Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 231/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Nghệ An Người ký: Lê Xuân Đại
Ngày ban hành: 20/01/2014 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 231/QĐ-UBND

Nghệ An, ngày 20 tháng 01 năm 2014

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI PHÁT TRIỂN HỢP TÁC XÃ TỈNH NGHỆ AN GIAI ĐOẠN 2014-2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Hợp tác xã năm 2012;

Căn cứ Nghị định số 193/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều của luật HTX;

Căn cứ Kết luận số 37-KL/TU ngày 18 tháng 8 năm 2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đánh giá kết quả 10 năm (2003 - 2013) thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới;

Căn cứ Văn bản số 5884/UBND-CN ngày 22 tháng 8 năm 2013 của UBND tỉnh về việc thực hiện kết luận của Ban thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện NQTW 5 khóa IX;

Xét đề nghị của Chủ tịch Liên minh HTX tại Tờ trình số 18/TTr-LMHTX ngày 07/01/2014 về việc xin phê duyệt Đề án đổi mới phát triển hợp tác xã tỉnh Nghệ An giai đoạn 2014 - 2020,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Phê duyệt Đề án đổi mới phát triển Hợp tác xã (HTX) tỉnh Nghệ An giai đoạn 2014 - 2020 với những nội dung cụ thể như sau:

I. Mục tiêu đổi mới phát triển HTX.          

1. Mục tiêu chung:

- Khắc phục tình trạng yếu kém hiện nay, tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao năng lực nội tại của các HTX. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tổ chức, quản lý và hoạt động của HTX và các hình thức kinh tế hợp tác phù hợp với từng lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư, diêm nghiệp, phi nông nghiệp, quỹ tín dụng nhằm tạo sự chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.

- Phấn đấu để các HTX đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn và có tỷ trọng đóng góp vào các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ngày càng lớn hơn. Phấn đấu đến 2015 giá trị kinh tế tập thể đạt 1.500 - 2.000 tỷ, đến năm 2020 đạt 2.250 - 2.500 tỷ.

- Xây dựng phát triển các loại hình HTX trên địa bàn các huyện thành phố, thị xã. Tập trung phát triển mô hình HTX Nông lâm nghiệp, HTX làng nghề, HTX dệt may thổ cẩm ở các huyện miền núi, huyện miền núi khu vực III. Đến 2020, không có xã “trắng” về HTX.

2. Mục tiêu cụ thể:

- Trung bình mỗi năm thành lập mới từ 70-100 HTX. Mục tiêu phấn đấu 100-120 HTX.

- Chuyển đổi HTX hiện nay sang tổ chức và hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012: Năm 2014 thí điểm 30-40 HTX; năm 2015 thực hiện chuyển đổi 40-50%; Năm 2016 thực hiện hết số HTX còn lại.

- Thu hút từ 70 – 80% người lao động ở nông thôn tham gia vào khu vực HTX.

- Nâng tỷ lệ HTX hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả đạt từ 50% trở lên; giảm tỉ lệ HTX yếu kém.

- Thu nhập bình quân của cán bộ quản lý HTX, xã viên và người lao động tăng từ 20 – 30% hàng năm.

- Nộp ngân sách khu vực HTX chiếm tăng từ 5 – 10%/năm.

- Xây dựng mỗi huyện, thành, thị xây dựng ít nhất 1 mô hình HTX điển hình cho một lĩnh vực để nhân rộng.

- Đến năm 2020 có 80% số xã có ít nhất 01 HTX hoạt động có hiệu quả theo tiêu chí nông thôn mới.

- 100% cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn nghiệp vụ HTX được đào tạo bồi dưỡng kiến thức về quản lý kinh tế HTX.

- Đào tạo nghề cho xã viên và người lao động khu vực HTX 2.000 – 3.000 người/năm.

