UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 927/QĐ-UBND
|
Hà Nam, ngày 15 tháng 8 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG
DÂN CỦA TỈNH HÀ NAM
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân
dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Khiếu nại ngày 11tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Luật Tố cáo ngày 11 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ các Nghị định của Chính phủ: số 75/2012/NĐ-CP, Nghị
định số 76/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2012 quy định chi tiết một số điều
của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18 tháng 3 năm
2005 quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng;
Căn cứ Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14 tháng 6 năm 2010 của
Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới công tác tiếp dân;
Căn cứ Quyết định số 32/2013/QĐ-UBND ngày 05 tháng 7 năm
2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy chế tiếp công dân, tiếp
nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo;
Xét đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Nội quy tiếp công dân của tỉnh Hà Nam”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh; Thủ trưởng
các Sở, Ban, Ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Trưởng
phòng tiếp công dân của tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Thanh tra
Chính phủ (để b/c);
- TTTU, Đoàn ĐBQH, TT HĐND (để b/c)
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Như điều 3;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Hà Nam; Website Hà Nam;
- VPUB: LĐVP, CB, NC;
- Lưu: VT, NC.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Đông
|
NỘI QUY
TIẾP CÔNG DÂN CỦA TỈNH HÀ NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 927 /QĐ-UBND ngày 15 tháng 8 năm 2013 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam)
I. NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG:
1. Trụ sở tiếp công dân của tỉnh là nơi tiếp các
công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị về chính sách,
pháp luật thuộc trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết của tỉnh.
2. Trong khu vực Trụ sở tiếp công dân nghiêm cấm mọi
hành vi:
a) Mang, sử dụng trái phép vũ khí, hung khí, chất gây
cháy nổ.
b) Căng, treo khẩu hiệu, băng rôn; dán các loại giấy
tờ trên tường trong khu vực Trụ sở tiếp công dân;
c) Gây rối trật tự công cộng, vu cáo, xúc phạm uy
tín, danh dự của các cơ quan Nhà nước, người thi hành công vụ hoặc
có hành động cản trở cán bộ tiếp công dân làm nhiệm vụ.
d) Tự ý quay phim, chụp ảnh, ghi âm trong phòng tiếp dân
hoặc khu vực Trụ sở tiếp công dân.
3. Nghiêm cấm lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để
xuyên tạc, vu khống, phát ngôn trái thuần phong mỹ tục, nếp sống văn minh
nơi công cộng (như tranh cãi, chửi bậy, nói tục,…) hoặc lôi kéo, kích động,
mua chuộc, cưỡng ép người khác tập trung đông người nhằm gây mất trật tự hoặc
để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác.
4. Từ chối không đăng ký, không tiếp những trường
hợp: công dân đang trong tình trạng say rượu, tâm thần hoặc có những
hành vi vi phạm nội quy trụ sở tiếp công dân hoặc đã có Thông báo
chấm dứt thụ lý nội dung các vụ việc đã được xem xét giải quyết
hết thẩm quyền.
II. ĐỐI VỚI CÔNG DÂN:
1. Xuất trình giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân
hoặc giấy tờ tùy thân khác do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền
cấp.
2. Công dân đến được tiếp theo thứ tự, phải trình
bày trung thực sự việc, nói rõ yêu cầu, cung cấp tài liệu liên quan
đến nội dung khiếu nại, tố cáo.
3. Chấp hành sự hướng dẫn của nhân viên bảo vệ và
cán bộ tiếp công dân, thực hiện nghiêm túc ý kiến trả lời và hướng
dẫn của Lãnh đạo phiên tiếp.
4. Trong trường hợp nhiều người khiếu nại, tố cáo
về cùng một nội dung thì cử đại diện để trình bày (tối đa không
quá 05 người).
5. Được quyền yêu cầu giữ bí mật về họ tên, địa
chỉ, bút danh của mình trong trường hợp tố cáo.
6. Hết giờ làm việc hành chính, mọi công dân phải ra
khỏi Trụ sở tiếp công dân.
7. Các tổ chức, cá nhân đến Trụ sở tiếp công dân
phải chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật và nội quy này,
nếu vi phạm thì lực lượng bảo vệ Trụ sở tiếp công dân phối hợp với
lực lượng công an lập biên bản hành vi vi phạm, tùy theo tính chất,
mức độ vi phạm sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách
nhiệm hình sự theo quy định.
III. ĐỐI VỚI CÁN BỘ TIẾP CÔNG DÂN:
1. Có thái độ đúng mức, tôn trọng, hướng dẫn đối
với công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.
2. Tiếp nhận các nội dung khiếu nại, tố cáo, phản
ánh kiến nghị của công dân. Hướng dẫn công dân trình bày rõ ràng, đầy đủ
nội dung khiếu nại, tố cáo, cung cấp những tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ
việc: đối với những trường hợp khiếu nại không thuộc thẩm quyền thì
hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền, những nội dung tố cáo
chưa thuộc thẩm quyền thì làm văn bản chuyển, những khiếu nại thuộc
thẩm quyền thì làm thủ tục tiếp nhận đồng thời báo cáo đề xuất
với Thủ trưởng cơ quan có ý kiến chỉ đạo.
3. Giải thích, từ chối tiếp những người đến khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh về những vụ việc đã được kiểm tra xem xét và đã có
quyết định hoặc kết luận giải quyết của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của
pháp luật và đã được trả lời đầy đủ hoặc người vi phạm nội quy, quy chế tiếp
công dân.
4. Giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút danh của người
tố cáo khi người tố cáo yêu cầu.
5. Không gây phiền hà, sách nhiễu, cản trở công dân
đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị./.