, gây rối loạn thị trường đến các cơ
quan chức năng để xem xét, xử lý.
c) Các Hiệp hội ngành - nghề có hội viên hoạt động sản xuất,
kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ đang biến động bất thường có trách nhiệm
vận động hội viên tham gia phối hợp cùng với các cơ quan quản lý nhà nước ở địa
phương sớm can thiệp, xử lý biến động, nhanh chóng bình ổn thị trường.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12. Căn cứ nội dung Quy chế này, các ngành, các cấp có trách
nhiệm cụ thể hóa và tổ chức triển khai các nhiệm vụ được giao; chuẩn bị các
điều kiện cần thiết để sẵn sàng ứng phó và chủ động phối hợp xử lý những biến
động bất thường của thị trường xảy ra trên địa bàn tỉnh.
Điều 13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể, các tổ chức
chính trị - xã hội, các Hiệp hội ngành - nghề phối hợp thực hiện tốt Quy chế
này.
Điều 14. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc và cần
điều chỉnh, bổ sung Quy chế này, các các ngành, các cấp cần báo cáo, đề xuất Ủy
ban nhân dân tỉnh để xem xét, chỉ đạo thực hiện kịp thời./.