ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1827/QĐ-UBND
|
Khánh
Hòa, ngày 07 tháng 07 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT
ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG
BUÔN LẬU, HÀNG GIẢ VÀ GIAN LẬN THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số
127/2001/QĐ-TTg ngày 27/8/2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban chỉ
đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trung ương;
Căn cứ Quyết định số
65/2010/QĐ-TTg ngày 25/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế
trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại;
Căn cứ Quyết định số 3665/QĐ-UB
ngày 15/10/2001 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa về việc thành lập Ban Chỉ đạo
chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại Khánh Hòa và Cơ quan thường trực;
Xet đề nghị của Chi cục Trưởng
Chi cục Quản lý thị trường tại Công văn số 171/QLTT-NVTH ngày 04/5/2011 và đề
nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Công văn số 1045/SNV-TCBM ngày 16 tháng 6 năm
2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế trách nhiệm
và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh
Khánh Hòa.
Điều 2.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở: Nội
vụ, Công Thương, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Y tế, Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tư pháp, Thông tin và Truyền
thông, Giao thông Vận tải và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị: Cục Hải quan tỉnh,
Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các thành viên Ban Chỉ đạo 127/ĐP chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký.
Nơi nhận:
- Như điều 2;
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Lưu: VT, TN. LT.
|
CHỦ
TỊCH
Nguyễn Chiến Thắng
|
QUY CHẾ
TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, HÀNG GIẢ VÀ
GIAN LẬN THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1827/QĐ-UBND ngày 07 tháng 7 năm 2011 của
UBND tỉnh Khánh Hòa)
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
Quy chế này xác định trách nhiệm
theo lĩnh vực, địa bàn và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các Sở, ngành, các cơ
quan chức năng, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Khánh
Hòa (sau đây gọi tắt là cơ quan quản lý nhà nước) trong việc thực hiện công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại và các hành vi
kinh doanh trái phép khác (sau đây gọi tắt là công tác đấu tranh chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại).
Điều 2.
Nguyên tắc xác định trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
1. Về trách nhiệm:
a) Thủ trưởng các Sở, ngành căn cứ
chức năng, nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh giao thực hiện việc chỉ đạo, tổ chức
công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại thuộc lĩnh vực,
phạm vi quản lý.
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo
và tổ chức công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tại
địa phương quản lý.
c) Trong quá trình thực hiện nhiệm
vụ đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, theo chức năng quản
lý nhà nước và thẩm quyền kiểm tra, kiểm soát theo quy định pháp luật, các Sở,
ngành và cơ quan chức năng có trách nhiệm chủ động tổ chức sự phối hợp hoạt động
để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành công tác giữa các
cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có phân định cơ quan chịu trách nhiệm chính
và cơ quan phối hợp.
2. Quan hệ phối hợp:
a) Quan hệ phối hợp phải tuân thủ
pháp luật, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các bên liên
quan; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, hàng
giả và gian lận thương mại.
b) Việc phối hợp hoạt động được tiến
hành trên cơ sở yêu cầu của công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian
lận thương mại trong từng thời gian, địa bàn và lĩnh vực cụ thể.
c) Quan hệ phối hợp được thực hiện
theo nguyên tắc kịp thời, hiệu quả; quá trình phối hợp không làm ảnh hưởng đến
hoạt động chung của các bên có liên quan.
d) Giám đốc Sở Công Thương có trách
nhiệm giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì tổ chức sự phối hợp hoạt động
giữa các cơ quan, các lực lượng; giữa các ngành, các cấp trong công tác đấu
tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại theo Quy chế này trong phạm
vi toàn tỉnh.
Chương 2.
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC SỞ,
NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG
Điều 3. Trách
nhiệm của các Sở, ngành có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát phòng, chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
1. Ban Chỉ đạo phòng, chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại (gọi tắt là Ban chỉ đạo 127/ĐP) chịu trách nhiệm
chính trong việc tổ chức các quan hệ phối hợp đa phương gồm nhiều Sở, ngành và
tùy theo yêu cầu xây dựng mối quan hệ phối hợp song phương với từng Sở, ngành
quản lý chuyên ngành, cụ thể:
a) Chỉ đạo công tác phối hợp quy định
tại Điều 5 Quy chế này để tạo sự thống nhất trong việc chỉ đạo công tác đấu
tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên phạm vi toàn tỉnh.