II. Giải pháp đổi mới phát triển HTX.

1. Làm tốt công tác tư tưởng, nâng cao nhận thức cộng đồng về phát triển kinh tế HTX.

Phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt là HTX là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước; đồng thời cũng là sự nghiệp hết sức khó khăn đòi hỏi phải kiên trì, xuất phát từ nhu cầu thực tế, phù hợp với đặc điểm tự nhiên, kinh tế xã hội của từng địa phương. Tiếp tục quán triệt và thường xuyên quan tâm làm tốt hơn công tác tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa IX), Nghị quyết Đại hội XI về phát triển kinh tế tập thể, Luật Hợp tác xã và các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế tập thể, phát triển HTX, trước hết là những cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên có trách nhiệm trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện. Qua đó, nâng nhận thức cho các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân về vị trí, vai trò, tính tất yếu khách quan của việc phát triển kinh tế tập thể và phát triển HTX. Mọi cán bộ chủ chốt cơ sở phải được học tập, bồi dưỡng kiến thức về phát triển kinh tế tập thể và phát triển HTX. Giao cho Liên minh HTX tỉnh phối hợp với các Sở, ngành liên quan xây dựng Chương trình bồi dưỡng kiến thức về kinh tế tập thể cho cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở cơ sở.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu phải xác định rõ trách nhiệm của mình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể và phát triển HTX; phải thực sự coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền và đó cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, mỗi ngành.

Liên minh HTX tỉnh phối hợp với các Ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện công tác tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế tập thể, các Nghị quyết khác có liên quan và Luật Hợp tác xã, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Hợp tác xã, các văn bản về chính sách phát triển kinh tế tập thể, phát triển HTX. Đồng thời tham mưu các giải pháp tháo gỡ khó khăn, khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức kinh tế tập thể, các HTX chủ động vươn lên, khắc phục những hạn chế, yếu kém, củng cố tổ chức, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và hiệu quả hoạt động, phát huy lợi thế vốn có của từng HTX để tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường.            

Trong kế hoạch kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương, cấp ủy, UBND các cấp cần đưa chỉ tiêu phát triển kinh tế tập thể vào để tập trung lãnh đạo thực hiện.

2. Xây dựng kế hoạch phát triển HTX.

Các huyện, thành phố, thị xã xây dựng đề án của mình về phát triển HTX đến 2020. Đề án đó phải phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của tỉnh, của từng địa phương. Hàng năm xây dựng kế hoạch phát triển HTX của cấp huyện trên từng lĩnh vực.

Hàng năm, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch Đầu tư và các sở, ngành liên quan thống nhất với các huyện, thành, thị mục tiêu đổi mới, phát triển HTX cụ thể trên từng địa bàn. Đây là tiêu chí xếp loại thi đua hàng năm.

3. Tập trung chuyển đổi và phát triển HTX theo hướng vừa đa dạng hóa các loại hình để phát triển toàn diện, vừa xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình về HTX.

Phát triển bền vững kinh tế tập thể không thể thiếu mô hình HTX. Đó là tổ chức để liên kết kinh tế hộ cá thể, sản xuất nhỏ, manh mún đi lên sản xuất hàng hóa tập trung với quy mô lớn, thúc đẩy sản xuất phát triển, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tạo ra sức cạnh tranh của hàng hóa và chuỗi giá trị gia tăng ngày càng cao, khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, hiệu quả thấp như hiện nay.

Đối với các HTX đang hoạt động, các cấp ủy, chính quyền huyện và cơ sở cần căn cứ quy định của Luật Hợp tác xã 2012, rà soát và điều chỉnh lại theo hướng sau: Những HTX đang hoạt động có hiệu quả rà soát bổ sung chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức hoạt động theo Luật Hợp tác xã 2012. Những HTX hoạt động không hiệu quả tiến hành soát xét, phân loại để củng cố tổ chức hoạt động, phương hướng, quy mô SXKD, thành viên HTX và bộ máy quản lý, xây dựng lại Điều lệ theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã 2012 để hoạt động đúng quy định và có hiệu quả hơn. Những HTX thua lỗ kéo dài chỉ đạo thực hiện giải thể theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã; đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo thành lập lại để phục vụ yêu cầu phát triển KTXH của địa phương và phát triển kinh tế của hộ gia đình xã viên. Việc đổi mới, củng cố phải đảm bảo các quy định của Luật Hợp tác xã 2012, trước hết là nguyên tắc tự nguyện, đảm bảo các quyền và nghĩa vụ của thành viên tham gia HTX, đảm bảo nguyên tắc về góp vốn, công tác tổ chức và chiến lược hoạt động. Tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX tăng cường các hoạt động “liên doanh”, “liên kết” giữa HTX với các tổ chức kinh tế khác để vừa mở rộng phạm vi hoạt động, quy mô sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường và đảm bảo sự phát triển bền vững.

