ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
12/2012/QĐ-UBND
|
Đắk
Lắk, ngày 22 tháng 05 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG CÁN BỘ ĐẦU MỐI THỰC
HIỆN NHIỆM VỤ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND
tỉnh ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số
20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008, về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về quy định hành chính;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
01/2011/TTLT-VPCP-BNV ngày 26/01/2011 của Văn phòng Chính phủ - Bộ Nội vụ hướng
dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và biên chế của Bộ phận kiểm
soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Bộ, cơ quan ngang bộ và Văn phòng UBND
cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng
UBND tỉnh tại Tờ trình số: 174/TTr-VPUBND ngày 08 tháng 5 năm 2012,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế Hoạt động của hệ
thống cán bộ đầu mối, thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính trên địa
bàn tỉnh.
Điều 2.
Giao Chánh Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với
các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND
các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện Quy chế
này.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường,
thị trấn; các thành viên hệ thống đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục
hành chính trên địa bàn tỉnh; các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này.
Quyết định có hiệu lực sau 10 ngày,
kể từ ngày ký ban hành./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Văn phòng Chính phủ (Cục KSTTHC);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (thay b/c);
- UBMTTQVN tỉnh;
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, các Phó CVP UBND tỉnh;
- Báo Đắk Lắk, Đài PTTH tỉnh;
- Công báo tỉnh, Website tỉnh;
- Các Phòng thuộc VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, KSTTHC (300b-H)
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lữ Ngọc Cư
|
QUY CHẾ
HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG CÁN BỘ ĐẦU MỐI THỰC HIỆN NHIỆM VỤ KIỂM
SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 12/2012/QĐ-UBND ngày 22 tháng 5 năm 2012 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk)
Chương 1.
PHẠM VI ĐIỀU CHỈNH
Điều 1. Phạm
vi, đối tượng điều chỉnh
Quy chế này, quy định chức năng,
nhiệm vụ, trách nhiệm phối hợp công tác của Hệ thống cán bộ đầu mối thực hiện
nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính (gọi tắt là TTHC) trên địa bàn tỉnh,
trong việc tham mưu, triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC theo quy định
tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ, về kiểm soát thủ tục
hành chính; Quyết định số 29/2011/QĐ-UBND ngày 17/10/2011 của UBND tỉnh, ban
hành Quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh; Quyết định số
30/2011/QĐ-UBND ngày 17/10/2011 của UBND tỉnh, ban hành Quy chế phối hợp trong
việc công bố, công khai thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh và các văn bản chỉ
đạo của Trung ương về lĩnh vực này.
Hệ thống cán bộ đầu mối thực hiện
nhiệm vụ kiểm soát TTHC (cán bộ đầu mối) của tỉnh bao gồm: cán bộ đầu mối tại
các Sở, ban, ngành (gọi tắt là cán bộ đầu mối cấp tỉnh); cán bộ đầu mối tại Ủy
ban nhân dân (UBND) các huyện, thị xã, thành phố (gọi tắt là cán bộ đầu mối cấp
huyện) và cán bộ đầu mối tại UBND các xã, phường, thị trấn (gọi tắt là cán bộ đầu
mối cấp xã).
Điều 2. Cơ cấu
tổ chức, thành phần của hệ thống cán bộ đầu mối
1. Cán bộ đầu mối cấp tỉnh do Chủ tịch
UBND tỉnh thành lập, do Chánh Văn phòng UBND tỉnh phụ trách; các thành
viên là Chánh Văn phòng hoặc Phó Chánh Văn phòng các Sở, ban, ngành của tỉnh và
toàn bộ cán bộ, công chức Phòng Kiểm soát TTHC thuộc Văn phòng UBND tỉnh.
Phòng Kiểm soát TTHC thuộc Văn phòng
UBND tỉnh là bộ phận thường trực của hệ thống cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ
kiểm soát TTHC ở cấp tỉnh.
2. Cán bộ đầu mối cấp huyện do Chủ
tịch UBND cấp huyện thành lập, có từ 5 đến 7 thành viên, do Văn phòng Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện là bộ phận thường trực của hệ thống cán bộ
đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC cấp huyện.
3. Cán bộ đầu mối cấp xã do Chủ tịch
UBND cấp xã thành lập, có từ 3 đến 5 thành viên; cán bộ Văn phòng - Thống kê
thuộc UBND cấp xã là thành viên thường trực của hệ thống cán bộ đầu mối thực hiện
nhiệm vụ kiểm soát TTHC cấp xã.