b) Rà soát, kiến nghị với Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế,
chính sách quản lý kinh tế có liên quan do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành để phục
vụ và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và
gian lận thương mại tại địa phương.
c) Kiến nghị với các Sở, ngành, địa
phương các giải pháp nhằm tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả
và gian lận thương mại; tăng cường quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đối với
các địa bàn, lĩnh vực, ngành hàng đối tượng thường lợi dụng để buôn lậu, gian lận
thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả và thực hiện các biện pháp xử lý đối
với những vụ việc vi phạm thuộc thẩm quyền; kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh có biện pháp xử lý đối với những vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều Sở,
ngành, địa phương.
d) Theo dõi, đôn đốc các cơ quan
nhà nước ở các ngành, các cấp trong việc tổ chức thực hiện chủ trương, chính
sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh trong công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; yêu cầu
các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh báo
cáo tình hình và kết quả hoạt động, dự báo tình hình thị trường để xây dựng
chương trình, kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
phù hợp với tình hình cụ thể trong từng giai đoạn.
đ) Dự báo tình hình thị trường, đưa
ra các giải pháp phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, kể các
biện pháp tình thế nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong
hoạt động thương mại.
2. Sở Công Thương chịu trách nhiệm
chủ trì sự phối hợp trong công tác quản lý và kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại đối với các lĩnh vực: kinh doanh
khoáng sản, hàng công nghiệp tiêu dùng, hàng công nghiệp thực phẩm và công nghiệp
chế biến khác, xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, dịch vụ thương mại, quản
lý cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Chỉ đạo cơ quan Quản lý thị trường:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
chức năng triển khai công tác quản lý thị trường trên phạm vi địa bàn tỉnh; kiểm
tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh thương mại,
dịch vụ, lưu thông hàng hóa trong nước, chống đầu cơ, găm hàng, tung tin thất
thiệt, tăng giá quá mức, các vi phạm về giá, việc niêm yết giá và bán theo giá
niêm yết, ghi nhãn hàng hóa và các hành vi gian lận thương mại, kinh doanh trái
phép khác; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.
- Chủ trì phối hợp tổ chức kiểm
tra, kiểm soát chất lượng hàng công nghiệp lưu thông trên thị trường; phối hợp
với các Sở: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thanh tra, kiểm tra an
toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản phẩm thực phẩm lưu thông trên thị
trường; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
trong việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về đo lường chất lượng sản phẩm,
hàng hóa, sở hữu công nghiệp, bản quyền tác giả; vàng, ngoại tệ.
- Chủ trì phối hợp tổ chức kiểm
tra, kiểm soát và giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về xúc tiến
thương mại, chống cạnh tranh không lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
- Tuyên truyền, hướng dẫn việc thực
hiện các quy định pháp luật trong hoạt động thương mại cho thương nhân.
3. Sở Tài chính chịu trách nhiệm:
a) Chủ trì phối hợp với các cơ quan
liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về
giá, đăng ký giá, kê khai giá, thẩm định giá theo thẩm quyền pháp luật quy định.
b) Phối hợp với các cơ quan nhà nước
có thẩm quyền trong quá trình kiểm tra, xử lý các hành vi độc quyền và liên kết
về giá; hành vi cạnh tranh không lành mạnh về giá, bán phá giá hàng hóa.
c) Đề xuất chế độ, chính sách hỗ trợ
kinh phí bảo đảm điều kiện làm việc, liên lạc, phương tiện tuần tra, kiểm tra,
kiểm soát cho các cơ quan chức năng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương
mại; trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
4. Cục Hải quan tỉnh chịu trách nhiệm:
a) Chủ trì nhiệm vụ kiểm tra, giám
sát, kiểm soát đối với hàng hóa, phương tiện vận tải trong phạm vi địa bàn hoạt
động; thực hiện và tổ chức công tác phối hợp phòng, chống buôn lậu, hàng giả và
gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép qua cửa khẩu, cảng biển và
các hành vi vi phạm pháp luật hải quan; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định
của pháp luật.
b) Ngoài phạm vi địa bàn hoạt động
hải quan, cơ quan Hải quan có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan quản lý nhà
nước thực hiện các biện pháp phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương
mại vi phạm pháp luật hải quan.