Cụ thể đối với các loại hình HTX như sau:

a) Phát triển loại hình HTX trong lĩnh vực nông nghiệp

Trong nông nghiệp, quan điểm chỉ đạo là củng cố, xây dựng các HTX hoạt động đa ngành nghề, đa lĩnh vực. Những vấn đề sản xuất có tính chuyên môn hóa sâu như sản xuất giống, sản xuất thực phẩm sạch, an toàn; đánh bắt, nuôi trồng thủy sản; trồng hoa, cây cảnh có thể thành lập các HTX hoặc Tổ hợp tác theo ngành, sản phẩm chính.

Đối với việc củng cố, xây dựng HTX đa ngành. Trước mắt tổ chức các HTX hoạt động cơ bản và có hiệu quả các khâu như: Thủy nông; cung ứng vật tư, giống; dịch vụ bảo vệ thực vật; dịch vụ thú y; làm công tác khuyến nông. Một số nơi có điều kiện về vốn, có năng lực, khuyến khích và tạo điều kiện thực hiện các dịch vụ tiêu thụ sản phẩm cho nông dân; tín dụng nội bộ; làm đất; xây dựng cơ bản các công trình nội bộ của HTX. Nghiên cứu để chuyển giao cho các HTX vùng nông thôn thực hiện các dịch vụ quản lý chợ, dịch vụ môi trường.

Đối với HTX theo ngành, sản phẩm chính: Khuyến khích, tạo điều kiện cho các hộ sản xuất liên kết, hợp tác với nhau hình thành các HTX để nâng năng lực sản xuất, hạn chế cạnh tranh nội bộ không lành mạnh, tạo sản lượng hàng hóa lớn, chất lượng đáp ứng thị trường và năng lực cạnh tranh. Đối với các THT thủy sản, cần tập trung chỉ đạo thực hiện tốt đề án của UBND tỉnh (Quyết định số 1998/QĐ.UBND ngày 22/5/2013 của UBND tỉnh); đồng thời, từng bước xây dựng thành các HTX để nâng năng lực hoạt động.

Về xây dựng mô hình điểm để rút kinh nghiệm và nhân rộng: Mỗi huyện, thành phố, thị xã lựa chọn 1-2 HTX để xây dựng mô hình HTX kinh doanh có hiệu quả. Tập trung chỉ đạo mô hình HTX có hoạt động tín dụng nội bộ. Các mô hình HTX phải được xây dựng theo đúng chuẩn mực các quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012.

b) Trong lĩnh vực Tiểu thủ công nghiệp:

- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị định số 66/2006/NĐ/CP, ngày 07/7/2006 của Chính phủ về phát triển ngành nghề nông thôn; Đề án phát triển Tiểu thủ công nghiệp & làng nghề của UBND tỉnh.

- Tiếp tục củng cố các HTX hiện có, tạo điều kiện để các cơ sở này để từng bước mở rộng quy mô và phạm vi hoạt động, tăng cường đổi mới công nghệ thiết bị để phù hợp với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, ứng dụng các công nghệ mới vào sản xuất tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng lợi thế canh tranh trên thị trường.

- Xây dựng mỗi Làng nghề có 01 HTX theo ngành nghề chính của Làng nghề đó. HTX cần đáp ứng các dịch vụ đầu ra - đầu vào, sản xuất, liên kết các ngành nghề kinh doanh khác để phát triển Làng nghề.

