Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 48/2000/QĐ-BGDĐT Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạo Người ký: Nguyễn Minh Hiển
Ngày ban hành: 13/11/2000 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đã biết Số công báo: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 48/2000/QĐ-BGDĐT

Hà Nội, ngày 13 tháng 11 năm 2000

 

QUYẾT ĐỊNH

CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SỐ 48/2000/QĐ-BGDĐT NGÀY 13/11/2000 VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ ĐÁNH GIÁ,XẾP LOẠI CHUYÊN MÔN - NGHIỆP VỤ GIÁO VIÊN TIỂU HỌC

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Căn cứ Nghị định số 29/CP ngày 30/3/1994 của Chính phủ về nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 15/CP ngày 2/3/1993 của Chính phủ về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tiểu học,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này bản Quy chế đánh giá, xếp loại chuyên môn nghiệp vụ giáo viên tiểu học.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày ký. Các quy định trước đây trái với Quyết định này đều bãi bỏ.

Điều 3. Các Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Tiểu học, Thủ trưởng các đơn vị, tổ chức có liên quan thuộc cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

 

Nguyễn Văn Hiển

(Đã ký)

 

QUY CHẾ

ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CHUYÊN MÔN NGHIỆP VỤ GIÁO VIÊN TIỂU HỌC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 48/2000/QĐ-BGDĐT ngày 13/11/2000 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Chương 1

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Đánh giá, xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ giáo viên tiểu học là nhiệm vụ của các cấp quản lý giáo dục, nhằm quản lý và động viên, giúp đỡ giáo viên tiểu học phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục tiểu học.

Điều 2. Tất cả giáo viên tiểu học đều được đánh giá, xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ định kỳ một lần trong năm học ở cấp trường để xếp thành 4 loại: tốt, khá, đạt yêu cầu và chưa đạt yêu cầu. Kết quả đánh giá, xếp loại chuyên môn nghiệp vụ là điều kiện để công nhận, dự thi giáo viên dạy giỏi và bình xét danh hiệu thi đua ở các cấp đối với tiểu học.

Điều 3. Trường tiểu học đánh giá, xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ và công nhận giáo viên dạy giỏi cấp trường. Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức thanh tra, đánh giá, xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ cho mọi giáo viên tiểu học và tổ chức đánh giá, công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đánh giá, công thận giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp tỉnh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập Hội đồng quốc gia để thẩm định và xét công nhận giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp toàn quốc theo đề nghị của các Sở Giáo dục và Đào tạo.

Chương 2

CĂN CỨ ĐÁNH GIÁ VỀ CHUYÊN MÔN - NGHIỆP VỤ ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN TIỂU HỌC

Điều 4. Nội dung đánh giá, xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ giáo viên tiểu học bao gồm kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công về giảng dạy, giáo dục và kết quả đánh giá tiết dạy của giáo viên tiểu học.

Điều 5. Kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công về giảng dạy và giáo dục của giáo viên tiểu học được đánh giá theo 3 tiêu chí cụ thể như sau:

1. Thực hiện nhiệm vụ giảng dạy:

- Thực hiện chương trình và kế hoạch dạy học.

- Chuẩn bị bài, lên lớp, đánh giá học sinh.

- Mức độ tiến bộ của học sinh qua từng học kỳ và cả năm căn cứ vào tỷ lệ xếp loại học lực và hạnh kiểm.

2. Thực hiện công tác chủ nhiệm lớp và các hoạt động giáo dục khác:

- Đảm bảo sĩ số, quản lý việc học tập và rèn luyện của học sinh. Quản lý hồ sơ, sổ sách. Thực hiện việc giáo dục đạo đức cho học sinh, xây dựng nền nếp, rèn luyện thói quen tốt, giúp đỡ các học sinh cá biệt.

- Phối hợp với gia đình học sinh và cộng đồng xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.

- Tham gia các công tác khác đã được nhà trường phân công.

3. Bồi dưỡng và tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ:

- Tham gia các hoạt động chuyên môn của nhà trường, của tổ chuyên môn.

- Tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hàng năm theo yêu cầu của các cấp.

- Tham gia học tập để đạt chuẩn và nâng cao trình độ đào tạo.