4. Cán bộ đầu mối của tỉnh làm việc
theo chế độ kiêm nhiệm; chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn,
nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ (Cục Kiểm soát thủ tục hành chính), các Bộ,
ngành Trung ương và Văn phòng UBND tỉnh; tổ chức hệ thống cán bộ đầu mối cấp
huyện, cấp xã và các thành viên hệ thống cán bộ đầu mối cấp tỉnh chịu trách nhiệm
về công tác chuyên môn được phân công trước lãnh đạo cơ quan, đơn vị và trước
Chánh Văn phòng UBND tỉnh.
Chương 2.
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA
HỆ THỐNG CÁN BỘ ĐẦU MỐI THỰC HIỆN NHIỆM VỤ KIỂM SOÁT TTHC
Điều 3. Chức
năng của cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính
1. Cán bộ đầu mối có chức năng tham
mưu, giúp lãnh đạo cơ quan, đơn vị mình công tác thực hiện nhiệm vụ kiểm soát
TTHC theo sự phân công của lãnh đạo cơ quan, đơn vị và của Chánh Văn phòng UBND
tỉnh, nhằm triển khai, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm soát TTHC gắn với
công tác cải cách thủ tục hành chính theo quy định của Trung ương, của UBND tỉnh
và hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ, Văn phòng UBND tỉnh
đến các phòng, ban, đơn vị trực thuộc.
2. Cán bộ đầu mối thường xuyên đôn
đốc, kiểm tra việc cập nhật kịp thời văn bản của Trung ương, của UBND tỉnh chỉ
đạo về công tác kiểm soát TTHC; báo cáo và đề nghị Thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ
chức tuyên truyền, phổ biến nội dung, nhiệm vụ kiểm soát TTHC; trực tiếp tập huấn
nghiệp vụ kiểm soát TTHC đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan,
đơn vị, để nắm bắt và thực hiện đúng quy định.
3. Là đầu mối trong quan hệ phối hợp
công tác với Văn phòng UBND tỉnh (thông qua Phòng Kiểm soát thủ tục hành
chính), để kịp thời thông tin tình hình triển khai nhiệm vụ kiểm soát thủ tục
hành chính và báo cáo kết quả thực hiện định kỳ tại cơ quan, đơn vị mình.
Điều 4. Nhiệm vụ
cụ thể của cán bộ đầu mối
1. Nhiệm vụ của cán bộ đầu mối cấp
tỉnh
a) Theo dõi, tham mưu, giúp Thủ trưởng
cơ quan, đơn vị kiểm tra các phòng, ban, các đơn vị trực thuộc cập nhật các văn
bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC do Bộ, ngành Trung ương ban hành,
thuộc phạm vi, chức năng quản lý của đơn vị; đôn đốc để kịp thời tham mưu bằng
văn bản, trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ
TTHC thực hiện ở 3 cấp (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã) theo đúng quy định tại Nghị
định số 63/2010/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 30/2011/QĐ-UBND ngày
17/10/2011 của UBND tỉnh.v.v.
b) Theo dõi, tham mưu, giúp Thủ trưởng
cơ quan, đơn vị thực hiện việc đánh giá tác động các quy định TTHC tại dự thảo
văn bản, khi cơ quan, đơn vị được UBND tỉnh phân công nhiệm vụ xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền ban hành
của UBND tỉnh theo đúng quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP của Chính phủ,
Công văn số 7416/VPCP-TCCV ngày 15/10/2010 của Văn phòng Chính phủ, về tài liệu
hướng dẫn đánh giá tác động quy định về TTHC; Quyết định số 27/2009/QĐ-UBND
ngày 25/8/2009 của UBND tỉnh ban hành Quy định về quy trình ban hành văn bản
quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân trên địa bàn tỉnh;
Quyết định số 02/2012/QĐ-UBND ngày 16/01/2012 của UBND tỉnh, về sửa đổi, bổ
sung một số điều của Quy định về quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật
của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân trên địa bàn tỉnh; phối hợp kiểm tra hồ
sơ, tài liệu, biểu mẫu đánh giá tác động TTHC có liên quan đảm bảo đầy đủ,
chính xác trước khi gửi đến Văn phòng UBND tỉnh để lấy ý kiến về việc đánh giá
tác động TTHC theo quy định.