Để phát triển HTX trong Làng nghề đòi hỏi phải tập trung làm tốt công tác tuyên truyền vai trò HTX; Đào tạo bồi dưỡng tập huấn Sáng lập viên thành lập HTX.

c) Phát triển loại hình HTX vệ sinh môi trường:

Từ các mô hình HTX môi trường hiện nay, cho thấy, đây là mô hình hoạt động có hiệu quả ở các vùng thị trấn. Khâu hoạt động hiệu quả là thu gom và xử lý tập trung rác thải theo quy trình hướng dẫn của ngành Tài nguyên & Môi trường; khâu quản lý cây xanh và dịch vụ giao thông công chính.

Tiến hành tổng kết tại các huyện có mô hình này, khuyến khích và tạo điều kiện cho sự ra đời loại hình này ở tất cả các huyện, thị xã chưa có Công ty Môi trường – Đô thị. Các huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các quy định về vệ sinh môi trường và thu phí, giúp các HTX thực hiện thu phí đúng quy định; đồng thời, dành một khoản kinh phí trong nguồn ngân sách thị chính hàng năm hỗ trợ cho HTX hoạt động; quy hoạch nơi tập trung, xử lý rác thải giao cho HTX quản lý. Có chính sách hỗ trợ cho HTX về đầu tư phương tiện, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho hoạt động môi trường của HTX.

d) Phát triển loại hình HTX vận tải:          

Tiếp tục phát triển đa dạng các HTX vận tải đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân. Khuyến khích các HTX đầu tư mua sắm các phương tiện đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật và thị hiếu của nhân dân. Tạo điều kiện cho các HTX về quy hoạch, xây dựng trụ sở, bến bãi tập trung, cố định.

e) Phát triển HTX dịch vụ thương mại:

Tiếp tục triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định số 23/QĐ/TTg, ngày 6/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển thương mại nông thôn giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng đến 2020”. Trong đó chú trọng phát triển mạng lưới kinh doanh các HTX, liên hiệp HTX thương mại có hệ thống cơ sở, cửa hàng, chi nhánh sơ chế, bảo quản, đóng gói, tiêu thụ nông sản phẩm hàng hóa.

Trên cơ sở kinh nghiệm của các HTX chợ ở thành phố Vinh nhân rộng, phát triển ra các huyện, thị xã trong tỉnh, trước hết là tại các thị trấn. Phấn đấu đến năm 2020 về cơ bản các chợ loại III có HTX quản lí.

Tại các vùng nông thôn, phát triển mô hình HTX chuyên kinh doanh, quản lý chợ hoặc hoạt động đa lĩnh vực, trong đó có chợ.

h) Phát triển loại hình Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở:

Củng cố hoạt động của Quỹ tín dụng theo hướng mở rộng địa bàn hoạt động gắn với việc phát triển thành viên. Thành lập mới các quỹ tín dụng nhân dân ở các địa phương có nhu cầu và có đủ điều kiện theo quy định. Quan tâm ưu tiên phát triển Quỹ tín dụng mới từ việc tách bộ phận tín dụng nội bộ của các HTX hoạt động có quy mô lớn và có hiệu quả trong nhiều năm.

4. Nhóm giải pháp về chính sách

* Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách theo quy định của Chính phủ tại Nghị định số 193/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 về Quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã.

Các cấp, các ngành bám sát các quy định của Chính phủ, của Bộ ngành, chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định về chính sách liên quan đến phát triển HTX. Liên minh HTX tỉnh làm tốt hơn công tác tư vấn cho các HTX để các HTX tiếp cận được các chính sách theo đúng quy định. Định kỳ 6 tháng và một năm tổng hợp tình hình thực hiện, báo cáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh, phối hợp với các ngành liên quan có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho HTX trong thực hiện các chính sách phát triển.

