ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
04/2012/QĐ-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 06 tháng 4 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ KIỂM TRA VÀ XỬ LÝ VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm
2004;
Căn cứ Nghị định số
40/2010/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ về kiểm tra và xử lý văn
bản quy phạm pháp luật;
Căn cứ Thông tư số
20/2010/TT-BTP ngày 30 tháng 11 năm 2010 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi
hành một số điều của Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2010 của
Chính phủ về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tư pháp tại Tờ trình số 34/STP-KTTDTHPL ngày 28 tháng 02 năm 2012,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy chế kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp
luật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 2673/2009/QĐ-UBND
ngày 02/12/2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Quy chế kiểm tra và xử lý
văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Điều 3. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp; Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp
tỉnh, Thường trực HĐND và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Hương Thủy, Hương Trà,
thành phố Huế chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Ngô Hòa
|
QUY CHẾ
KIỂM TRA VÀ XỬ LÝ VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
THỪA THIÊN HUẾ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 04/2012/QĐ-UBND ngày 06 tháng 4 năm 2012
của UBND tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về việc
kiểm tra, tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật
(sau đây gọi tắt là văn bản) và
xử lý văn bản có dấu hiệu trái pháp luật do Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Hương Thủy, thị xã Hương Trà, thành phố
Huế (sau đây gọi tắt là cấp huyện); Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã,
phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là cấp xã) ban hành.
Điều 2. Đối
tượng kiểm tra
Văn bản thuộc đối tượng kiểm
tra, gồm:
1. Văn bản quy phạm pháp luật do
Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã ban
hành.
2. Văn bản có chứa quy phạm pháp
luật nhưng không được ban hành bằng hình thức văn bản quy phạm pháp luật do Hội
đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã ban hành.
3. Văn bản có thể thức và nội
dung như văn bản quy phạm pháp luật, văn bản có thể thức không phải là văn bản
quy phạm pháp luật nhưng có chứa quy phạm pháp luật do Thường trực Hội đồng
nhân dân và các cơ quan của Hội đồng nhân dân cấp huyện; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện; Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ,
cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ được tổ chức ở cấp tỉnh, cấp huyện
ban hành (bao gồm cả văn bản có thể thức và nội dung như trên được ký thừa
lệnh) khi nhận được yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân và của cơ
quan thông tin đại chúng hoặc trong trường hợp do cán bộ, công chức cơ quan
kiểm tra văn bản tự phát hiện trong quá trình kiểm tra văn bản.
4. Văn bản do Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp xã hoặc các cá nhân khác ở cấp xã ban hành có chứa quy phạm pháp
luật.
Điều 3. Mục
đích kiểm tra văn bản
Việc kiểm tra văn bản được tiến
hành nhằm phát hiện những nội dung trái pháp luật của văn bản để kịp thời đình
chỉ việc thi hành, hủy bỏ, bãi bỏ, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính
thống nhất của hệ thống pháp luật, đồng thời, kiến nghị cơ quan, người có thẩm
quyền xác định trách nhiệm của cơ quan, người đã ban hành văn bản trái pháp
luật, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và hoàn thiện hệ
thống pháp luật.
Điều 4. Nội dung
kiểm tra văn bản
Nội dung kiểm tra văn bản là
việc xem xét, đánh giá và kết luận về tính hợp hiến, hợp pháp của văn bản theo
các nội dung được quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 03
tháng 6 năm 2008 và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004 (sau đây gọi tắt là Luật Ban
hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân).
Văn bản hợp hiến, hợp pháp là
văn bản bảo đảm đủ các điều kiện sau đây:
1. Ban hành đúng căn cứ pháp lý.
2. Ban hành đúng thẩm quyền.
3. Nội dung của văn bản phù hợp
với quy định của pháp luật.
4. Văn bản được ban hành đúng
trình tự, thủ tục, thể thức và kỹ thuật trình bày theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Nguyên
tắc kiểm tra văn bản, xử lý văn bản trái pháp luật
1. Việc kiểm tra văn bản, xử lý
văn bản trái pháp luật được tiến hành thường xuyên, toàn diện, kịp thời; khách
quan, công khai, minh bạch; đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục; kết hợp giữa
việc kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền với việc tự kiểm tra của cơ quan ban
hành văn bản, bảo đảm sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan.