c) Tham mưu, giúp Thủ trưởng cơ
quan, đơn vị đôn đốc, kiểm tra các phòng, ban, các đơn vị trực thuộc thực hiện
nghiêm túc việc niêm yết, công khai, đầy đủ, chính xác nội dung các TTHC thuộc
thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị đã được cấp có thẩm quyền công bố;
tham mưu, giúp lãnh đạo cơ quan, đơn vị thực hiện hình thức công khai, niêm yết
TTHC một cách khoa học, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp dễ
dàng tìm hiểu và tiếp cận; thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc công khai địa
chỉ, hộp thư điện tử, số điện thoại chuyên dùng của cơ quan tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại các phòng, ban,
đơn vị trực thuộc có nhiệm vụ tham mưu, giải quyết thủ tục hành chính.
d) Tham mưu bằng văn bản, giúp Thủ
trưởng cơ quan, đơn vị thường xuyên quán triệt đến cán bộ, công chức thuộc các
phòng ban, các đơn vị trực thuộc về thái độ giao tiếp và cách ứng xử văn hóa
trong quá trình thực thi công vụ; thực hiện nghiêm túc việc giải quyết thủ tục
hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp, đảm bảo đúng thời hạn quy định,
không tự đặt thêm các loại giấy tờ để gây khó khăn, nhũng nhiễu, làm phát sinh
tiêu cực; tham mưu, đề nghị lãnh đạo cơ quan, đơn vị kịp thời chấn chỉnh và kiến
nghị hình thức xử lý nghiêm, kịp thời đối với cán bộ, công chức không thực hiện
đúng quy định trong thực thi công vụ được giao.
đ) Tham mưu, giúp Thủ trưởng cơ
quan, đơn vị triển khai, thực hiện việc rà soát, đơn giản hóa TTHC theo chỉ đạo
của Trung ương, của UBND tỉnh, nhằm phát hiện và kịp thời kiến nghị UBND tỉnh sửa
đổi, bổ sung, hủy bỏ, thay thế những quy định về thủ tục hành chính thuộc thẩm
quyền ban hành của UBND tỉnh, hoặc đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Trung ương xử lý
theo thẩm quyền, đối với các thủ tục hành chính không cần thiết, không phù hợp,
không đáp ứng được các nguyên tắc cơ bản về quy định và thực hiện, nhưng vẫn đảm
bảo được mục tiêu quản lý nhà nước được chặt chẽ và thống nhất.
e) Là đầu mối trong việc phối hợp với
Đoàn kiểm tra của tỉnh, để tham mưu giúp cơ quan, đơn vị mình chuẩn bị đầy
đủ các tài liệu, số liệu báo cáo và cung cấp theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra,
khi cơ quan, đơn vị được chọn kiểm tra về nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính
gắn với công tác cải cách thủ tục hành chính hàng năm theo quy định.
g) Là thành viên tham gia tại các đợt
tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, hội nghị, hội thảo chuyên đề, góp ý, đánh giá
tác động thủ tục hành chính có liên quan do Văn phòng UBND tỉnh hoặc cấp trên
triệu tập. Trong trường hợp cần thiết, cán bộ đầu mối các Sở, ban, ngành được
điều động làm việc tập trung tại Văn phòng UBND tỉnh để thực hiện nhiệm vụ kiểm
soát TTHC, theo đề nghị của Chánh Văn phòng UBND tỉnh.
h) Chủ động phối hợp với các phòng,
ban trong đơn vị tham mưu, giúp Thủ trưởng tiếp nhận và xử lý các văn bản chuyển
đến từ UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh về các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ
chức về quy hoạch hành chính, thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị mình. Hàng
quý, tham mưu bằng văn bản giúp Thủ trưởng cơ quan, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh
về tình hình, kết quả giải quyết các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về
quy định hành chính tại cơ quan, đơn vị mình.
2. Nhiệm vụ của cán bộ đầu mối cấp
huyện.