* Tập trung tháo gỡ các vướng mắc hiện nay về thực hiện chính sách cho khu vực HTX, cụ thể:

+ Chính sách đất đai:

- Rà soát và hoàn thành việc giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định cho các HTX đã có đất làm trụ sở, đất kinh doanh, nhà kho, bến bãi. Việc này cần được tập trung hoàn thành trước 2015. Sở Tài nguyên & Môi trường chỉ đạo các huyện và các đơn vị thuộc sở thực hiện. Các HTX phải hoàn thành hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định.

- Những HTX chưa có đất làm trụ sở, đất làm nơi SXKD: UBND các huyện rà soát, chỉ đạo các xã tiến hành quy hoạch đất cho các HTX. Việc quy hoạch, bố trí đất cho các HTX, nhất là nơi SXKD phải thuận lợi để tạo điều kiện cho HTX giao dịch, hoạt động.

- Đối với các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp, thực hiện chính sách giao đất làm trụ sở, nhà kho không thu tiền sử dụng đất, do đó, các địa phương cần sử dụng đất công ích hoặc đất thu hồi của các tổ chức khác giao cho HTX, tuy nhiên phải đảm bảo các HTX hoạt động và giao dịch thuận lợi.

+ Chính sách tín dụng:

Trong thời gian tới cần tập trung làm tốt các vấn đề:

- Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Nghệ An chỉ đạo các ngân hàng thương mại trong tỉnh thực hiện nghiêm túc các quy định tại Nghị định số 41/2010/NĐ/CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Thực hiện đúng quy định về cơ chế đảm bảo tiền vay.

- Thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh để thực hiện nhiệm vụ bảo lãnh tín dụng và hỗ trợ lãi suất nhằm giúp các HTX giải quyết khó khăn về vốn trong việc có dự án đầu tư mới, đầu tư mở rộng năng lực sản xuất kinh doanh; HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, địa bàn nông thôn; đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường, xây dựng các mô hình mới.

- Các huyện, các ngành ưu tiên cho các HTX được vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm để mở rộng ngành nghề, tạo việc làm mới trong khu vực HTX.

- Khuyến khích và tạo điều kiện cho các HTX có đủ điều kiện, năng lực mở dịch vụ tín dụng nội bộ để thu hút vốn trong xã viên để vừa hoạt động SXKD, vừa giúp xã viên giải quyết khó khăn về vốn trong hoạt động của mình.

+ Chính sách hỗ trợ thành lập mới HTX:

- Đối với các HTX hoạt động trong lĩnh vực Nông nghiệp, thủy sản, diêm nghiệp: Nâng mức hỗ trợ thành lập mới cho các HTX nông nghiệp từ 20 triệu hiện nay lên mức 40 triệu/HTX.

- Các HTX môi trường được hỗ trợ như các HTX lĩnh vực nông nghiệp.

- Đối với HTX trong lĩnh vực TTCN: hỗ trợ thành lập mới 30 triệu đồng/HTX.

- Đối với các HTX khác: Hỗ trợ thành lập mới 20 triệu đồng/ HTX.

+ Chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ HTX: Các chức danh trong Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc, Ban Kiểm soát và Kế toán trưởng các HTX, xã viên làm công tác chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ của HTX được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn theo quy định của Chính phủ.

Hàng năm, Liên minh HTX phối hợp với các ngành liên quan, các huyện lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ HTX, trình UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện.

+ Các chính sách khác:

- Chính sách về xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường: Hỗ trợ các HTX tham gia các triển lãm trong và ngoài nước, tổ chức các hội chợ, triển lãm giành riêng cho khu vực HTX; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa, xây dựng và triển khai đồng bộ cổng thông tin điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử.

- Chính sách ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ mới: Hàng năm, tỉnh giành một phần kinh phí từ Quỹ Phát triển khoa học và Công nghệ để hỗ trợ các HTX đổi mới và ứng dụng công nghệ. Liên minh HTX phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, các Sở, ngành liên quan tham mưu trình UBND tỉnh quyết định.

- Chính sách tạo điều kiện tham gia các chương trình mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương: Thực hiện theo quy định của Chính phủ.

+ Chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với HTX, LH HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp: Thực hiện theo Điều 25, Nghị định số 193/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ.

+ Chính sách hỗ trợ tổ chức lại hoạt động HTX, LH HTX: Thực hiện theo quy định của Chính phủ.

5. Tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong củng cố, chuyển đổi HTX hiện nay theo quy định của Luật HTX 2012.           

Khi thực hiện chuyển đổi các HTX đang hoạt động hiện nay sang mô hình tổ chức và hoạt động theo Luật Hợp tác xã 2012, sẽ xuất hiện một số khó khăn, vướng mắc, cần được quan tâm tập trung giải quyết, đó là:

+ Đối với các khoản vốn cổ phần do xã viên đóng góp khi vào HTX: Cần được xác định cụ thể theo từng thời kỳ và giải quyết trả lại cho những người không tham gia vào HTX hiện nay. Số xã viên và người lao động tiếp tục tham gia HTX thì tiếp tục coi đó là vốn góp cổ phần, cấp giấy chứng nhận cho từng cá nhân góp vốn. Trường hợp không xác định được cụ thể do thời gian quá lâu, hệ thống sổ sách không có để chứng minh thì đưa ra Đại hội xã viên cũ để xin ý kiến đưa vào tài sản không chia và giao lại cho HTX tiếp tục quản lý, sử dụng vào hoạt động SXKD của HTX.

+ Đối với các khoản tài sản và vốn được hình thành bằng nguồn hỗ trợ của Nhà nước và của các tổ chức cho HTX qua các thời kỳ thì đưa vào tài sản, vốn không chia và giao cho HTX tiếp tục quản lý, sử dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX. Đối với các HTX yếu kém phải thực hiện giải thể theo quy định, thì khoản này trong thời gian thực hiện giải thể, UBND xã tạm thời quản lý, sau khi thành lập được HTX mới thì giao lại cho HTX quản lý, sử dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Định kỳ 6 tháng và cuối năm, báo cáo cho HĐND và UBND xã việc quản lý, sử dụng và bảo tồn khoản tài sản và vốn đó.

+ Đối với các khoản công nợ khi chuyển đổi: UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các HTX rà soát, phân loại cụ thể các khoản công nợ của các HTX, nhất là các HTX được thành lập trong thời kỳ bao cấp. Bám sát các quy định tại Quyết định số 46/2000/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ để xử lý. Đối với các HTX nông nghiệp, ngoài thực hiện theo quyết định đó, còn thực thiện theo các quy định của Thông tư liên tịch số 74/2008/TTLT/BTC-BNN ngày 14/8/2008 của Liên bộ; Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về Hướng dẫn chế độ quản lý tài chính trong HTX nông nghiệp. UBND các xã, phường, thị trấn theo chức năng của mình, giúp các HTX trong giải quyết, thu hồi các khoản nợ khó đòi, đối tượng nợ dây dưa, chây ỳ.

6. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của chính quyền và vai trò phối hợp của MTTQ, đoàn thể các cấp trong đổi mới, phát triển HTX:

Các cấp ủy đảng, chính quyền đưa vào chương trình, kế hoạch công tác thường xuyên của mình về lãnh đạo, chỉ đạo phát triển HTX. Định kỳ hàng quý nghe kết quả thực hiện và có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các HTX. Hàng năm sơ kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế tập thể và Đề án phát triển HTX. Lãnh đạo, chỉ đạo sự phối hợp của các cấp, các ngành, đoàn thể trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế tập thể và phát triển HTX. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ sở, các đơn vị thuộc ngành, địa phương quản lý về thực hiện.

Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cấp tỉnh phối hợp chặt chẽ với Liên minh HTX tỉnh trong tuyên truyền, nâng nhận thức cho đội ngũ cán bộ của hệ thống Mặt trận và các đoàn thể về Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể và HTX. Phối hợp chỉ đạo xây dựng mô hình HTX trong các tổ chức đoàn thể. Chỉ đạo các huyện, thành, thị trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên thực hiện.

Thành lập Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể cấp tỉnh và huyện để thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh.