5. Cục Thuế tỉnh chịu trách nhiệm
chủ trì thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra và giám sát việc chấp hành chính
sách, pháp luật về thuế; chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng trong
phòng, chống gian lận về thuế; xử lý các hành vi vi phạm hành chính về thuế
theo thẩm quyền.
6. Sở Khoa học và Công nghệ chịu
trách nhiệm:
a) Chủ trì thực hiện việc hướng dẫn
các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng
sản phẩm, hàng hóa; các văn bản liên quan trong lĩnh vực tiêu chuẩn và quy chuẩn
kỹ thuật, sở hữu công nghiệp theo lĩnh vực được phân công. Thực hiện công tác
giám định chất lượng hàng hóa phục vụ cho công tác chống hàng giả, giải quyết
các vấn đề xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.
b) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, Ủy ban nhân dân các địa phương thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra,
hướng dẫn nghiệp vụ để xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong
lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ.
7. Sở Y tế chịu trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, cơ quan liên quan hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy
định pháp luật về quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng
trong gia dụng và y tế, chất lượng thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế; phòng,
chống sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế giả, kém chất lượng;
phối hợp với Sở Tài chính và các Sở, ngành liên quan thực hiện nhiệm vụ quản lý
nhà nước về giá thuốc, thực hiện các biện pháp bình ổn giá thuốc trên thị trường
địa bàn tỉnh; xử lý các hành vi vi phạm pháp luật theo quy định.
b) Chỉ đạo cơ quan Thanh tra chuyên
ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm trong
quá trình chế biến, kinh doanh thực phẩm trong nước; sản phẩm thực phẩm đã qua
chế biến trong nước và nhập khẩu, trừ trường hợp quy định tại điểm d khoản 8 Điều
3 Quy chế này; xử lý các hành vi vi phạm pháp luật theo quy định.
8. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chịu trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp các cơ quan
liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác, tàng
trữ, vận chuyển, kinh doanh gỗ lậu, động vật và các sản phẩm động vật hoang dã,
quý hiếm và những loài thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm.
b) Chủ trì, phối hợp các cơ quan
liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác, tàng
trữ, vận chuyển, kinh doanh thực vật, động vật thủy sinh nguy cấp, quý hiếm về
nguồn lợi thủy sản.
c) Chủ trì, phối hợp các cơ quan
liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi sản xuất, gia công, sang chai,
đóng gói, nhập khẩu, vận chuyển, kinh doanh, quảng cáo và sử dụng các loại vật
tư nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản là hàng cấm sử dụng và ngoài danh mục cho
phép; hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu.
d) Chỉ đạo cơ quan Thanh tra an
toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành, cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh
thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm tươi sống, sản phẩm thực
phẩm tươi sống sản xuất trong nước và nhập khẩu; xử lý các hành vi khai thác,
tàng trữ, vận chuyển san hô; mua bán, sử dụng chất nổ, chất độc đánh bắt thủy sản
và mua bán, vận chuyển các sản phẩm thủy sản được khai thác từ chất nổ, chất độc.
9. Công an tỉnh chịu trách nhiệm:
a) Chủ trì việc tiến hành các kế hoạch,
biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh phát hiện, điều tra, xác minh làm
rõ các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả
có giá trị lớn để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật; phối hợp
hỗ trợ các cơ quan chức năng xử lý những vụ việc chống người thi hành công vụ;
kiểm tra, xử lý các hành vi buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
b) Phối hợp với các lực lượng chức
năng phát hiện, dừng phương tiện để kiểm tra, xử lý các trường hợp có dấu hiệu
vi phạm vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả và gian lận
thương mại.
c) Phối hợp với các lực lượng chức
năng phát hiện và xử lý các hành vi săn bắn, vận chuyển, buôn bán trái phép động
vật hoang dã, quý hiếm và sản phẩm của các loại động vật đó.