Tổ trưởng hệ thống cán bộ đầu mối cấp
huyện có nhiệm vụ tham mưu bằng văn bản, trình Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định
phân công các thành viên cán bộ đầu mối cấp huyện theo dõi các phòng, ban, các
đơn vị cấp xã trực thuộc, thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Tham mưu, giúp Chủ tịch UBND cấp
huyện đôn đốc, kiểm tra các phòng, ban, các đơn vị cấp xã trực thuộc thực hiện
nghiêm túc việc niêm yết, công khai, đầy đủ, chính xác nội dung các TTHC thuộc
thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị đã được cấp có thẩm quyền công bố;
tham mưu, giúp Chủ tịch UBND cấp huyện về hình thức công khai, niêm yết TTHC một
cách khoa học, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng
tìm hiểu và tiếp cận. Theo dõi, kiểm tra việc công khai địa chỉ, hộp thư điện tử,
số điện thoại chuyên dùng của cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại các phòng, ban, đơn vị cấp xã trực
thuộc có nhiệm vụ tham mưu, giải quyết thủ tục hành chính.
b) Tham mưu, giúp Chủ tịch UBND cấp
huyện thường xuyên quán triệt đến cán bộ, công chức thuộc các phòng, ban, các
đơn vị cấp xã trực thuộc về thái độ giao tiếp và cách ứng xử văn hóa trong quá
trình thực thi công vụ; thực hiện nghiêm túc việc giải quyết thủ tục hành chính
liên quan đến người dân, doanh nghiệp, đảm bảo đúng thời hạn quy định, không tự
đặt thêm các loại giấy tờ để gây khó khăn, nhũng nhiễu, làm phát sinh tiêu cực;
tham mưu, đề nghị lãnh đạo cơ quan, đơn vị kịp thời chấn chỉnh và kiến nghị
hình thức xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức không thực hiện đúng quy định.
c) Tham mưu, giúp Chủ tịch UBND cấp
huyện triển khai thực hiện việc rà soát thủ tục hành chính, các quy định về thủ
tục hành chính xác định đang là rào cản đối với sự phát triển kinh tế, xã hội;
đề xuất cấp có thẩm quyền thực hiện việc cắt giảm mạnh các quy định về thủ tục
hành chính, đơn giản hóa TTHC theo chỉ đạo của Trung ương và của UBND tỉnh.
d) Là đầu mối trong việc phối hợp với
Đoàn kiểm tra của tỉnh để tham mưu, giúp Chủ tịch UBND cấp huyện chuẩn bị đầy đủ
các tài liệu, số liệu báo cáo và cung cấp theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra, khi
cơ quan, đơn vị được chọn kiểm tra về nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính gắn
với công tác cải cách thủ tục hành chính hàng năm.
đ) Chủ động phối hợp với các phòng,
ban trong đơn vị tham mưu, giúp Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp nhận, xử lý các
văn bản chuyển đến từ UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh về các phản ánh, kiến nghị
của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn
vị mình. Hàng quý, hoặc đột xuất, tham mưu bằng văn bản cho lãnh đạo cơ quan,
báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về tình hình, kết quả giải quyết các phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại đơn vị mình và các đơn vị
cấp xã trực thuộc.
e) Các thành viên được phân công
nhiệm vụ có trách nhiệm tham mưu, giúp Chủ tịch UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch
tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nghiệp vụ kiểm soát TTHC; hướng dẫn, kiểm tra
cán bộ đầu mối cấp xã triển khai, thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành
chính.
3. Nhiệm vụ của cán bộ đầu mối cấp
xã.
Cán bộ đầu mối cấp xã có trách nhiệm
tham mưu bằng văn bản cho Chủ tịch UBND cấp xã phân công trách nhiệm các thành
viên thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Tham mưu, giúp Chủ tịch UBND cấp
xã kiểm tra, chỉ đạo các bộ phận, tổ một cửa của đơn vị thực hiện nghiêm túc việc
niêm yết, công khai, đầy đủ, chính xác nội dung các TTHC thuộc thẩm quyền giải
quyết của đơn vị đã được cấp có thẩm quyền công bố; tham mưu, giúp Chủ tịch
UBND cấp xã chỉ đạo về hình thức công khai, niêm yết TTHC một cách thuận lợi
cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng tìm hiểu và tiếp cận; theo dõi, kiểm tra việc
công khai địa chỉ, hộp thư điện tử, số điện thoại chuyên dùng của cơ quan tiếp
nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
b) Tham mưu, giúp Chủ tịch UBND cấp
xã thường xuyên quán triệt cán bộ, công chức của đơn vị về thái độ giao tiếp và
cách ứng xử văn hóa trong quá trình thực thi công vụ; thực hiện nghiêm túc việc
giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp đảm bảo
đúng thời hạn quy định, không tự đặt thêm các loại giấy tờ để gây khó khăn,
nhũng nhiễu, làm phát sinh tiêu cực. Tham mưu, đề xuất lãnh đạo đơn vị kịp thời
chấn chỉnh sai sót và có hình thức xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức không
thực hiện đúng quy định.
