Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 773/TB-BYT Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Bộ Y tế Người ký: Phạm Lê Tuấn
Ngày ban hành: 18/07/2014 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

BỘ Y TẾ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 773/TB-BYT

Hà Nội, ngày 18 tháng 07 năm 2014

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN HỘI NGHỊ PHỔ BIẾN LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT BẢO HIỂM Y TẾ VÀ TRIỂN KHAI CHỈ THỊ SỐ 06/CT-BYT NGÀY 13/6/2014 CỦA BỘ Y TẾ

Trong 02 ngày 04/7/2014 tại Vĩnh Phúc và 07/7/2014 tại Bình Dương, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội nghị Phổ biến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và triển khai Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 13/6/2014 của Bộ Y tế. PGS.TS. Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế và TS Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị, cùng với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục Bộ Y tế và các Ban của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Tại Vĩnh Phúc, tham dự Hội nghị có 28 đại diện Sở Y tế trong đó có 20 Lãnh đạo và 8 chuyên viên, vắng 5 Sở Y tế; 24 đại diện BHXH tỉnh, thành phố trong đó có 23 Lãnh đạo và 1 chuyên viên, vắng 8 đại diện BHXH; 24 Bệnh viện trực thuộc Bộ, vắng 4 đại diện (danh sách cụ thể kèm theo).

Tại Bình Dương, tham dự Hội nghị 16 đại biểu các Sở Y tế trong đó có 16 Lãnh đạo và 11 chuyên viên, vắng 4 Sở Y tế; 27 Lãnh đạo BHXH tỉnh, thành phố, vắng 5 đại diện BHXH; và 5 Bệnh viện trực thuộc Bộ, vắng 3 đại diện (danh sách cụ thể kèm theo).

Hội nghị đã nghe các báo cáo đánh giá về công tác giám định bảo hiểm y tế (BHYT) và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, báo cáo về công tác tổ chức thực hiện KCB BHYT, báo cáo về kết quả thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách BHYT năm 2013 và 6 tháng năm 2014. Hội nghị cũng đã được nghe phổ biến nội dung Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và triển khai thực hiện Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 13/6/2014 của Bộ Y tế. Đồng thời, các đại biểu tham dự đã phát biểu thảo luận các vướng mắc trong việc thực hiện các chính sách về BHYT và kiến nghị các giải pháp để tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, hạn chế tình trạng gian lận, trục lợi quỹ BHYT.

Trên cơ sở các báo cáo và ý kiến phát biểu, tham luận của các đại biểu, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn đã kết luận như sau:

Thời gian qua, hai ngành y tế và Bảo hiểm xã hội đã có những giải pháp tích cực nhằm đối mới việc tổ chức khám bệnh chữa bệnh cho người có thẻ BHYT và đã đạt nhiều kết quả tốt, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Tuy đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cơ quan BHXH nhưng trong quá trình triển khai thực hiện còn nhiều vướng mắc, bất cập. Đặc biệt qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện một số cá nhân, đơn vị có hành vi gian lận, trục lợi Quỹ BHYT gây hậu quả xấu, ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh, uy tín của ngành y tế và cơ quan BHXH.

Để tăng cường công tác kiểm tra giám sát ngăn chặn hành vi gian lận, trục lợi Quỹ BHYT và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phát huy hiệu quả của chính sách BHYT, yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện các nội dung như sau:

1. Đối với Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

- Tăng cường công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về BHYT, công tác tuyên truyền giáo dục phổ biến chính sách pháp luật về BHYT. Nghiêm túc triển khai thực hiện phổ biến nội dung Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế mới được ban hành và Chỉ thị 06/CT-BYT ngày 13/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế tới toàn bộ các cơ sở y tế cả nhà nước và tư nhân trên địa bàn.

- Tăng cường phối hợp giữa hai ngành Y tế và BHXH trong việc thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra về khám bệnh, chữa bệnh và thanh quyết toán BHYT tại các cơ sở y tế nhằm phòng ngừa và kịp thời phát hiện các hành vi gian lận, trục lợi Quỹ BHYT.

- Nghiên cứu thành lập Hội đồng chuyên môn tại các tỉnh, thành phố có sự tham gia của Sở Y tế, BHXH tỉnh, thành phố, các chuyên gia độc lập để giải quyết vướng mắc trong thanh toán chi phí KCB BHYT.

- Yêu cầu các Sở Y tế báo cáo Bộ Y tế tình hình công tác tự kiểm tra và đề xuất các biện pháp xử lý các trường hợp vi phạm; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sai phạm trong đơn vị được giao quản lý, phụ trách.

2. Đối với Giám đốc bệnh viện, viện có giường bệnh, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến

- Nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện công tác khám chữa bệnh và chất lượng dịch vụ y tế cho người bệnh.