10. Bộ đội Biên phòng tỉnh chịu
trách nhiệm:
a) Chủ trì công tác tuần tra, kiểm
soát khu vực biên giới biển, vùng biển, đảo, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử
lý các hành vi buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại; đấu tranh ngăn chặn và
xử lý các trường hợp khai thác lâm sản, gỗ, động vật, thực vật rừng, biển trái
phép, sử dụng chất nổ, hóa chất cyanua để đánh bắt thủy sản.
b) Phối hợp với cơ quan Hải quan tại
cửa khẩu cảng biển tiến hành kiểm tra, kiểm soát các hoạt động xuất nhập cảnh,
xuất nhập khẩu; ngăn chặn và xử lý các trường hợp buôn lậu, vận chuyển hàng hóa
trái phép qua cửa khẩu cảng biển theo quy định pháp luật.
c) Tuyên truyền, vận động nhân dân ở
khu vực biển, đảo tích cực tham gia công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả
và gian lận thương mại, không tiếp tay vận chuyển hàng hóa trái phép trên biển.
11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan thực hiện
công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát về quyền tác giả, quyền liên
quan đối với các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; về bản quyền phần mềm; chống
buôn lậu văn hóa phẩm, in sang băng đĩa lậu; quản lý, thanh tra, kiểm tra, kiểm
soát hoạt động du lịch; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.
12. Sở Thông tin và Truyền thông chịu
trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan thực hiện công tác
thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong việc nhận, gửi, chuyển
phát thư, kiện, gói hàng hóa; xuất bản phẩm, sản phẩm in không phải là xuất bản
phẩm được phép nhập khẩu, xuất bản, in và phát hành trái phép; quản lý, thanh
tra, kiểm tra, kiểm soát lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin.
13. Sở Giao thông Vận tải chịu
trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan thực hiện công tác
thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định đối với hoạt động kinh
doanh dịch vụ vận tải hàng hóa, hành khách, tour du lịch; giá cước vận tải; bến
“xe cóc, xe dù”. Phối hợp thực hiện công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả và
gian lận thương mại thuộc phạm vi quản lý ngành.
14. Đài Phát thanh Truyền hình
Khánh Hòa, Báo Khánh Hòa chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
có liên quan tổ chức tuyên truyền về công tác đấu tranh, chống buôn lậu, hàng
giả và gian lận thương mại, những tác động xấu ảnh hưởng đến tình hình phát triển
kinh tế, xã hội tại địa phương do hành vi buôn lậu, hàng giả và gian lận thương
mại.
15. Sở Tư pháp chịu trách nhiệm:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành có liên quan rà soát lại các quy định pháp luật liên quan, phát hiện những
sơ hở, chồng chéo, chưa rõ ràng, chưa thống nhất của các quy định về xử lý vi
phạm hành chính, xử lý hình sự trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại; kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ
sung.
- Chỉ đạo Trung tâm Bán đấu giá tỉnh:
Chủ trì, phối hợp thực hiện công tác bán đấu giá, bán thanh lý tài sản tịch thu
sung quỹ Nhà nước do các cơ quan có chức năng, chống buôn lậu, hàng giả và gian
lận thương mại chuyển giao.
16. Các Sở, ngành khác có liên quan,
căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức việc quản lý hoạt động sản xuất,
kinh doanh theo đúng quy định pháp luật; phòng, chống các hành vi buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại để góp phần ổn định thị trường, thúc đẩy hoạt động
sản xuất, kinh doanh phát triển, mở rộng giao lưu hàng hóa.
Điều 4. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân các thành phố, thị xã, huyện thuộc tỉnh trong công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
a) Tổ chức thực hiện các quy định
pháp luật, các chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các Sở, ngành về công tác đấu tranh chống buôn
lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
b) Chỉ đạo các ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các xã, phường thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn trong việc chấp hành pháp luật; phát hiện,
ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả,
gian lận thương mại theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
c) Phối hợp với cơ quan quản lý nhà
nước, các cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát của tỉnh và của địa phương
khác trong việc tổ chức quản lý thị trường, đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại.
d) Kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh, các sở, ngành việc sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, văn bản quy
phạm pháp luật có liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng
giả và gian lận thương mại.
đ) Chỉ đạo tăng cường, củng cố tổ
chức bộ máy, trang bị phương tiện, điều kiện làm việc cho Ban Chỉ đạo chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại của địa phương nhằm đảm bảo thực hiện
tốt chức năng, nhiệm vụ chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại theo
quy định pháp luật.
Chương 3.
NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC PHỐI
HỢP
Điều 5. Nội
dung phối hợp
Theo yêu cầu cụ thể trong từng giai
đoạn, trên từng địa bàn, lĩnh vực và theo chức năng quản lý của cơ quan, đơn vị
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại,
các cơ quan quản lý nhà nước, các lực lượng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chủ
động xác lập quan hệ phối hợp hoạt động trong việc:
1. Phân định phạm vi trách nhiệm quản
lý và hoạt động.
2. Xây dựng kế hoạch, phương án
công tác, các biện pháp quản lý theo ngành, lĩnh vực, địa bàn.
3. Chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện
pháp hành chính, kinh tế, giáo dục, tuyên truyền để đẩy mạnh công tác phòng, chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
4. Phát hiện, thu thập trao đổi,
cung cấp thông tin, tài liệu, gồm:
a) Thông tin về dự báo tình hình thị
trường, tình hình cung cầu hàng hóa, giá cả; tình hình và kết quả công tác
phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong ngành và trên địa
bàn.
b) Thông tin về những quy định mới
của pháp luật trong hoạt động thương mại, chính sách xuất khẩu, nhập khẩu, lưu
thông hàng hóa trong nước, chính sách quản lý đối với từng ngành hàng, mặt
hàng.
c) Thông tin về tình hình vi phạm
pháp luật, quy luật, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm; về các tổ chức
đường dây, ổ nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên quan đến buôn bán, vận
chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận
thương mại khác.
d) Thông tin về quy trình kiểm tra,
xử lý mang tính nghiệp vụ của các ngành, địa phương; những khó khăn vướng mắc
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
đ) Thông tin về kỹ thuật phòng, chống
và những tiến bộ khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng, trang bị khi các cơ quan chức
năng thi hành nhiệm vụ.
e) Các thông tin, tài liệu khác
theo đề nghị của cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
5. Chỉ đạo và tổ chức tuần tra,
thanh tra, điều tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các
vụ việc vi phạm về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
a) Phối hợp trong quá trình điều
tra theo quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự và theo quy định của các cơ quan
pháp luật như: mở rộng điều tra, xác lập chuyên án lớn, phức tạp cần đến sự phối
hợp của nhiều lực lượng trong và ngoài ngành để có thể thu thập được đầy đủ các
tài liệu, chứng cứ liên quan.
b) Khi xử lý vụ việc cần có sự bàn
bạc thống nhất của các bên tham gia; việc kiểm tra, kiểm soát không chồng chéo,
trùng lắp, kéo dài thời gian gây phiền hà, khó khăn cho đối tượng được kiểm
tra.
c) Trong quá trình kiểm tra, kiểm
soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra, kiểm soát có những hành vi
vi phạm ngoài chức năng, thẩm quyền xử lý của mình, thì đơn vị kiểm tra, kiểm
soát thông báo và bàn giao cho cơ quan chức năng có thẩm quyền để xem xét xử lý
đúng pháp luật.
d) Khi cần thiết có thể tổ chức lực
lượng kiểm tra, kiểm soát liên ngành để phối hợp kiểm tra. Cơ quan quản lý nhà
nước chủ trì sự phối hợp kiểm tra liên quan có trách nhiệm chính trong việc tổ
chức kiểm tra và xử lý kết quả kiểm tra theo thẩm quyền quy định pháp luật. Các
cơ quan tham gia hỗ trợ lực lượng chuyên môn, phương tiện trong quá trình kiểm
tra và xử lý các vụ việc có tính chất phức tạp.
đ) Trong trường hợp vụ việc thuộc
thẩm quyền xử lý của nhiều đơn vị, nếu ở cấp tỉnh thì giao Ban Chỉ đạo 127/ĐP
chủ trì tổ chức sự phối hợp để xem xét biện pháp xử lý cho phù hợp; nếu ở cấp
huyện, thành phố thì giao Ban Chỉ đạo cấp huyện, thành phố chủ trì tổ chức sự
phối hợp xử lý.
6. Đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế,
chính sách pháp luật khi phát sinh những vấn đề mới trong công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
7. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ,
xây dựng lực lượng theo yêu cầu nhiệm vụ, hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động liên
quan đến đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ thực thi; tổ chức giao lưu, tuyên
truyền về gương người tốt, việc tốt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
8. Phối hợp với các cơ quan thông
tin đại chúng:
a) Tuyên truyền, phát động quần
chúng nhân dân tham gia phòng, chống các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
b) Tuyên truyền, phổ biến pháp luật
cho cơ sở sản xuất kinh doanh việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt
động thương mại; phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
c) Phối hợp với các doanh nghiệp,
các Hiệp hội ngành hàng, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt
Nam, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong việc tuyên truyền, phổ biến
pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo vệ quyền lợi hợp
pháp của doanh nghiệp, của người tiêu dùng.