c) Tham mưu, giúp Chủ tịch UBND cấp
xã triển khai thực hiện việc rà soát thủ tục hành chính, các quy định về thủ tục
hành chính đang là rào cản đối với sự phát triển kinh tế, xã hội; các thủ tục
hành chính có nhiều dư luận phản ánh về sự rườm rà, phức tạp; tổng hợp, báo cáo
UBND cấp huyện, đề nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm mạnh các quy định về thủ tục
hành chính không cần thiết, đảm bảo việc đơn giản hóa TTHC theo chỉ đạo của
Trung ương và của UBND tỉnh.
d) Là đầu mối trong việc phối hợp với
Đoàn kiểm tra của tỉnh, của huyện để tham mưu cho Chủ tịch UBND cấp xã chuẩn bị
đầy đủ tài liệu, số liệu, báo cáo và cung cấp theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra,
khi đơn vị được chọn kiểm tra về nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính gắn với
công tác cải cách thủ tục hành chính theo Quyết định của cấp có thẩm quyền.
đ) Tham mưu, giúp Chủ tịch UBND cấp
xã tiếp nhận và xử lý các văn bản chuyển đến từ UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh
về các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm
quyền giải quyết của đơn vị mình.
e) Hàng quý, cán bộ đầu mối cấp xã
có trách nhiệm phối hợp cùng cán bộ đầu mối cấp huyện được phân công, phụ
trách, tham mưu bằng văn bản cho Chủ tịch UBND cấp xã, báo cáo UBND cấp huyện về
tình hình triển khai và thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính tại đơn
vị mình.
Chương 3.
CHẾ ĐỘ GIAO BAN, THÔNG
TIN, BÁO CÁO
Điều 5. Chế độ
giao ban
1. Hàng quý, cán bộ đầu mối cấp tỉnh,
cấp huyện giao ban một lần tại Văn phòng UBND tỉnh theo định kỳ vào thứ 6, tuần
thứ 3 của tháng thứ 3 mỗi quý, do Chánh Văn phòng UBND tỉnh chịu trách nhiệm tổ
chức”. Buổi giao ban tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau:
a) Các cơ quan, đơn vị (các Sở,
ban, ngành; UBND cấp huyện) báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ
tục hành chính trong quý; đồng thời đưa ra các kiến nghị, đề xuất đối với các
triển khai, thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính trong quý tiếp theo
cần triển khai.
b) Phòng Kiểm soát thủ tục hành
chính - Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện nhiệm
vụ kiểm soát thủ tục hành chính trong quý; đồng thời tổng hợp, báo cáo cụ thể
các cơ quan, đơn vị không thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính.
2. Trước thời điểm Văn phòng UBND tỉnh
tổ chức giao ban quý, Tổ trưởng hệ thống cán bộ đầu mối cấp huyện có trách nhiệm
tham mưu cho Chủ tịch UBND cấp huyện tổ chức buổi giao ban định kỳ cùng với cán
bộ đầu mối cấp xã trực thuộc; tổng hợp tình hình, báo cáo trong buổi giao ban
do Văn phòng UBND tỉnh tổ chức.
Điều 6. Chế độ
báo cáo
1. Cán bộ đầu mối cấp tỉnh và Tổ
trưởng hệ thống cán bộ đầu mối cấp huyện có trách nhiệm tổng hợp, tham mưu cho
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục
hành chính định kỳ; báo cáo đột xuất khi có yêu cầu của Văn phòng UBND tỉnh.
Theo đó, báo cáo định kỳ hàng quý của các cơ quan, đơn vị gửi về UBND tỉnh trước
ngày 20 tháng thứ 3 mỗi quý.
Nội dung báo cáo theo biểu mẫu đính
kèm.
2. Đối với cán bộ đầu mối cấp huyện,
ngoài nhiệm vụ được phân công thực hiện tại đơn vị mình, còn có trách nhiệm hỗ
trợ, giúp đỡ các đơn vị cấp xã theo sự phân công, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ
kiểm soát thủ tục hành chính.
Chương 4.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 7. Trách
nhiệm thi hành
1. Cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ
kiểm soát TTHC của tỉnh chịu trách nhiệm thực hiện quy chế này.
2. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành;
Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã có trách nhiệm phổ biến đến toàn thể cán bộ,
công chức thuộc cơ quan, đơn vị mình; tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện
nghiêm túc Quy chế này, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ đầu mối hoàn thành
nhiệm vụ được giao. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, khó khăn, các
đơn vị kịp thời phản ánh về Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch
UBND tỉnh xem xét, quyết định.