2. Nghiêm cấm các cơ quan, tổ
chức, cá nhân lợi dụng việc kiểm tra văn bản vì mục đích vụ lợi, gây khó khăn
cho hoạt động bình thường của cơ quan, người đã ban hành văn bản và can thiệp
vào quá trình xử lý văn bản trái pháp luật.
3. Sau khi kiểm tra, cơ quan
kiểm tra văn bản phải có kết luận về việc kiểm tra và thông báo cho cơ quan,
người có thẩm quyền đã ban hành văn bản được kiểm tra theo quy định của pháp
luật.
4. Cơ quan, người có thẩm quyền
xử lý văn bản chịu trách nhiệm về kết luận kiểm tra, xử lý của mình; nếu quyết
định xử lý trái pháp luật thì phải khắc phục hậu quả pháp lý do quyết định đó
gây ra.
Điều 6. Phương
thức kiểm tra văn bản
Việc kiểm tra văn bản được tiến
hành bằng các phương thức sau:
1. Kiểm tra văn bản do cơ quan,
người có thẩm quyền ban hành văn bản gửi đến.
2. Kiểm tra văn bản khi nhận
được yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân phát hiện văn bản có dấu
hiệu trái pháp.
3. Kiểm tra văn bản theo chuyên
đề, địa bàn (tại cơ quan ban hành văn bản) hoặc theo ngành, lĩnh vực.
Điều 7. Biện
pháp xử lý đối với cơ quan, người đã ban hành văn bản trái pháp luật
Căn cứ vào nội dung trái pháp
luật của văn bản và mức độ thiệt hại trên thực tế do văn bản trái pháp luật gây
ra, cơ quan kiểm tra văn bản có thẩm quyền kiến nghị cơ quan, người đã ban hành
văn bản trái pháp luật kịp thời áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do việc
ban hành và thực hiện văn bản trái pháp luật đó gây ra; kiến nghị, cơ quan,
người có thẩm quyền xác định hình thức, mức độ xử lý theo quy định của pháp
luật về trách nhiệm kỷ luật, trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật
đối với cơ quan, người đã ban hành văn bản trái pháp luật đó.
Chương II
THẨM QUYỀN, THỦ TỤC TỰ KIỂM
TRA VĂN BẢN
Điều 8. Trách
nhiệm tự kiểm tra văn bản
Ủy ban nhân dân các cấp và Hội
đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã phải tự kiểm tra văn bản do mình ban hành. Giám
đốc Sở Tư pháp, Trưởng phòng Tư pháp cấp huyện và công chức tư pháp - hộ tịch
cấp xã là đầu mối giúp Ủy ban nhân dân các cấp và Hội đồng nhân dân cấp huyện,
cấp xã thực hiện việc tự kiểm tra văn bản. Các đơn vị, cơ quan có liên quan có
trách nhiệm kịp thời cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết và phối hợp với Sở
Tư pháp, Phòng Tư pháp, công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trong việc tự kiểm
tra văn bản.
Điều 9. Xử lý
văn bản trái pháp luật qua việc tự kiểm tra
Khi thực hiện việc tự kiểm tra
văn bản, phát hiện văn bản có dấu hiệu trái pháp luật thì cơ quan tư pháp, công
chức tư pháp - hộ tịch cấp xã có trách nhiệm lập hồ sơ kiểm tra văn bản và báo
cáo ngay với cơ quan, người có thẩm quyền đã ban hành văn bản đó để xem xét,
thực hiện việc tự kiểm tra, xử lý theo quy định của Điều 12 Nghị định số
40/2010/NĐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ về kiểm tra và xử lý văn bản quy
phạm pháp luật (sau đây gọi tắt là Nghị định số 40/2010/NĐ-CP).
Chương III
THẨM QUYỀN, THỦ TỤC KIỂM
TRA VĂN BẢN, XỬ LÝ VĂN BẢN
Điều 10. Thẩm
quyền kiểm tra văn bản
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
tổ chức kiểm tra văn bản do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện ban
hành.
Giám đốc Sở Tư pháp giúp Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện việc kiểm tra văn bản và được Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh uỷ quyền ra Quyết định thành lập các đoàn kiểm tra văn bản.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện tổ chức kiểm tra văn bản do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã ban
hành.
Trưởng phòng Tư pháp cấp huyện
giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện thực hiện việc kiểm tra văn bản.