Điều 6. Các
hình thức trong quan hệ phối hợp
1. Các mối quan hệ phối hợp trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại gồm:
a) Phối hợp giữa các Sở, ngành ở cấp
tỉnh.
b) Phối hợp giữa các Sở, ngành ở cấp
tỉnh với các cấp huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
c) Phối hợp giữa các Ban, ngành ở
các cấp huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
2. Trách nhiệm của cơ quan chủ trì
cấp tỉnh, huyện để triển khai các mối quan hệ phối hợp quy định tại khoản 1 Điều
này.
a) Đối với cơ quan chủ trì cấp tỉnh
(Ban Chỉ đạo 127/ĐP) chịu trách nhiệm:
- Tổ chức xây dựng và triển khai thực
hiện các chương trình công tác, kế hoạch, phương án kiểm tra, kiểm soát phòng,
chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh.
- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các Sở,
ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố trực thuộc tỉnh thực hiện
các nhiệm vụ có liên quan; giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều
Sở, ngành, địa phương.
- Yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước ở
các ngành, các cấp cung cấp thông tin, báo cáo đầy đủ và kịp thời tình hình có
liên quan đến công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại để
tổng hợp tình hình, đánh giá kết quả hoạt động của các Sở, ngành, địa phương
báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 127 trung ương.
- Kiến nghị Ban Chỉ đạo 127 trung
ương và các Bộ, ngành liên quan về các chủ trương, biện pháp cần thiết nhằm
nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
- Tổ chức hoặc chỉ đạo tổ chức việc
phối hợp kiểm tra liên ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp được yêu cầu
các cơ quan liên quan cung cấp lực lượng, phương tiện để kịp thời ngăn chặn, bắt
giữ các vụ việc buôn lậu, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm, hàng nhập lậu,
hàng giả và gian lận thương mại.
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố:
- Chỉ đạo, tổ chức, điều hành Ban
Chỉ đạo 127 của huyện trong việc phối hợp thực hiện công tác đấu tranh chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tại địa phương.
- Tổ chức xây dựng và triển khai thực
hiện các chương trình công tác, kế hoạch, phương án kiểm tra, kiểm soát phòng,
chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn huyện.
- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các
Ban, ngành và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trực thuộc huyện thực hiện
các nhiệm vụ có liên quan; giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều
Ban, ngành, địa phương.
- Tổng hợp tình hình, đánh giá kết
quả hoạt động công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại tại địa phương, báo cáo Ban Chỉ đạo 127 tỉnh.
- Kiến nghị Ban Chỉ đạo 127 tỉnh và
các Sở, ngành liên quan về các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác
phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại phù hợp với tình hình thực
tế của địa phương.
- Chỉ đạo tổ chức việc phối hợp kiểm
tra liên ngành khi cần thiết.
c) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã,
phường, thị trấn chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn phụ trách; chủ trì, phối hợp với
các cơ quan chức năng trong việc:
- Tổ chức vận động nhân dân cam kết
không tham gia, không tiếp tay cho hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng
cấm, hàng nhập lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
- Phối hợp các cơ quan chức năng có
biện pháp quản lý chặt chẽ đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn quản
lý; phối hợp hoạt động kiểm tra, kiểm soát theo đề nghị của cơ quan chức năng.
3. Trách nhiệm của cơ quan phối hợp
cấp tỉnh, huyện để triển khai các mối quan hệ phối hợp quy định tại khoản 1 Điều
này.
a) Thực hiện chế độ thông tin, báo
cáo thường xuyên hoặc đột xuất với cơ quan chủ trì theo quy định chung về tình
hình thị trường, công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại của đơn vị mình.
b) Tham gia phối hợp kiểm tra liên
ngành, trường hợp khẩn cấp theo yêu cầu của đơn vị chủ trì thì cung cấp lực lượng,
phương tiện kịp thời để ngăn chặn, bắt giữ các vụ việc buôn bán, vận chuyển
hàng lậu, kinh doanh trái phép và các hành vi vi phạm khác.
c) Tham dự các phiên họp do Sở,
ngành, địa phương chủ trì triệu tập và chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho
phiên họp theo yêu cầu.
d) Tham gia xử lý các vụ việc có
liên quan đến trách nhiệm của đơn vị mình.