- Tăng cường công tác tự kiểm tra thực hiện quy chế chuyên môn và giám sát việc chỉ định và sử dụng thuốc và vật tư y tế hợp lý.

- Yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nghiêm túc triển khai thực hiện Thông tư 01/2012/TTLT-BYT-BTC của liên bộ Bộ Y tế-Bộ Tài chính ngày 19/01/2012 trong lập kế hoạch thầu, tiến hành đấu thầu mua sắm thuốc.

- Chủ động triển khai công nghệ thông tin trong hệ thống y tế, cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán BHYT.

- Chịu trách nhiệm trực tiếp về việc xảy ra vi phạm, lạm dụng, trục lợi BHYT như kê khai khống hồ sơ bệnh án để thanh toán, thanh toán thuốc, dịch vụ kỹ thuật không phù hợp với phác đồ điều trị và các quy định của ngành.

3. Đối với Giám đốc Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

- Tăng cường phối hợp với Sở Y tế nhằm thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra về khám bệnh, chữa bệnh và thanh quyết toán BHYT tại các cơ sở y tế. Khi có dấu hiệu sai phạm đề nghị báo cáo ngay đến lãnh đạo để có phương án xử lý phù hợp.

4. Đối với các đơn vị quản lý nhà nước trực thuộc Bộ Y tế

- Thanh tra Bộ Y tế: Làm đầu mối, phối hợp với các Vụ, Cục của Bộ Y tế và các Ban của BHXH Việt Nam tổ chức thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất về công tác khám chữa bệnh và quản lý, sử dụng thẻ BHYT.

- Cục Quản lý Khám chữa bệnh: Tổng hợp và báo cáo Bộ trưởng đề xuất các giải pháp để xác định phân hạng bệnh viện tư nhân. Trong giai đoạn giao thời khi chưa có văn bản sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh, có thể nghiên cứu ban hành Thông tư hướng dẫn thanh toán BHYT đối với các cơ sở KCB tư nhân. Đồng thời, khẩn trương có giải pháp giải quyết kịp thời việc cấp giấy phép hoạt động cho các bệnh viện.

- Vụ Kế hoạch-Tài chính: Phối hợp với các Vụ, Cục liên quan trong việc hướng dẫn triển khai và giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện các văn bản pháp luật hướng dẫn việc đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế.

- Vụ Bảo hiểm y tế: Làm đầu mối theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị 06 và báo cáo Bộ trưởng. Làm công văn yêu cầu các Sở báo cáo về công tác thanh tra, kiểm tra trên địa bàn Sở Y tế quản lý, phụ trách.

5. Đối với các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam

- Theo chức năng nhiệm vụ được giao, các Ban chuyên môn của BHXH Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các Vụ, Cục và Thanh tra Bộ Y tế tổ chức thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất về công tác khám chữa bệnh và quản lý, sử dụng thẻ BHYT và tham gia nghiên cứu, xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách BHYT theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật BHYT và giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

- Ban Thực hiện chính sách BHYT làm đầu mối theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị 06 và Công văn số 1903/BHXH-CSYT ngày 3/6/2014 của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam về việc tăng cường công tác giám định BHYT và phòng chống trục lợi quỹ BHYT. Làm công văn yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố báo cáo việc phối hợp với Sở Y tế thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra trên địa bàn được giao quản lý, phụ trách.

- Đối với các tỉnh mất cân đối thu-chi quỹ BHYT hoặc có cơ cấu chi BHYT bất thường, yêu cầu Giám đốc BHXH tỉnh và Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo, rà soát, đánh giá và báo cáo trực tiếp Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và lãnh đạo Bộ Y tế để thống nhất biện pháp xử lý. Kinh phí tiến hành công tác kiểm tra, giám sát thực hiện theo quy định tại Thông tư số 134/2011/TT-BTC ngày 30/9/2011 của Bộ Tài chính về Quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện một số điều của Quyết định số 04/2011/QĐ-TTg ngày 20/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý tài chính đối với Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Bộ Y tế thông báo kết luận Hội nghị Phổ biến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và triển khai Chỉ thị số 06/CT-BYT để các cơ quan, đơn vị, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh biết và tổ chức thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- PTTg Vũ Đức Đam (để báo cáo);
- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến (để báo cáo):
- Bộ Tài chính;
- BHXH Việt Nam;
- UBND các tỉnh, thành phố;
- Sở Y tế các tỉnh, thành phố;
- BHXH các tỉnh, thành phố;
- Các đơn vị thuộc Bộ (để thực hiện);
- Lưu: VT, VP.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Phạm Lê Tuấn

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Thông báo 773/TB-BYT ngày 18/07/2014 kết luận Hội nghị phổ biến Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi và triển khai Chỉ thị 06/CT-BYT do Bộ Y tế ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


4.197

DMCA.com Protection Status
IP: 3.144.250.169
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!