3. Phòng Kiểm soát thủ tục hành
chính - Văn phòng UBND tỉnh chịu trách nhiệm theo dõi việc chấp hành Quy chế
này; tổng hợp, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xử lý kịp thời những khó khăn, vướng
mắc trong quá trình thực hiện./.
MẪU BÁO CÁO
(Ban
hành kèm theo Quyết định số: /2012/QĐ-UBND
ngày tháng năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk
Lắk)
TÊN
CƠ QUAN
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
/BC-…
|
…,
ngày … tháng … năm 20…
|
BÁO
CÁO
Tình hình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành
chính Quý ……..
(Cơ quan, đơn vị) báo cáo Chủ tịch UBND
…… về tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính của
(cơ quan, đơn vị) trong Quý …, như sau:
I. Tình hình công bố thủ tục
hành chính
1. Tổng số văn bản quy phạm pháp luật
của Trung ương, của UBND tỉnh (thuộc phạm vi chức năng quản lý của đơn vị, của
ngành) đã ban hành trong quý, có quy định về thủ tục hành chính:
Số
TT
|
Số
văn bản
|
Ngày
tháng năm ban hành
|
Trích
yếu nội dung
|
Cơ
quan ban hành
|
|
|
|
|
|
2. Tổng số thủ tục hành chính đã tham
mưu, trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố (TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ
sung; TTHC hủy bỏ, thay thế)
Số
TT
|
Số
Tờ trình công bố
|
Số
Quyết định công bố
|
Các
thủ tục hành chính được công bố
|
Ghi
chú
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3. Việc đánh giá tác động về TTHC
và việc lấy ý kiến của Văn phòng UBND tỉnh đối với các dự án, dự thảo văn bản
quy phạm pháp luật có quy định về TTHC khi cơ quan, đơn vị được phân công, chủ
trì để xây dựng Văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh
trong kỳ báo cáo.
II. Tình hình công khai thủ tục
hành chính
- Việc niêm yết, công khai các quy
định, thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị trực thuộc có giải quyết thủ tục
hành chính.
- Việc niêm yết, công khai địa chỉ,
hộp thư điện tử, số điện thoại chuyên dùng cơ quan tiếp nhận, phản ánh kiến nghị
của UBND tỉnh tại cơ quan, đơn vị trực thuộc có trách nhiệm tham mưu, giải quyết
thủ tục hành chính.
- Các biện pháp tuyên truyền, phổ
biến đến người dân, doanh nghiệp về các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải
quyết của cơ quan, đơn vị; địa chỉ cơ quan tiếp nhận, xử lý, phản ánh kiến nghị
của UBND tỉnh.
III. Tình hình tiếp nhận, xử lý
phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
1. Tình hình tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị
Số
TT
|
Tổng
số kiến nghị tiếp nhận
|
Số
kiến nghị đã xử lý xong
|
Số
kiến nghị đang xử lý
|
Ghi
chú
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2. Chi tiết kết quả xử lý phản ánh,
kiến nghị.
Số
TT
|
Số,
trích yếu văn bản yêu cầu xử lý phản ánh kiến nghị của UBND tỉnh
|
Số,
trích yếu văn bản kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của đơn vị
|
Ghi
chú
|
|
|
|
|
|
|
|
|
IV. Công tác rà soát các quy định,
thủ tục hành chính
Số
TT
|
Số
Quyết định công bố thủ tục hành chính
|
Thủ
tục hành chính được rà soát
|
Nội
dung TTHC đề nghị sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, thay thế
|
Ghi
chú
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
V. Tình hình, kết quả thực hiện
nhiệm vụ khác
- Tình hình triển khai các văn bản
chỉ đạo của cơ quan cấp trên.
- Các nhiệm vụ khác theo quy định tại
Điều 4, chương II của Quy chế này.
VI. Các kiến nghị, đề xuất
………………………
Trên đây là báo cáo tình hình thực
hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính của (cơ quan, đơn vị) trong Quý …,
(Cơ quan, đơn vị) báo cáo để UBND ……. tổng hợp./.
Nơi nhận:
- UBND tỉnh;
- …
- Lưu: VT, …
|
CHỨC
VỤ CỦA NGƯỜI KÝ
(Ký ghi rõ họ tên và đóng dấu)
|
Ghi chú: Đối với UBND cấp
huyện, cấp xã không báo cáo mục I.