7. Củng cố và kiện toàn bộ máy quản lý Nhà nước đối với kinh tế tập thể ở các cấp; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho những cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể

Kiện toàn bộ máy quản lý Nhà nước đối với HTX gắn với quá trình thực hiện chuyển đổi và thành lập HTX, Sở Kế hoạch và đầu tư là cơ quan giúp cho UBND tỉnh quản lí toàn diện về kinh tế tập thể HTX.

Liên minh HTX thực hiện nhiệm vụ tư vấn hỗ trợ, đào tạo bồi dưỡng cán bộ HTX, thành lập mới HTX, thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển HTX trên địa bàn, hàng năm phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng kế hoạch phát triển KTTT tham mưu cho UBND tỉnh

- Các huyện, thành phố, thị xã bố trí 1 cán bộ chuyên trách theo dõi kinh tế tập thể ở phòng Tài chính - Kế hoạch hoặc phòng kinh tế (thành phố, thị xã).

Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch & Đầu tư, các Sở, ngành liên quan hàng năm tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về kinh tế tập thể và HTX cho đội ngũ cán bộ cấp huyện.

8. Tăng cường và nâng cao chất lượng hoạt động của Liên minh HTX tỉnh trong việc tham mưu, chỉ đạo thực hiện đổi mới, phát triển HTX.

Liên minh HTX tỉnh bám sát và thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Luật HTX và theo Điều lệ đã được UBND tỉnh phê duyệt; đồng thời làm tốt các nhiệm vụ sau:

- Theo dõi, tổng hợp, phản ánh kịp thời và tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết các vướng mắc của các HTX.

- Phối hợp với các huyện, thành, thị, với Sở Kế hoạch & Đầu tư, các Sở ngành liên quan trong việc thẩm định hồ sơ thành lập HTX, đảm bảo việc thành lập và tổ chức hoạt động đúng luật. Chủ trì, thẩm định, đánh giá việc thực hiện Tiêu chí 13 trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

- Là đầu mối tổng hợp, tham mưu giúp UBND tỉnh trong triển khai, thực hiện các chính sách cho khu vực HTX.

- Tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ HTX. Phối hợp các huyện tổ chức bồi dưỡng kiến thức phát triển kinh tế tập thể cho cán bộ chủ chốt cơ sở.

- Tổ chức thực hiện tốt công tác tư vấn cho các HTX, nhất là tư vấn về thực hiện chính sách; tổ chức hoạt động của HTX.

- Phối hợp với Sở kế hoạch Đầu tư chỉ đạo các huyện lập kế hoạch phát triển kinh tế tập thể dài hạn, hàng năm của tỉnh.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện đề án:

- Thành lập Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể cấp tỉnh do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; Chủ tịch Liên minh HTX làm phó ban trực và Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư làm phó ban. Thành viên ban chỉ đạo gồm đại diện lãnh đạo các Sở: Nông nghiệp và PTNT; Tài nguyên và Môi trường; Công Thương; Tài chính; Nội vụ; Lao động thương binh và xã hội, Giao thông vận tải, Xây dựng; Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Nghệ An, Hội nông dân, Hội phụ nữ, Tỉnh đoàn. (chức năng, nhiệm vụ, phương thức hoạt động của Ban chỉ đạo có quy định riêng). Giao Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành tham mưu trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

- Các huyện, thành phố, thị xã thành lập BCĐ có các thành phần tương tự như cấp tỉnh.

2. Phân công các cấp, các ngành phối hợp thực hiện đề án:

2.1. Liên minh HTX tỉnh (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo tỉnh):

Là cơ quan thường trực, chủ trì và phối hợp triển khai thực hiện đề án; theo dõi, tổng hợp, định kỳ báo cáo UBND tỉnh việc thực hiện. Định kỳ hàng năm kiểm tra việc tổ chức thực hiện tại các huyện, thành, thị; tham mưu cho UBND tỉnh sơ kết Đề án này.