Điều 11. Thẩm
quyền xử lý văn bản trái pháp luật
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có quyền:
1. Đình chỉ việc thi hành và hủy
bỏ, bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản trái pháp luật của Ủy ban nhân dân cấp
dưới trực tiếp.
2. Đình chỉ việc thi hành nghị
quyết trái pháp luật của Hội đồng nhân dân cấp dưới trực tiếp và đề nghị Hội
đồng nhân dân cấp mình hủy bỏ hoặc bãi bỏ.
Điều 12. Thời
gian gửi văn bản đến cơ quan kiểm tra
Trong thời hạn chậm nhất là 03
(ba) ngày làm việc, kể từ ngày ký ban hành, cơ quan, người có thẩm quyền ban
hành văn bản, cơ quan chủ trì soạn thảo phải gửi văn bản đến cơ quan, người có
thẩm quyền kiểm tra văn bản theo quy định sau đây:
1. Văn bản của Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện gửi đến Sở Tư pháp.
2. Văn bản của Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân cấp xã gửi đến Phòng Tư pháp.
Điều 13. Thủ
tục kiểm tra, thời hạn xử lý văn bản có dấu hiệu trái pháp luật
1. Khi kiểm tra, phát hiện văn
bản có dấu hiệu trái pháp luật, Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng phòng Tư pháp cấp
huyện thông báo để cơ quan đã ban hành văn bản tự kiểm tra, xử lý theo quy định
của pháp luật.
2. Trong thời hạn 30 (ba mươi)
ngày, kể từ ngày nhận được thông báo về việc văn bản có dấu hiệu trái pháp
luật, cơ quan, người đã ban hành văn bản phải tổ chức tự kiểm tra, xử lý văn
bản đó và thông báo kết quả xử lý cho cơ quan kiểm tra văn bản.
Việc Hội đồng nhân dân xử lý
nghị quyết do mình ban hành có dấu hiệu trái pháp luật phải được tiến hành tại
kỳ họp gần nhất của Hội đồng nhân dân.
3. Hết thời hạn xử lý theo quy
định tại khoản 2 Điều này, nếu cơ quan, người đã ban hành văn bản có dấu hiệu
trái pháp luật không tự kiểm tra xử lý, hoặc cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử
lý văn bản không nhất trí với kết quả xử lý của cơ quan, người đã ban hành văn
bản thì trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với
văn bản đó phải báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền cấp trên trực tiếp xem
xét, xử lý theo quy định.
Điều 14. Công
bố việc xử lý văn bản trái pháp luật
Chậm nhất là sau 03 (ba) ngày
làm việc, kể từ ngày có quyết định xử lý, kết quả xử lý văn bản trái pháp luật
phải được công bố theo quy định sau:
1. Kết quả tự xử lý văn bản trái
pháp luật do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành phải được công bố công khai, đưa tin
trên các phương tiện thông tin đại chúng và phải được đăng công báo do Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh xuất bản, đăng trên cổng thông tin điện tử của Ủy
ban nhân dân tỉnh. Kết quả xử lý văn bản trái pháp luật do Hội đồng nhân dân,
Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện tự kiểm tra văn bản do mình ban hành phải
được niêm yết theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 40/2010/NĐ-CP.
2. Kết quả xử lý văn bản trái
pháp luật đối với văn bản do Hội đồng nhân dân,
Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp
xã ban hành phải được niêm yết tại trụ sở cơ quan ban hành hoặc địa điểm khác
do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết
định.
3. Riêng những văn bản do Hội
đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành đã được đăng trên Công báo do
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh xuất bản mà có nội dung trái pháp luật, bị Hội
đồng nhân dân tỉnh ra Nghị quyết xử lý, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ra quyết
định xử lý thì văn bản xử lý của Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh phải được đăng trên Công báo do Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh xuất
bản.
4. Đối với các văn bản có chứa
quy phạm pháp luật nhưng không được ban hành bằng hình thức văn bản quy phạm
pháp luật; văn bản có chứa quy phạm pháp luật hoặc có thể thức và nội dung như
văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan, người không có thẩm quyền ban hành, thì
kết quả xử lý phải được gửi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân mà trước đó văn
bản đã được gửi. Nếu kết quả đó đã được đăng trên công báo, đưa tin trên các
phương tiện thông tin đại chúng, đăng tin trên trang thông tin điện tử của cơ
quan ban hành hoặc niêm yết thì kết quả xử lý cũng phải được công khai đăng,
đưa tin trên các phương tiện thông tin đó.