4. Đoàn kiểm tra liên ngành ở tỉnh,
huyện.
a) Căn cứ nhiệm vụ thường xuyên hoặc
đột xuất, cơ quan chủ trì quyết định việc thành lập các Đoàn Kiểm tra liên
ngành ở tỉnh, huyện, yêu cầu các cơ quan có liên quan phối hợp tiến hành kiểm
tra, kiểm soát đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
b) Trong quá trình kiểm tra, Đoàn
Kiểm tra liên ngành thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định pháp luật và
nhiệm vụ cụ thể của Đoàn do cơ quan chủ trì quy định.
Chương 4.
SƠ KẾT, TỔNG KẾT VÀ KHEN
THƯỞNG, KỶ LUẬT
Điều 7. Công
tác báo cáo và khen thưởng, kỷ luật
1. Công tác báo cáo, sơ kết, tổng kết.
a) Các Sở, ngành, địa phương tiến
hành tổng kết, đánh giá công tác phối hợp hoạt động theo quy định của Quy chế
này và đưa vào báo cáo công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và
gian lận thương mại hàng năm để báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Hình thức sơ kết, tổng kết:
- Ban Chỉ đạo 127/ĐP chủ trì tổ chức
sơ kết, tổng kết các nội dung phối hợp hoạt động theo quy định của Quy chế này.
- Các Sở, ngành tổ chức tổng kết
công tác phối hợp theo các mối quan hệ phối hợp song phương.
- Ban Chỉ đạo 127 các huyện, thị
xã, thành phố trực thuộc tỉnh chủ trì sơ kết, tổng kết các nội dung phối hợp hoạt
động theo quy định của Quy chế này tại địa phương.
2. Khen thưởng, kỷ luật
a) Khen thưởng:
- Định kỳ hoặc đột xuất, Ban Chỉ đạo
127/ĐP tổ chức bình xét, khen thưởng và đề nghị cấp trên xét khen thưởng theo
quy định đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu
tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
- Việc đề nghị xét khen thưởng nhất
thiết phải là những tập thể, cá nhân thật sự tiêu biểu, xuất sắc và có nhiều
thành tích đóng góp; trực tiếp thực hiện nhiệm vụ trong các cơ quan, lực lượng
chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.
- Các Sở, ngành là thành viên của
các Ban Chỉ đạo quốc gia về Chống phá rừng, An toàn vệ sinh thực phẩm, … định kỳ
hàng năm đã đề nghị Bộ chủ quản xét khen thưởng chuyên đề theo tuyến nên không
đề nghị xét khen thưởng về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả
và gian lận thương mại.
- Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo
127/ĐP chịu trách nhiệm đôn đốc việc bình xét thi đua, khen thưởng, tổng hợp, đề
xuất Trưởng Ban lập Hội đồng bình xét thi đua, khen thưởng của Ban Chỉ đạo
127/ĐP. Phối hợp Sở Nội vụ chuẩn bị hồ sơ xét khen thưởng chuyên đề cho tập thể,
cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại để trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét,
phê duyệt sau khi đã được Hội đồng thi đua, khen thưởng của Ban Chỉ đạo 127/ĐP
thông qua.
b) Kỷ luật: Tập thể, cá nhân vi phạm
Quy chế này sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định pháp luật.
Chương 5.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8. Điều
khoản thi hành
1. Căn cứ Quy chế này, Giám đốc các
Sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh
và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm:
- Xây dựng kế hoạch, chương trình
công tác cụ thể hàng năm, trong đó có nội dung quan hệ phối hợp để tổ chức chỉ
đạo thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại
thuộc lĩnh vực Sở, ngành, địa phương cơ quan, đơn vị mình phụ trách.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố trực thuộc tỉnh ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp
giữa các Ban, ngành, các cấp, lực lượng chức năng tại địa phương.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc phản ảnh về Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 127/ĐP - Chi
cục Quản lý thị trường Khánh Hòa để tổng hợp trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, quyết định./.