2.2. Sở Kế hoạch Đầu tư:

Căn cứ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm và đề án đổi mới, phát triển kinh tế Hợp tác xã, phối hợp với Liên minh HTX tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế tập thể hàng năm. Hướng dẫn, đôn đốc các ngành, các địa phương xây dựng và thực hiện kế hoạch; phối hợp với các Sở, ngành liên quan, hàng năm bố trí kế hoạch kinh phí từ nguồn Bộ Kế hoạch phân bổ cho tỉnh để thực hiện.

2.3. Sở Nông nghiệp&PTNT:

Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác khuyến nông, khuyến ngư đối với các HTX nông nghiệp. Phối hợp với Liên minh HTX tỉnh trong việc tổ chức các khóa bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ HTX.

2.4. Sở Công Thương:

Triển khai thực hiện chương trình khuyến công đến các HTX; tư vấn, hướng dẫn các HTX thực hiện các chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại; giới thiệu và quảng bá sản phẩm.

2.5. Sở Tài nguyên và Môi trường:

Hướng dẫn các HTX về trình tự, thủ tục hồ sơ và thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các HTX khi có nhu cầu, xây dựng kế hoạch phát triển HTX DV môi trường hàng năm và dài hạn. Phối hợp với Liên minh HTX tỉnh xây dựng và nhân rộng các HTX DV môi trường, nghiên cứu chính sách hỗ trợ cho HTX DV môi trường thành lập mới.

2.6. Sở Tài chính:

Hàng năm trên cơ sở kế hoạch phát triển kinh tế tập thể được UBND tỉnh phê duyệt và dự toán do Liên minh Hợp tác xã lập, căn cứ chính sách, chế độ quy định hiện hành, khả năng cân đối của ngân sách địa phương, Sở Tài chính thẩm định, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bố trí nguồn kinh phí thực hiện Đề án từ nguồn ngân sách tỉnh (sau khi đã trừ nguồn Trung ương hỗ trợ và các nguồn hợp pháp khác).

2.7. Sở Nội vụ:

Phối hợp với Liên minh HTX tỉnh nghiên cứu hướng dẫn điều kiện, tiêu chuẩn đội ngũ cán bộ quản lý có kiến thức, năng lực và trình độ chuyên môn phù hợp làm việc trong các HTX; rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ làm việc cho HTX.

2.8. Các Sở, ngành liên quan:

Phối hợp với Liên minh triển khai thực hiện Đề án theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Giải quyết các vướng mắc cho khu vực HTX theo thẩm quyền của ngành.

2.9. Các huyện, thành, thị: Quán triệt các nghị quyết, Kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy và nội dung của Đề án này, có nghị quyết, đề án cụ thể để triển khai thực hiện, định kỳ báo cáo kết quả cho Ban chỉ đạo tỉnh (qua Liên minh HTX tỉnh).

(Có đề án chi tiết kèm theo)

III. Kinh phí thực hiện đề án:

- Dự kiến kinh phí: 43.125 triệu đồng (Bốn mươi ba tỷ, một trăm hai lăm triệu đồng). Trong đó: NSTW 13.965 triệu, NS tỉnh: 22.092 triệu đồng, NS huyện 7.068 triệu. Phân khai theo các năm (có phụ lục kèm theo).

- Hàng năm trên cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển HTX, Sở Kế hoạch& Đầu tư tham mưu UBND tỉnh xây dựng kinh phí thực hiện như kinh phí đào tạo bồi dưỡng cán bộ HTX, đào tạo nghề cho thành viên, thành lập mới HTX từ nguồn ngân sách do Bộ Kế hoạch Đầu tư cân đối. Sở Tài chính bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ theo đề án và bổ sung quỹ hỗ trợ phát triển HTX từ nguồn ngân sách tỉnh.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Vinh và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

 

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Xuân Đại

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Quyết định 231/QĐ-UBND ngày 20/01/2014 phê duyệt Đề án đổi mới phát triển Hợp tác xã tỉnh Nghệ An giai đoạn 2014-2020

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


4.341

DMCA.com Protection Status
IP: 3.143.244.83
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!