Điều 6. Kết quả đánh giá tiết dạy được chia thành 4 loại: tốt, khá, đạt yêu cầu và chưa đạt yêu cầu. Mỗi giáo viên được đánh giá, xếp loại 3 tiết dạy (1 tiết toán, 1 tiết tiếng Việt và 1 tiết tự chọn trong các môn học còn lại). Việc đánh giá tiết dạy của giáo viên căn cứ vào phiếu đánh giá tiết dạy dựa trên 3 tiêu chí cụ thể sau:

1. Thực hiện đầy đủ các yêu cầu của tiết học. Yêu cầu đó được quy định bởi sách giáo khoa, tài liệu "Yêu cầu cơ bản về kiến thức và kỹ năng", các văn bản chỉ đạo của Vụ Tiểu học và phù hợp với đặc điểm đối tượng học sinh. Cụ thể:

- Tổ chức cho học sinh lĩnh hội chính xác, đầy đủ và có hệ thống những kiến thức cơ bản của tiết học.

- Thực hành rèn luyện những kỹ năng chủ yếu, phù hợp với nội dung của tiết học, phù hợp với yêu cầu của môn học.

- Thực hiện giáo dục tình cảm và thái độ phù hợp với nội dung của tiết học, phù hợp với đối tượng học sinh.

2. Phương pháp dạy học phù hợp với đặc trưng bộ môn và yêu cầu của tiết học, với lứa tuổi học sinh tiểu học và đặc điểm của lớp dạy. Cụ thể:

- Tiến trình của tiết học hợp lý, các hoạt động dạy học của thầy và trò diễn ra tự nhiên, hiệu quả.

- Quan tâm đến các loại đối tượng học sinh của lớp học: khích lệ và tổ chức cho mọi học sinh tích cực tham gia các hoạt động học tập trong lớp, giúp đỡ kịp thời những học sinh còn yếu và có khó khăn trong học tập, tạo điều kiện cho mọi học sinh lĩnh hội tốt kiến thức và rèn luyện kỹ năng.

- Sử dụng các trang thiết bị, đồ dùng dạy học hợp lý, đạt hiệu quả cụ thể.

3. Hiệu quả tiết dạy rõ ràng, hầu hết học sinh hiểu bài, thực hiện được những kỹ năng chủ yếu của bài học, có tình cảm và thái độ đúng.

Chương 3

TIÊU CHUẨN XẾP LOẠI CHUYÊN MÔN - NGHIỆP VỤ GIÁO VIÊN TIỂU HỌC

Điều 7. Giáo viên tiểu học được đánh giá, xếp loại về chuyên môn - nghiệp vụ dựa trên các tiêu chuẩn cụ thể như sau:

1. Loại tốt: Hoàn thành tất các tiêu chí của hai nội dung: thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục và kết quả đánh giá các tiết dạy. Cụ thể là:

Đảm bảo dạy đúng nội dung chương trình và kế hoạch dạy học. Chuẩn bị bài, lên lớp, đánh giá học sinh theo đúng quy định. Kết quả học tập của học sinh tiến bộ rõ rệt. Hoàn thành xuất sắc công tác chủ nhiệm lớp và các hoạt động khác. Thường xuyên tham gia bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

- Tổ chức cho học sinh lĩnh hội vững chắc các kiến thức cơ bản, rèn luyện được những kỹ năng chủ yếu, giáo dục tình cảm tốt. Sử dụng hợp lý phương pháp dạy học làm cho tiết dạy tự nhiên, nhẹ nhàng và hiệu quả. Kết quả 3 tiết dạy được khảo sát tối thiểu phải có 2 tiết đạt loại tốt và 1 tiết đạt loại khá

2. Loại khá: Hoàn thành đầy đủ các tiêu chí của hai nội dung: thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục và kết quả đánh giá các tiết dạy. Cụ thể là:

- Đảm bảo dạy đúng nội dung chương trình và kế hoạch dạy học. Chuẩn bị bài, lên lớp, đánh giá học sinh theo đúng quy định. Kết quả học tập của học sinh trong lớp có tiến bộ. Hoàn thành công tác chủ nhiệm lớp và các hoạt động khác. Có ý thức tham gia các hoạt động bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

- Tổ chức cho học sinh lĩnh hội kiến thức cơ bản chính xác và đầy đủ, rèn luyện được các kỹ năng chủ yếu. Có ý thức về việc giáo dục tình cảm cho học sinh. Phương pháp dạy học phù hợp với nội dung tiết học. Kết quả 3 tiết dạy được khảo sát tối thiểu phải có 2 tiết đạt loại khá trở lên và 1 tiết đạt yêu cầu.