Chương IV
NGHĨA VỤ VÀ QUYỀN CỦA CƠ
QUAN, NGƯỜI CÓ VĂN BẢN ĐƯỢC KIỂM TRA
Điều 15. Nghĩa
vụ của cơ quan, người có thẩm quyền ban hành văn bản có văn bản được kiểm tra
1. Gửi văn bản đã ban hành đến
cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra theo quy định; cung cấp thông tin và tài
liệu cần thiết cho cơ quan có thẩm quyền kiểm tra văn bản.
2. Thực hiện việc đăng công báo,
niêm yết, đưa tin các văn bản quy phạm pháp luật đã được xử lý trên các phương
tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật.
3. Giải trình về nội dung theo
yêu cầu của cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn bản.
4. Kịp thời tổ chức tự kiểm tra
văn bản để phát hiện và xử lý văn bản có dấu hiệu trái pháp luật theo quy định
tại Điều 8 và Điều 9 của Quy chế này.
5. Thông báo về việc xử lý văn
bản trái pháp luật cho cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn bản.
6. Tạo điều kiện cho cơ quan,
người có thẩm quyền kiểm tra văn bản thực hiện nhiệm vụ kiểm tra văn bản.
7. Thực hiện Nghị quyết của Hội
đồng nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân cấp huyện, quyết định của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định tại Điều 11 của
Quy chế này.
Điều 16. Quyền
của cơ quan, người có văn bản được kiểm tra
1. Được thông báo về kế hoạch,
nội dung kiểm tra, nội dung được yêu cầu ít nhất trước 10 ngày.
2. Trình bày ý kiến liên quan
đến nội dung văn bản được kiểm tra.
3. Từ chối trả lời, cung cấp
thông tin không thuộc phạm vi, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình hoặc
những thông tin thuộc bí mật Nhà nước không được phép cung cấp theo quy định
của pháp luật.
4. Giải trình và đề nghị Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp trên trực tiếp xem xét lại thông báo, kết luận kiểm
tra của cơ quan kiểm tra trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo
hoặc kết luận kiểm tra;
5. Trường hợp cơ quan, người có
thẩm quyền kiểm tra, xử lý văn bản vẫn quyết định xử lý theo quy định tại Điều
11 của Quy chế này thì cơ quan, người có văn bản được kiểm tra có quyền đề nghị
cơ quan, người có thẩm quyền xử lý văn bản xem xét lại quyết định xử lý. Trong
thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày nhận được đề nghị xem xét lại quyết
định xử lý, nếu cơ quan, người có thẩm quyền xử lý văn bản không trả lời hoặc
cơ quan, người có văn bản được kiểm tra không nhất trí thì cơ quan, người có
văn bản được kiểm tra có quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ (nếu cơ quan, người
đã xử lý văn bản là Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh) hoặc
báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (nếu cơ quan, người đã xử lý văn bản là
Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện).
Khi thực hiện các quyền quy định
tại khoản 4 và 5 Điều này, cơ quan, người có văn bản được kiểm tra cần chứng
minh được văn bản do mình ban hành đúng pháp luật và phải chịu trách nhiệm
trước cấp trên và trước pháp luật về tính trung thực, đúng đắn trong báo cáo,
đề nghị của mình.
Chương V
XỬ LÝ VI PHẠM PHÁP LUẬT TRONG
CÔNG TÁC KIỂM TRA VĂN BẢN
Điều 17. Những
hành vi vi phạm pháp luật trong công tác kiểm tra, xử lý văn bản của cơ quan,
người có thẩm quyền kiểm tra văn bản
1. Không tổ chức kiểm tra, xử lý
các văn bản thuộc thẩm quyền kiểm tra, xử lý.
2. Không kiểm tra, xử lý văn bản
khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước cấp trên hoặc đề nghị, kiến nghị của các cơ
quan, tổ chức, cá nhân và các cơ quan thông tin đại chúng.
3. Không xử lý hoặc không báo
cáo cơ quan, người có thẩm quyền xử lý văn bản khi phát hiện văn bản có dấu
hiệu trái pháp luật.