3. Loại đạt yêu cầu: Hoàn thành tương đối đầy đủ các tiêu chí của hai nội dung: thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục và kết quả đánh giá các tiết dạy. Cụ thể là:

- Đảm bảo dạy đúng nội dung chương trình và kế hoạch dạy học. Chuẩn bị bài, lên lớp, đánh giá học sinh theo quy định. Hoàn thành công tác chủ nhiệm lớp và các hoạt động khác ở mức độ trung bình. Có ý thức bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhưng chưa thật cao.

- Việc tổ chức cho học sinh lĩnh hội kiến thức cơ bản và rèn luyện kỹ năng còn những sai sót nhỏ. Có ý thức vận dụng các phương pháp dạy học, song chưa nhuần nhuyễn. Kết quả 3 tiết dạy được khảo sát tối thiểu phải có 2 tiết đạt yêu cầu trở lên.

4. Loại chưa đạt yêu cầu: Hoàn thành chưa đầy đủ các tiêu chí của hai nội dung: thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục và kết quả đánh giá các tiết dạy. Không được xếp vào các loại từ đạt yêu cầu trở lên.

Chương 4

TỔ CHỨC ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CHUYÊN MÔN - NGHIỆP VỤ GIÁO VIÊN TIỂU HỌC

Điều 8. Tổ chức đánh giá, xếp loại ở cấp trường.

1. Trường tiểu học tổ chức đánh giá, xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ giáo viên tiểu học theo các loại và tiêu chuẩn xếp loại được quy định tại Điều 7 của Quy chế này. Hiệu trưởng trường tiểu học có trách nhiệm tổ chức đánh giá, xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ giáo viên cấp trường.

2. Việc tổ chức đánh giá xếp loại cấp trường được tiến hành như sau:

- Việc đánh giá tiết dạy được tiến hành thường xuyên trong năm học. Giáo viên có tiết dạy chưa đạt yêu cầu ở lần thứ nhất thì được đề nghị đánh giá xếp loại lần thứ hai trong năm học đó.

- Việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục được tiến hành một lần vào cuối học kỳ II.

Điều 9. Tổ chức đánh giá, công nhận giáo viên dạy giỏi các cấp.

1. Giáo viên đạt loại tốt về chuyên môn nghiệp vụ ở cấp trường được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp trường.

2. Giáo viên dạy giỏi cấp trường được xét chọn dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện do Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức hai năm một lần để công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

3. Giáo viên dạy giỏi cấp huyện được xét chọn dự thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (thành phố trực thuộc Trung ương) do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ba năm một lần để công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

4. Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh được Sở Giáo dục và Đào tạo xét chọn và đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định, xét duyệt năm năm một lần để công nhận giáo viên dạy giỏi cấp toàn quốc.

Điều 10. Tổ chức thanh tra, đánh giá, xếp loại.

1. Phòng Giáo dục và Đào tạo có nhiệm vụ tổ chức thanh tra, đánh giá, xếp loại mọi giáo viên tiểu học (công lập và ngoài công lập) theo định kỳ từ 3 đến 5 năm một lần.

2. Việc tổ chức thanh tra, đánh giá và xếp loại giáo viên dựa trên quy định của pháp luật về hoạt động thanh tra giáo dục và quy định của Quy chế này.

3. Nội dung thanh tra đánh giá gồm: việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục và kết quả đánh giá tiết dạy theo quy định tại Điều 5, Điều 6 của Quy chế này.

4. Tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại giáo viên căn cứ theo quy định tại Điều 7 của Quy chế này.

Điều 11. Tổ chức bình xét danh hiệu thi đua.

Kết quả đánh giá, xếp loại cấp trường là điều kiện để bình xét danh hiệu thi đua các cấp theo Quy định về tiêu chuẩn danh hiệu giáo viên tiểu học giỏi, trường tiểu học tiên tiến, trường tiểu học tiên tiến xuất sắc ban hành kèm theo Quyết định số 33/2000/QĐ-BGDĐT ngày 25/8/2000 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Quyết định 48/2000/QĐ-BGD&ĐT về Quy chế đánh giá, xếp loại chuyên môn - nghiệp vụ giáo viên tiểu học do Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


11.796

DMCA.com Protection Status
IP: 3.143.168.172
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!