4. Ban hành quyết định xử lý
trái pháp luật, đưa ra yêu cầu, kiến nghị trái pháp luật đối với cơ quan, người
có văn bản được kiểm tra.
5. Kiểm tra, xử lý văn bản không
thuộc thẩm quyền kiểm tra, xử lý.
6. Không chuyển cho cơ quan,
người có thẩm quyền kiểm tra, xử lý văn bản các văn bản không thuộc thẩm quyền
kiểm tra, xử lý của mình.
7. Những hành vi vi phạm pháp
luật khác trong quá trình thực hiện các quy định tại Nghị định số 40/2010/NĐ-CP
và các văn bản pháp luật khác có liên quan trong công tác kiểm tra, xử lý văn
bản.
Tùy theo tính chất và mức độ của
hành vi vi phạm pháp luật về kiểm tra, xử lý văn bản, cơ quan, người có thẩm
quyền kiểm tra văn bản phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 18. Những
hành vi vi phạm pháp luật trong công tác kiểm tra, xử lý văn bản của cơ quan,
người có văn bản được kiểm tra
1. Không gửi văn bản đã ban hành
đến cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra theo quy định; không cung cấp thông
tin, tài liệu cần thiết cho cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn bản.
2. Không thực hiện việc đăng
công báo, niêm yết, đưa tin các văn bản quy phạm pháp luật đã được xử lý trên
các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật.
3. Không tổ chức tự kiểm tra để
phát hiện, xử lý văn bản trái pháp luật do mình ban hành.
4. Không tổ chức tự kiểm tra, xử
lý văn bản khi có yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra
hoặc yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cơ quan thông tin đại chúng và cá
nhân.
5. Có hành vi cản trở, gây khó
khăn cho cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra trong quá trình kiểm tra văn bản.
6. Báo cáo sai sự thật khi thực
hiện các quyền quy định tại các khoản 4 và 5
Điều 16 của
Quy chế này.
7. Không thực hiện những quyết
định, yêu cầu, kiến nghị xử lý của cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra đối
với văn bản trái pháp luật do mình ban hành.
8. Những hành vi vi phạm pháp
luật khác trong quá trình thực hiện các quy định tại Quy chế này và các văn bản
pháp luật khác có liên quan trong công tác kiểm tra, xử lý văn bản.
Tùy theo tính chất và mức độ của
hành vi vi phạm pháp luật về kiểm tra, xử lý văn bản, cơ quan, người có văn bản
được kiểm tra phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Chương VI
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 19. Kinh
phí cấp cho công tác kiểm tra
Sở Tài chính và Phòng Kế hoạch
Tài chính các huyện, thị xã Hương Thủy, Hương Trà, thành phố Huế có trách nhiệm
tham mưu cho Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cùng cấp cấp đủ kinh phí phục
vụ cho công tác kiểm tra, xử lý, rà soát văn bản theo quy định tại khoản 1 Điều
41 Nghị định số 40/2010/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Sở Tư pháp và các Phòng Tư pháp
cấp huyện ngoài kinh phí bảo đảm cho hoạt động thường xuyên theo quy định còn
được ngân sách Nhà nước cấp kinh phí để thực hiện công tác kiểm tra, xử lý văn
bản quy phạm pháp luật theo quy định tại khoản 1 Điều 41 Nghị định số
40/2010/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Hàng năm, căn cứ vào yêu cầu
công tác kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật, Sở Tư pháp, các phòng Tư
pháp cấp huyện lập dự toán kinh phí bảo đảm cho công tác kiểm tra, xử lý văn
bản quy phạm pháp luật tổng hợp chung vào dự toán ngân sách chi thường xuyên
hàng năm gửi cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và
các văn bản hướng dẫn Luật.
Điều 20. Trách
nhiệm của Sở Tư pháp
Ngoài các nhiệm vụ được quy định
trong Quy chế này, Sở Tư pháp còn có trách nhiệm:
1. Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân
tỉnh thực hiện quản lý Nhà nước đối với công tác kiểm tra và xử lý văn bản quy
định tại Điều 36 Nghị định 40/2010/NĐ-CP.
2. Hướng dẫn, theo dõi và đôn
đốc Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Hương Thủy, Hương Trà,
thành phố Huế trong việc thực hiện Quy chế này.
3. Định kỳ hàng năm tổng hợp và
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình thực hiện công tác kiểm tra, xử lý
văn bản./.